Chiến công thầm lặng sau mỗi chuyên án

Chủ Nhật, 06/01/2019, 08:37
Năm 2018, một trong những chiến công nổi bật của Bộ Công an nói chung, Công an tỉnh Sơn La nói riêng là thắng lợi “kép” từ "điểm nóng" Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.


Từ ngày 27 đến 30-6-2018, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với một số đơn vị của Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Công an tỉnh Hòa Bình, cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đấu tranh triệt phá thành công hai chuyên án ma túy lớn, truy bắt hai đối tượng truy nã đặc biệt về ma túy là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận... Việc triệt phá thành công hang ổ ma túy lớn đem lại niềm tin và sự bình yên cho nhân dân. 

Đóng góp vào thành tích đó có chiến công thầm lặng của một đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an là Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ - đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

1. Khi được lãnh đạo Bộ Công an giao nhiệm vụ, cán bộ Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ vừa thấy đó là niềm vinh dự lớn lao song cũng là trọng trách đặt nặng trên vai. 

Trong chuyên án này, Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, quê tại huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận, tức Thuận Chuột (SN 1984,  quê ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đều là những kẻ có lệnh truy nã đặc biệt. Thuận có bốn lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Sơn La. Tuân cũng có hai lệnh truy nã của Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Sơn La về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Đại tá Trần Anh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La, trực tiếp chỉ đạo các đơn vị tham gia bắt các đối tượng truy nã tại Lóng Luông.

Từ tháng 7-2015, Công an tỉnh Sơn La đã xác lập chuyên án để đấu tranh với Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận. Song việc đấu tranh gặp không ít khó khăn do thủ đoạn tinh vi của các đối tượng trong ổ nhóm. Tuân và Thuận chọn nơi ẩn náu là khu vực hiểm trở, hẻo lánh. Đối tượng đồng thời xây dựng nhà kiên cố, có hầm ngầm, lắp đặt hệ thống camera, tích trữ gas - xăng, sử dụng vũ khí quân dụng cố thủ. Tại nhà của Tuân thường xuyên có 14 đối tượng và nhà Thuận có ba đối tượng thường xuyên canh gác... 

Từ đầu năm 2018, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Thường trực Tỉnh ủy Sơn La, Công an tỉnh Sơn La đã triển khai quyết liệt nhiều kế hoạch công tác tại khu vực này để đấu tranh với tội phạm ma túy, vận động truy bắt đối tượng truy nã. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là bắt hai đối tượng truy nã Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận; hai mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ bên kia biên giới vào nội địa rồi chuyển các địa phương và đi nước ngoài tiêu thụ...

Từ ngày 27 đến 28-6-2018, khi Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức đấu tranh hai chuyên án để truy bắt hai đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận, cán bộ Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ Bộ Công an đã luôn kề vai, sát cánh cùng các đơn vị 24/24h; đối mặt với không ít hiểm nguy. Cùng với các trinh sát họ cũng băng rừng, vượt suối lăn lộn ở các địa bàn để nắm bắt tình hình. 

Trong những ngày nằm rừng, lương thực chủ yếu là những đồ ăn sẵn, cố thủ trong rừng sâu, đối mặt với muôn vàn nguy hiểm. Sau một đêm khi ra bên ngoài thì phải luôn kiểm tra xe ôtô, đề phòng đối tượng có thể gài mìn hoặc có nhiều hình thức gây thương vong cho cán bộ làm nhiệm vụ... Những đóng góp thầm lặng của cán bộ Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ đã giúp tránh thương vong cho cán bộ chiến sỹ; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn cho nhân dân và cán bộ, chiến sĩ, vũ khí, phương tiện, thiết bị kỹ thuật.

2.  Đó chỉ là một trong những chiến công nổi bật của Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ trong năm 2018. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong năm qua đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện nhiều âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động và phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các loại đối tượng, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. 

Đồng thời phối hợp, hỗ trợ Công an các đơn vị, địa phương triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm. Cụ thể đã phối hợp bắt 724 đối tượng giết người, cố ý gây thương tích, sản xuất, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ, thu giữ 1.844 bánh heroin; 793,815 viên và 322,22kg ma túy tổng hợp.

Có thể khẳng định rằng, trong những chiến công, thành tích Bộ Công an, Công an các địa phương luôn có sự đóng góp thầm lặng của Cục Kỹ thuật Nghiệp vụ. Công việc của họ đối mặt với rất nhiều áp lực, bởi thành công của những chuyên án lớn phụ thuộc nhiều vào sự đóng góp của họ. Có những chuyên án mất một vài tháng nhưng có khi phải kéo dài cả năm... Thành công của mỗi chuyên án còn đòi hỏi sự tỉnh táo, thông minh và tận tụy của những cán bộ được giao nhiệm vụ. 

Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn và thách thức trong năm 2018, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Kỹ thuật nghiệp vụ đã tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động trong toàn đơn vị, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm; đột xuất, xác định chỉ đạo quyết liệt các khâu đột phá, nâng cao công tác nắm tình hình; đổi mới về chủ trương, phương châm, biện pháp; chú trọng và thường xuyên đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo, chỉ huy, các mặt công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng để nâng cao hiệu quả, chất lượng, đạt thành tích cao. 

Đồng thời quan tâm xây dựng lực lượng cán bộ, phát huy sức mạnh của tổ chức quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đảng ủy, lãnh đạo Cục đã quán triệt và vận dụng sáng tạo các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, của ngành, đặc biệt là sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị... Đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; xây dựng mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng tác chiến với các lực lượng, đơn vị trong và ngoài ngành góp phần nâng cao hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia. 

Với những kết quả đã đạt được, trong năm 2018 đã có 33 lượt tập thể và 133 cá nhân của đơn vị được các cấp tặng Bằng khen. Trong đó 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 2 cá nhân được Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng CAND...

Xuân Mai
.
.