Nặng nghĩa tình Công an, đồng bào qua chuyện kể trưởng họ, trưởng bản

Thứ Sáu, 23/09/2016, 07:19
Chiều 22-9, Tổng cục Chính trị CAND, Báo CAND và Trung tâm phát thanh, truyền hình, điện ảnh CAND đã có buổi tiếp Đoàn đại biểu là trưởng dòng họ, người có uy tín trong các dòng họ đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh Lai Châu, nhân dịp Đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm tại Thủ đô Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc.


Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND; Thượng tá Đặng Lan Dung, Phó Giám đốc Trung tâm phát thanh, truyền hình, điện ảnh CAND; Đại tá Bùi Gia Lượt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cùng 50 đại biểu đại diện cho 20 dân tộc trong tỉnh và 77/200 dòng họ đăng ký "tự quản, tự phòng về an ninh trật tự (ANTT)", "Dòng họ không có người mắc tệ nạn xã hội, tệ nạn ma túy","Dòng họ không theo kẻ xấu hoạt động tôn giáo trái pháp luật" của tỉnh Lai Châu.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm nhân buổi gặp mặt.

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, nhiều năm năm qua, đã có hơn 1.500 lượt già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người uy tín tỉnh Lai Châu tích cực tham gia tuyên truyền, cung cấp thông tin về tình hình thời sự ở trong nước và trong tỉnh cho đồng bào các dân tộc nắm, hiểu sâu sắc hơn về âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch. 

Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và truyền thống tốt đẹp của đại gia đình các dân tộc Việt Nam, nêu cao tình thần cảnh giác, không tin, không nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu. Đồng thời gắn việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với việc tuyên truyền các phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa tại địa bàn dân cư; tuyên truyền về chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo; dạy bảo con cháu, khuyên nhủ người thân trong gia đình, dòng họ, nhân dân trong bản, trong xã chấp hành đúng Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo.

Thiếu tướng Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu tại buổi gặp mặt.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, bà con nhân dân đã cung cấp hàng nghìn nguồn tin liên quan đến đảm bảo ANTT trên địa bàn. Theo đánh giá của Công an tỉnh Lai Châu thì có tới 70% tin báo có giá trị, giúp các cơ quan chức năng trong tỉnh kịp thời, phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm, đặc biệt là các vụ về ma túy, mua bán người; cung cấp hàng trăm nguồn tin liên quan đến hoạt động lợi dụng tôn giáo, lôi kéo người khác theo đạo trái pháp luật.

Cùng với công tác tuyên truyền, các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người uy tín đã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ ANTQ ở các thôn, bản. Phải kể đến như phong trào "Xây dựng khu dân cư, cơ quan, trường học an toàn về ANTT; phòng chống tội phạm, không có người nghiện ma túy"; Tổ hòa giải, Tổ an ninh nhân dân, Tổ tuần tra nhân dân. 

Trên địa bàn tỉnh, xuất phát từ mong muốn giữ cho các hộ trong dòng tộc, bản làng luôn được bình yên để làm ăn, nhiều già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ đã nảy sinh nhiều mô hình sáng tạo, như dòng họ tự quản, dòng họ tự phòng về ANTT, dòng họ bình yên...

Đến nay, các mô hình này đã phát triển sâu rộng ở hầu hết các xã trên địa bàn, nhiều mô hình đã hoạt động nề nếp, mang lại hiệu quả chính trị, xã hội cao. Bà con nhân dân hiểu rõ âm mưu và những luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của kẻ thù; chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, không tin, không nghe theo luận điệu của kẻ xấu, không tham gia hoạt động lập "nhà nước Mông", không di cư tự do, yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, những người có uy tín đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào, chấp hành các quy định trong quy ước, hương ước thôn bản. 

Hầu hết gia đình người có uy tín đều đăng ký phấn đấu xây dựng gia đình có con cháu không mắc tệ nạn, không buôn bán, tàng trữ sử dụng ma túy, truyền đạo trái pháp luật… Nhiều lễ hội, tín ngưỡng, nghề truyền thống, làn điệu dân ca, dân vũ được các nghệ nhân dân gian giữ gìn bảo tồn.

Thực hiện phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã phối hợp với bộ đội biên phòng và chính quyền cơ sở hòa giải nhiều vụ phức tạp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhiều việc làm của người uy tín đã được lưu truyền thành chuyện kể trong cộng đồng nơi họ sinh sống, được truyền miệng trong vùng, trở thành những hình ảnh đẹp, tấm gương sáng về “Người tốt, việc tốt”.

Trong không khí đầm ấm của buổi gặp mặt, chúng tôi được nghe về câu chuyện đáng tự hào về hành động bảo vệ chủ quyền biên giới đất nước của bà con dân tộc Dao tại xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Ông Tần Phủ Sò, 60 tuổi, khi ấy là trưởng Công an xã, kể lại, từ ngày 16 đến ngày 28-1-2014, tại dòng suối phân cách biên giới Việt - Trung, xuất hiện rất nhiều người ngoại quốc, sử dụng máy xúc, xây kè, nắn dòng chảy, nhằm xâm lấn biên giới. 

Khi phát hiện vụ việc, ông Sò đã báo cáo với chính quyền địa phương, trực tiếp vận động và cùng hàng trăm quần chúng nhân dân, không quản ngại trời mưa, gió rét, ngày đêm nắm tay nhau đứng bên dòng suối phân tuyến biên giới ấy để phản kháng hành động này. Dù nhiều bà con nhân dân đã bị nhóm người ngoại quốc xô đẩy, dùng gầu máy xúc nước, bùn đất dội lên đầu, nhưng với tinh thần đấu tranh bền bỉ, mềm dẻo, kiên quyết của đồng bào dân tộc nơi đây, đã buộc nhóm người ngoại quốc phải ngừng hành động xâm lấn biên giới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thiếu tướng Bùi Minh Giám biểu dương những thành tích của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín tỉnh Lai Châu trong công tác giữ gìn ANTT, xây dựng quê hương, đất nước; đồng thời nhấn mạnh, việc Đoàn ra Hà Nội, đến thăm Bộ Công an và các đơn vị là dịp để lực lượng Công an gặp gỡ lắng nghe về tình hình đời sống nhân dân, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bùi Minh Giám mong muốn đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu nói chung, già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín nói riêng luôn cố gắng phấn đấu để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; nêu cao cảnh giác, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương...

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND trao quà chào mừng Đoàn đại biểu người có uy tín về thăm.

Đại diện Báo CAND, Trung tâm phát thanh, truyền hình, điện ảnh CAND, Thiếu tướng Phạm Văn Miên chào mừng Đoàn đại biểu về thăm Thủ đô. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, các cơ quan tuyên truyền trong lực lượng CAND nói chung sẽ tăng cường nhiều hơn nữa việc đưa phóng viên về vùng sâu, vùng xa để lắng nghe, tuyên truyền kịp thời nhiều cách làm hay, hành động đẹp trong công tác giữ gìn ANTT. 

Đây là những chất liệu rất tốt, đa dạng để Báo CAND, Truyền hình CAND có thể phản ánh và tuyên truyền, nhân rộng hơn nữa những điển hình tiên tiến, mô hình hay của đồng bào.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên bày tỏ mong muốn sau đợt tham quan, học tập lần này, các đại biểu phản ánh lại những điều "mắt thấy, tai nghe", tiếp tục gương mẫu vận động đồng bào giữ vững đoàn kết giữa các dân tộc, đoàn kết trong cộng đồng, làng, bản, dòng họ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xây dựng cuộc sống ấm no cho nhân dân… 

Kịp thời báo cho chính quyền ý đồ của kẻ xấu

Ông Hà Quang Mẳn, 78 tuổi, người dân tộc Thái, là già làng uy tín, người có uy tín trong dòng họ Lù tại xã Mường Cang, huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu), với 49 năm tuổi Đảng và là người lớn tuổi nhất trong Đoàn người có uy tín tỉnh Lai Châu về Hà Nội lần này chia sẻ: “Không chỉ nói mà phải tuyên truyền để nhân dân thực sự hiểu và đi vào cuộc sống của họ. Đời sống nhân dân được nâng cao thì công tác trị an mới đảm bảo". 

Vì thế, ông luôn gương mẫu, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, tuyên truyền vận động gia đình, con cháu, bà con nhân dân thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; gắn chặt phong trào thi đua Bảo vệ ANTQ với phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm, xoá đói, giảm nghèo, trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT trong thôn bản, gia đình, dòng họ.

Ông Mẳn cũng là người tích cực nêu cao tình thần cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng thù địch. Ông đã từng phát hiện một nhóm người dựng nhà để truyền đạo trái phép trên địa bàn mình sinh sống, kịp thời báo lên chính quyền, Công an xã và cùng bà con dập tắt ý định của số người nói trên. 

Với những đóng góp của mình, ông Hà Quang Mẳn đã vinh dự được nhận Bằng khen của Tỉnh uỷ và Bằng khen của UBND tỉnh Lai Châu về Đại đoàn kết dân tộc.

Vận động người di cư tự do gắn bó với bản làng

Anh Lý A Dơ, 29 tuổi, người dân tộc Mông, là Trưởng Công an xã Tủa Sín Chải, huyện Sìn Hồ là Công an xã xuất sắc, từng được nhận 2 Giấy khen của Công an tỉnh Lai Châu. 

Mặc dù đặc điểm đìa bàn, dân cư xã Tủa Sín Chải còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của tuổi trẻ, anh Lý A Dơ đã tìm tòi, xây dựng kế hoạch cho cấp uỷ, chính quyền tổ chức ký cam kết đối với các cơ quan, nhà trường trên địa bàn. Không những vậy, việc đi sâu đi sát xuống tận các hộ gia đình vận động người dân ký kết không vi phạm an ninh trật tự cũng được anh thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt, anh Lý A Dơ là người có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện pháp lệnh số 16/2011 của UBTVQH 12; kế hoạch của Bộ Công an về vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các chuyên đề quản lý Nhà nước về ANTT. 

Cuối năm 2013, đầu năm 2014, phát hiện có 5 hộ dân trên địa bàn di cư tự do, qua việc tìm hiểu kỹ lý do, anh Lý A Dơ đã tìm ra hướng thuyết phục và cùng các đoàn thể kịp thời tuyên truyền để các hộ dân này hiểu và không di cư tự do, ổn định sản xuất, đảm bảo cuộc sống.

Lắng nghe dòng họ qua họp bàn

Ông Lò Viết Chăn, 64 tuổi, người dân tộc Lào, Bí thư Chi bộ xã Mường Khoa, huyện Tân Uyên cho biết: Từ năm 2014 đến nay, ông luôn duy trì mô hình hay cần được nhân rộng. 

Đó là việc, hàng tháng, hàng quý, ông triệu tập những người trong dòng họ Lò của mình về họp bàn, nhằm đánh giá, kiểm điểm, lắng nghe tình hình phát triển kinh tế của từng hộ gia đình, cũng như ý thức tham gia chấp hành hương ước, quy ước của dòng họ. 

Từ đó, hướng dẫn những người trong dòng họ chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phố biến kinh nghiệm của người làm kinh tế giỏi trong dòng họ để các gia đình học tập, làm theo.

 Bên cạnh đó cũng kịp thời biểu dương, khen ngợi người có ý thức chấp hành tốt; kiểm điểm, nhắc nhở, chấn chỉnh những người chưa có ý thức cao. Qua đó, nhiều năm qua, trong dòng họ của ông Lò Viết Chăn không có người vi phạm pháp luật cũng như vi phạm các hương ước, quy ước của làng, bản. 

Mô hình này của dòng họ Lò tại xã Mường Khoa đã được phát triển, nhân rộng trên địa bàn nhiều xã, bản. Với những kết quả đã đạt được, ông Lò Viết Chăn vinh dự được nhận 3 Huy chương Chiến sĩ vẻ vang các hạng và một Kỷ niệm chương bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Trần Xuân - Vũ Linh - Trần Ngọc
.
.