Xuất bản bộ sách “Chân dung lãnh đạo Bộ Công an và tướng lĩnh CAND Việt Nam"

Thứ Sáu, 05/08/2016, 17:20
Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2016) và 11 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2016), Bộ Công an đã xuất bản cuốn sách “Chân dung lãnh đạo Bộ Công an và tướng lĩnh Công an nhân dân Việt Nam (1945-2015)”.

Đây là công trình ghi lại những chứng nhân lịch sử, những cán bộ lãnh đạo chỉ huy đã cùng lực lượng CAND viết lên những trang sử hào hùng về cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND hơn 70 năm qua.

Phần đầu cuốn sách là chân dung các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an qua các thời kì: Đồng chí Lê Giản - Giám đốc Việt Nam Công an Vụ năm 1946; đồng chí Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn - Bộ trưởng từ năm 1953 đến năm 1980... Người lãnh đạo mang quân hàm cấp tướng đầu tiên của lực lượng CAND là Thứ trưởng Phan Trọng Tuệ.

Ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thăng cấp Thiếu tướng ngày 3-11-1955 khi đang giữ chức vụ Quyền Trưởng đoàn đại biểu Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam trong Uỷ ban Liên hợp đình chiến Trung ương. Ông và đồng chí Lê Quốc Thân là hai Thứ trưởng đầu tiên của lực lượng Công an (từ năm 1958).

Chân dung Bộ trưởng Phạm Hùng, Đại tướng Mai Chí Thọ, những người đứng đầu lực lượng Công an Nam Bộ, Ban Địch tình Xứ uỷ Nam bộ từ những năm 1946-1960. Chân dung các đồng chí lãnh đạo lực lượng CAND, lãnh đạo lực lượng An ninh miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ: Ngô Ngọc Du, Phạm Kiệt, Trần Quyết, Viễn Chi, Anh hùng Lâm Văn Thê, Cao Đăng Chiếm, Nguyễn Tài... những người mà cuộc đời và sự nghiệp gắn liền với Cách mạng Việt Nam và lịch sử hào hùng, oanh liệt của lực lượng CAND, để lại cho lực lượng CAND nhiều kinh nghiệm quý báu về tình báo, phản gián qua các thời kỳ cách mạng.

Đó là chân dung thế hệ tướng lĩnh đầu tiên của lực lượng CAND: Thiếu tướng Nguyễn Thế Tùng, Ngô Văn Kiếm, Nguyễn Văn Luân, Lê Hữu Qua... Chân dung của các tướng lĩnh là những nhà tình báo tài ba như GS, TS. Nguyễn Đình Ngọc...

Đó còn là chân dung của những tướng lĩnh từng là cán bộ chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, các tướng lĩnh là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, là những nhà khoa học của lực lượng CAND, là lãnh đạo công an các đơn vị, địa phương các thời kỳ… Nhiều trường hợp một nhà có hai thế hệ đều là tướng lĩnh CAND như gia đình Trung tướng Trần Quyết, gia đình Trung tướng Phạm Tâm Long, gia đình Thiếu tướng Nguyễn Văn Luân, Cao Phòng, Lê Tẩu, Nguyễn Quang Phòng, Phan Văn Lai, Ngô Quang Nghĩa...

Vinh dự lớn, trách nhiệm cao, các tướng lĩnh CAND, đặc biệt là những tướng lĩnh đương nhiệm đang tiếp tục học tập, rèn luyện, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND, nêu cao tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, là trung tâm đoàn kết của mỗi đơn vị, gương mẫu, đi đầu trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đây cũng là sự tri ân của thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND hôm nay đối với các tướng lĩnh, các thế hệ công an đi trước.

Trần Quang Đạo
.
.