Tết sớm ở Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam

Chủ Nhật, 22/01/2017, 22:01

Còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017 nhưng không khí xuân đã đến sớm với Trại tạm giam Công an tỉnh (CAT) Quảng Nam. 

Khi chúng tôi đến, cán bộ, chiến sỹ đang sửa sang, dọn dẹp trụ sở cho sạch, đẹp; kiểm tra các buồng giam, đảm bảo an ninh, an toàn, chuẩn bị đón một cái Tết đầm ấm cho gia đình cán bộ, chiến sỹ và can phạm nhân. 

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Giám thị Trại tạm giam CAT Quảng Nam cho biết, theo thông lệ, khoảng 28, 29 Tết là Trại tạm giam sẽ mổ lợn, gói bánh chưng, bánh tét, chuẩn bị các phần quà tặng can phạm nhân ở từng buồng giam, động viên họ yên tâm cải tạo. 

Đến Phân trại quản lý phạm nhân, chứng kiến cuộc trò chuyện, chia sẻ của Ban Giám thị Trại và các quản giáo tại Phân trại mới thấy tấm lòng của những người thầy đặc biệt ở CAT Quảng Nam. 

Đón Tết sớm ở Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Nam

Phạm nhân Trần Bảo Nhi, 25 tuổi, quê ở huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam trải lòng, đây là cái Tết đầu tiên xa nhà, ăn Tết trong Trại tạm giam nên cảm thấy buồn và hụt hẫng. 

Trần Bảo Nhi học hết lớp 9 thì ở nhà phụ giúp cha mẹ, do hám lời đã mua lại dầu xe tải do người khác trộm cắp bán lại và mang đi tiêu thụ nên bị tòa tuyên án 18 tháng tù giam. Gia đình hoàn cảnh khó khăn, mới lấy vợ, vợ còn trẻ lại đang học trung cấp, mỗi khi vợ vào thăm, hai vợ chồng Nhi chỉ biết nhìn nhau khóc. 

Hiểu được hoàn cảnh của Nhi, quản giáo Đại úy Trương Công Quốc đã luôn hỏi han, động viên nên Nhi hứa sẽ quyết tâm cải tạo tốt để sớm được trở về gia đình. Thời gian ở Trại, Nhi đã tham gia lớp nề hoàn thiện và kỹ thuật nuôi bò vỗ béo. Nhi nói, chắc có lẽ đây sẽ là cái Tết đầu tiên và cuối cùng ăn Tết ở Trại, ra tù, Nhi sẽ phát huy các nghề học được trong Trại để kiếm sống lương thiện. 

Phạm nhân Huỳnh Thị Hồng Vân, 32 tuổi, trú tại phường Thanh Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam, nghẹn giọng khi nói về quãng thời gian sum vầy dịp Tết các năm trước. Cứ đến tầm này là cả gia đình đang dọn dẹp nhà cửa, sắm cây cảnh, sắm đồ để ăn Tết và nấu các món truyền thống biếu gia đình hai bên nội ngoại. 

Chồng làm công nhân may, 2 con nhỏ, kinh tế eo hẹp, trong phút nổi lòng tham, Vân đã trộm cắp điện thoại và tòa án nhân dân huyện Điện Bàn xử 15 tháng tù giam. Trong tù là những tháng ngày buồn bã, trăn trở, lo âu nhưng được quản giáo của Phân trại hỏi han, động viên, được Trại cho thăm gặp chồng con nên Vân cũng yên tâm phần nào. Cũng như các phạm nhân khác, Vân được học nghề phụ tại Trại và mong muốn sớm được ra Trại để trở về với gia đình. 

Thời gian ở Trại là thời gian để Vân hiểu được tấm lòng của người quản giáo đầy vị tha với những người lầm lỡ, giúp họ có thêm nghị lực yên tâm cải tạo để hoàn lương...

Đồng chí Giám thị Trại tạm giam CAT Quảng Nam cho biết, năm 2016, vượt qua mọi khó khăn, đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, giáo dục hàng trăm can phạm nhân và đưa khỏi Trại 826 đối tượng đảm bảo theo quy định. Tết Đinh Dậu 2017, ngoài chế độ chung, UBND tỉnh Quảng Nam cũng hỗ trợ thêm cho can phạm nhân ăn Tết được tươm tất, vui hơn ngày thường. 

Đối với cán bộ, chiến sỹ thì trực chiến theo yêu cầu của CAT, các đồng chí nhà xa như TP Đà Nẵng và các tỉnh phía Bắc, ở địa bàn miền núi đi lại khó khăn như huyện Nam Giang, Tây Giang thì Trại bố trí luân phiên nhau nghỉ trực về thăm nhà, chúc Tết sớm. 

Chiều 29 Tết tất cả cán bộ, chiến sỹ đều có mặt ở đơn vị và ngày 30 thì đón giao thừa tại Trại. Ít ai biết rằng, khi nhà nhà, người người vui xuân đi dạo phố, đi du lịch thì ở Trại tạm giam này, cán bộ, chiến sỹ vẫn phải trực chiến, thường ăn Tết muộn.

Y bác sĩ Trại tạm giam chăm lo sức khỏe cho can phạm nhân

Cũng như nhiều cán bộ, chiến sỹ ở Trại tạm giam CAT Quảng Nam, Thượng úy Bùi Đức Hoàng, Phó Đội trưởng Đội tham mưu Tổng hợp, Bí thư Đoàn thanh niên  nhiều năm liền không được đón giao thừa ở nhà. 

Vợ làm ngân hàng, dịp Tết càng bận, hầu như tối muộn mới về, con gái nhỏ 3 tuổi hết theo mẹ lên cơ quan rồi lại theo ba đi trực. Được Trại giao cho Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ tổ chức chương trình Đón xuân vui Tết cho anh em cán bộ, chiến sỹ trong Trại nên công việc của anh Hoàng rất bận rộn. 

Đã thành thông lệ, ngoài việc bố trí anh em trực tại các chốt, đảm bảo ANTT thì cán bộ, chiến sỹ sẽ cùng gia đình đón Xuân tại Hội trường. Mâm ngũ quả được bày biện đẹp mắt, ngoài các tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" thì Trại còn tổ chức chương trình hái hoa dân chủ có thưởng. Rồi khi thời khắc giao thừa diễn ra ấm cúng và giản dị tại Hội trường này, vợ con cán bộ, chiến sỹ càng thông cảm, chia sẻ với công việc của chồng. "Sau giao thừa, người xông nhà chính là vợ, con mình..." anh Hoàng chia sẻ. 

Bởi khi chồng và đồng đội bắt tay vào công việc, các chị lại bồng con về nhà, người nhà gần thì đi xe máy, người ở xa thì bắt taxi, nhưng các chị đều thấy ấm lòng vì chồng và đồng đội đang làm những công việc thầm lặng, có ý nghĩa, vì bình yên cho xã hội...

Anh Hiếu - Hà Ly
.
.