Tổng kết 3 năm hoạt động của Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ học tập:

Thực hiện đúng chủ trương 'Học đi đôi với hành'

Thứ Ba, 21/04/2015, 16:56
Ngày 21/4, Trường ĐH Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm hoạt động của Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) học tập, Trường ĐH PCCC. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an.

Với phương châm trong công tác giáo dục và đào tạo “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”, tháng 4/2012, Đội Chữa cháy và CNCH học tập được thành lập đặt tại số 243 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội. Với nhiệm vụ vừa học tập, vừa thường trực sẵn sàng chiến đấu như một Đội Cảnh sát PCCC& CNCH trực thuộc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, Đội Chữa cháy và CNCH học tập đã phối hợp với các Đội Cảnh sát PCCC& CNCH và chịu sự chỉ huy của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội tham gia cứu chữa các vụ cháy, các vụ sự cố, cứu nạn xảy ra trên địa bàn quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai và các địa bàn lân cận trên phạm vi thành phố.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đội Chữa cháy và CNCH được biên chế thành 2 tiểu đội, do giáo viên Khoa Chữa cháy và Khoa Cứu hộ, cứu nạn luân phiên chỉ huy. Trong 3 năm qua, Đội đã thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu của một đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH kể cả trong các dịp nghỉ lễ, Tết. Từ khi triển khai đến nay đã có 300 lượt giáo viên các khoa chuyên ngành Chữa cháy và CHCN và gần 2.000 lượt học viên được tham gia công tác thường trực tại Đội Chữa cháy và CNCH học tập.

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng nhà trường thì trong 3 năm qua, Đội Chữa cháy và CNCH học tập nhà trường đã tham gia phối hợp cùng các đơn vị Cảnh sát PCCC Hà Nội tổ chức thực hiện 159 vụ chữa cháy, nổ và CNCH. Đặc biệt, chỉ trong 5 ngày (từ 12-16/11/2014), Đội tham gia chữa 7 vụ cháy. Một số vụ chữa cháy điển hình như: vụ cháy Công ty CP Len Hà Đông; vụ cháy Lán trại tạm nhà ở Công ty CPXD Hải Phát, đều ở quận Hà Đông và vụ cháy Chợ Nhà Xanh, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội…

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu chụp ảnh với CBCS Trường ĐH Cảnh sát PCCC.

Trong 3 năm, Đội Chữa cháy và CNCH học tập đã phối hợp với các đơn vị Cảnh sát PCCC Hà Nội tổ chức và thực tập 13 phương án chữa cháy tại các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như: siêu thị Metro, Tòa nhà Licogi 13, Khu đô thị mới Yên Hòa, Khu đô thị Trung Yên, Tòa nhà Thanh niên…

Phát biểu tại buổi tổng kết, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu đã biểu dương những nỗ lực và thành tích trong 3 năm qua mà Đội Chữa cháy và CNCH học tập của Trường ĐH PCCC đã đạt được. Đồng chí cho rằng, Công tác phòng cháy, chữa cháy và CNCH luôn luôn được Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an và toàn xã hội hết sức quan tâm nhằm hạn chế các vụ cháy, nổ xảy ra, bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân. Do vậy, việc thành lập Đội Chữa cháy và CNCH học tập là một chủ trương phù hợp với phương châm “Học đi đôi với hành”, “Lý luận gắn với thực tiễn” trong các nhà trường. Đồng chí Thứ trưởng Thường trực cũng biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của Đội Chữa cháy và CNCH trong điều kiện hết sức khó khăn, chỉ có 2 xe chữa cháy, cán bộ chữa cháy là những học viên, giáo viên nhưng khối lượng công việc làm được lại nhiều, là một sự cố gắng rất lớn.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu tặng hoa cho Đội Chữa cháy và CHCN học tập.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu thì sau 3 năm đi vào hoạt động, hiệu quả mà Đội Chữa cháy và CHCN mang lại là giúp cho giáo viên, sinh viên được gắn bó với thực tế công việc. Sự phối hợp giữa nhà trường với Cục Cảnh sát PCCC và các địa phương thông qua các cuộc CHCN được tăng cao. Thứ trưởng Thường trực khẳng định, đối chiếu với yêu cầu mục tiêu đề ra sau 3 năm thì đây là một chủ trương đúng và rất cần thiết trong tình hình hiện nay.

Vấn đề PCCC trong năm 2015 và những năm tiếp theo đang đặt ra hết sức quan trọng. Tình hình cháy nổ trong cả nước vẫn diễn biến rất phức tạp, làm thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân. Chính vì thế mà đòi hỏi yêu cầu, nhiệm vụ của công tác PCCC ngày càng nặng nề và khẩn trương. Hiện cả nước đã thành lập 13 Sở Cảnh sát PCCC và Bộ Công an đã quyết định sẽ thành lập thêm 5 đơn vị, nâng tổng số lên 18 Sở Cảnh sát PCCC.

Các tập thể và cá nhận được nhận giấy khen.

Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao và phát huy kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu đã đồng ý cho nhà trường tiếp tục tổ chức thực hiện thành lập thêm Đội Chữa cháy và CNCH học tập của trường tại cơ sở 3 Long Thành (Đồng Nai) và củng cố thêm cho mỗi đội một xe chữa cháy, nâng tổng số lên 3 xe/đội. Đồng chí cũng yêu cầu nhà trường duy trì được đội ngũ giáo viên, sinh viên chuyên nghiệp để bố trí tham gia trực tiếp chữa cháy, thường trực chiến đấu. Thực hiện chế độ chính sách của Đội như CBCS chữa cháy ở các đơn vị Cảnh sát PCCC.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cũng yêu cầu nhà trường cần mở rộng xây dựng quy chế phối hợp với một số địa phương và mở rộng địa bàn hoạt động, không nên bó hẹp ở địa phương nơi Đội Chữa cháy và CHCN đóng quân. Đặc biệt, nhà trường cần tiếp tục phối hợp thật tốt với các đơn vị, đặc biệt là Cảnh sát PCCC địa phương trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn trong công tác PCCC&CHCN.

Tại buổi lễ, 5 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CHCN đã được khen thưởng.

Thu Phương – Trần Hằng
.
.