Sẽ thành lập Trường Trung cấp PCCC và Cứu nạn cứu hộ

Thứ Bảy, 03/10/2015, 15:11
Đề án thành lập Trường Trung cấp PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) sẽ hoàn thiện vào năm 2016, và năm học 2017-2018 sẽ bắt đầu tuyển sinh.

Ngày 3/9, Thượng tướng Bùi Quang Bền, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đoàn công tác đã làm việc với Trường ĐH PCCC về việc nhà trường xin chủ trương tách, thành lập Trường Trung cấp PCCC&CNCH.

Theo Thiếu tướng PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH PCCC thì căn cứ vào các quy định của Bộ GD&ĐT thì Trường ĐH PCCC sẽ không được đào tạo trình độ trung cấp PCCC&CNCH từ năm 2017 trở đi.

Quang cảnh buổi làm việc của Thứ trưởng Bùi Quang Bền với Trường ĐH PCCC .

Trong khi đó, theo tính toán của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, từ năm 2015-2020, mỗi năm cần bổ sung khoảng 30% đến 60% cán bộ có trình độ trung cấp PCCC&CNCH. Từ nay đến năm 2020, mỗi năm cần bổ sung 2.000 đến 3.000 cán bộ có trình độ trung cấp PCCC&CNCH.

Hiện nay, cả nước chỉ có duy nhất Trường ĐH PCCC đào tạo trình độ trung cấp, đại học, sau đại học về PCCC và CNCH. Vì vậy, nếu nhà trường dừng đào tạo trình độ trung cấp, chỉ đào tạo trình độ đại học, sau đại học thì không đảm bảo đủ nguồn nhân lực làm công tác PCCC&CNCH cho đất nước. Do đó, phải xây dựng cơ sở đào tạo trình độ trung cấp PCCC & CNCH riêng biệt với cơ sở đào tạo trình độ đại học PCCC&CNCH.

Việc xây dựng đề án tách, thành lập Trường Trung cấp PCCC&CNCH từ trường ĐH PCCC hiện nay là rất cần thiết trên cả phương diện lý luận và thực tiễn.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, Thứ trưởng Bùi Quang Bền kết luận: Việc tách, thành lập Trường Trung cấp PCCC&CNCH là đúng với Luật Giáo dục, có cơ sở pháp lý và đáp ứng nhu cầu cấp thiết về đào tạo cán bộ trực tiếp làm công tác PCCC và CNCH trong tình hình hiện nay.

Đồng chí Thứ trưởng giao cho Tổng cục Chính trị CAND thành lập Ban chỉ đạo phối hợp với nhà trường xây dưng đề án và hoàn thiện đề án vào năm 2016 sau khi tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập trường.

Từ tháng 3/2017 bắt đầu triển khai thực hiện đề án để kịp thời gian tuyển sinh năm học 2017-2018. Giao cho đơn vị chức năng của Tổng cục Chính trị CAND và Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật đảm bảo kinh phí, biên chế, phương tiện thiết bị dạy học, thiết bị huấn luyện để tách và thành lập Trường Trung cấp PCCC&CNCH.

Phương Hằng
.
.