Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh Nam Định:

Lập công trên trận tuyến nóng

Thứ Sáu, 16/01/2015, 16:52
Là đơn vị chiến đấu mũi nhọn của lực lượng Công an tỉnh Nam Định, những người lính của Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh Nam Định không ngại gian khổ, hy sinh, lập nên nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, xứng danh là lá chắn vững vàng trên chặng đường dài đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống thanh bình và hạnh phúc cho nhân dân Thành Nam.

Dũng cảm lập công trên trận tuyến nóng

Về đất Thành Nam, hỏi bất kỳ người dân nào cũng sẽ biết về “Địa chỉ đỏ - 54 Quang Trung, TP Nam Định” – Nơi đã đi vào lịch sử đánh dấu nhiều chiến công lớn của lực lượng Công an Nam Định, được mệnh danh là “Ác mộng của tội phạm” hiện đang là nơi đóng quân của lực lượng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (CSBV & CĐ) Công an tỉnh Nam Định.

Hòa mình vào dòng chảy thi đua lập nhiều thành tích chiến công của Công an Nam Định, vinh dự và tự hào với nhiệm vụ thiêng liêng của mình, lực lượng CSBV & CĐ vẫn đang ngày đêm tận tuỵ vì công việc thầm lặng mà vinh quang: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi…”. Với người lính CSBV & CĐ, sự bình yên của nhân dân là niềm vui, niềm hạnh phúc, mục tiêu để phấn đấu và là thước đo phẩm chất chính trị của người lính.

Là người đã nhiều năm gắn bó với lực lượng CSBV & CĐ Công an tỉnh Nam Định, Đại tá Đinh Ngọc Bích, Trưởng phòng CSBV & CĐ chia xẻ với chúng tôi về những chiến công xuất sắc của đơn vị.

Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định luyện tập chiến đấu.

Do đặc thù công việc, trong thời gian diễn ra các sự kiện văn hoá thể thao, những ngày lễ, tết của dân tộc, khi mọi người dân được nghỉ vui chơi những chiến sĩ CSBV & CĐ lại phải tập trung cao độ để làm nhiệm vụ. Ở nơi nào phức tạp về an ninh trật tự, những "điểm nóng" về an ninh nông thôn, những tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội thì ở đó có mặt các anh.

Năm 2014, lực lượng CSBV & CĐ  đã phối hợp cùng các lực lượng Công an trong tỉnh bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng về kinh tế, chính trị, khoa học kỹ thuật đóng trên địa bàn tỉnh; Lễ Khai ấn Đền Trần, chợ Viềng Xuân, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại tỉnh.

Đặc biệt, trong những khoảnh khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới khi người dân sum họp đầm ấm với gia đình, cũng chính là thời gian các anh phải tuần tra kiểm soát và trực chiến đấu, sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ, những đêm giao thừa người lính CSBV & CĐ thường thức trắng. Trọng trách nặng nề luôn đặt trên vai người lính, những chuyến ra quân đột xuất không có dự lệnh là thường xuyên liên tục. Bận rộn, nguy hiểm, vất vả là vậy nhưng trong ánh mắt mỗi cán bộ chiến sỹ không nhìn thấy sự mệt mỏi mà thay vào đó là niềm vui được làm việc và được cống hiến.

Thời gian vừa qua, cùng với các lực lượng khác, các anh lại lặng lẽ trên những tuyến đường tuần tra để giữ bình yên khi người dân đã chìm vào giấc ngủ. Trong khoảng thời gian tưởng như yên bình ấy, các chiến sĩ đã phải đối mặt với biết bao tình huống xảy ra, nhưng với bản lĩnh của người chiến sỹ Công an nhân dân, các anh vẫn đều đặn từng đêm thầm lặng trên những cung đường bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Theo chân các chiến sỹ Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động - Phòng CSBV & CĐ, mới hiểu hết những vất vả, khó khăn của các anh trong việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện 4551 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, tạm giữ 1090 xe mô tô, 3461 bộ giấy tờ xe. Xử lý 4107 trường hợp, phạt 903.750.000. Bắt giữ 44 vụ, bắt 70 đối tượng hình sự, ma tuý, thu 08 gói hêrôin, các dụng cụ sử dụng ma tuý; 40,4 kg pháo nổ, 27 dao kiếm tự tạo…

Hòa mình vào nhân dân

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) có nhiều thuận lợi, song còn không ít khó khăn, các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam. Tình hình mâu thuẫn khiếu tố, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo ở một số địa bàn trong tỉnh vẫn còn tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định. Đã tác động đến nhiệm vụ đảm bảo ANTT của lực lượng CSBV & CĐ, đặc biệt là nhiệm vụ đảm bảo an toàn các mục tiêu chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Nam Định luyện tập chiến đấu.

Thực hiện phương châm “Chủ động nắm tình hình, chủ động phối hợp, kiên trì giải quyết”. Phòng CSBV & CĐ đã xây dựng, triển khai 85 kế hoạch tăng cường công tác bảo vệ mục tiêu, bảo vệ an toàn cho 52  hội nghị, 8 đoàn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ về thăm làm việc. Năm 2014 các mục tiêu được bảo vệ an toàn, không để xảy ra đột xuất bất ngờ. Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 37/CP của Chính Phủ về công tác BVMT được Bộ Công an tặng 1 Bằng khen cho phòng.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, các hoạt động phong trào tình nghĩa, tình nguyện được lãnh đạo đơn vị quan tâm. Những người lính CSBV & CĐ sẵn sàng băng mình trong bão lũ để giúp đỡ giúp nhân dân, triển khai các phương án hộ đê, ngăn dòng nước lũ. Tình nguyện giúp dân vệ sinh môi trường, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng khi hành quân dã ngoại về các địa bàn xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, xây dựng nông thôn mới.

Những người lính CSBV & CĐ bằng sức trẻ và lòng nhiệt tình của mình còn thể hiện tinh thần sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ trong các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tất cả thể hiện tinh thần xung kích cách mạng, không ngại khó khăn gian khổ của người chiến sỹ CAND với tinh thần sẵn sàng đi bất cứ đâu làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc và nhân dân cần đến. Sau mỗi chuyến đi, CBCS lực lượng CSBV & CĐ luôn tạo được niềm tin yêu và để lại nhiều ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Phòng CSBV & CĐ Công an tỉnh Nam Định đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân; Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen; Bộ Công an tặng 14 Bằng khen; UBND Nam Định tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân; hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được lãnh đạo các cấp khen thưởng. Năm 2014, đơn vị đã được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc cấp cơ sở…

Việt Hưng
.
.