Nâng cao hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC trong tình hình mới

Thứ Sáu, 13/03/2015, 19:47
Sáng ngày 13/3, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) đã tổ chức Hội thảo khoa học: “Nâng cao hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy trong tình hình mới”. Đến dự và chỉ đạo có Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đông đảo các nhà quản lý, các nhà khoa học đại diện cho nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND.

Theo Báo cáo đề dẫn Hội thảo của Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH: Ngày 15/10/2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 44/2012/QĐ-Ttg về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

Theo đó, lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam đã hình thành lực lượng chuyên trách làm nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ đối với các tình huống, sự cố tai nạn diễn ra hàng ngày.

Thứ trưởng Bùi Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chiều sâu và chiều rộng. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác cứu nạn, cứu hộ đã tổ chức thực hiện đồng bộ các phương pháp, biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, từng bước được dư luận đánh giá cao.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, Thiếu tướng, Đỗ Ngọc Cẩn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND cho rằng, để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ CNCH, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cần phải có hướng dẫn thật cụ thể tất cả các tình huống có thể xảy ra trong đời sống hàng ngày; phải đảm bảo tính chuyên nghiệp rất cao đối với lực lượng chữa cháy và CNCH; trang bị phương tiện phù hợp cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH,…
Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM trình bày tham luận tại Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao các tham luận mà các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng Công an đã gửi đến Hội thảo.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, để nâng cao được hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PC&CC trong tình hình mới, cần tập trung giải quyết được một số vấn để cơ bản như: Hoàn thiện hành lang pháp lý, làm rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ của các lực lượng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ; tổ chức tuyên truyền bài bản, sâu rộng về công tác phòng tránh, kĩ năng về cứu nạn, cứu hộ đến sâu rộng quần chúng nhân dân; làm tốt công tác xây dựng lực lượng đảm bảo đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra; đầu tư các trang thiết bị phù hợp, hiện đại để phát huy được hiệu quả công tác cứu nạn, cứu hộ,…

Vũ Cảnh
.
.