Hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào DTTS và chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu vùng Tây Nguyên

Thứ Hai, 09/03/2015, 16:39
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng Buôn Ma Thuột (10/3/1975-10/3/2015), chiều 9/3, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào DTTS và chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu vùng Tây Nguyên. 

Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; các đồng chí lãnh đạo một số Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, Ban Dân tộc, Tôn giáo cùng 101 đại biểu là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và các vị chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu vùng Tây Nguyên.

Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Sự hiện diện của các quý vị đại biểu hôm nay còn là minh chứng của sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thể hiện sự hiểu biết tôn trọng hỗ trợ lẫn nhau giữa cộng đồng các dân tộc các tôn giáo, là một trong những nhân tố hết sức quan trọng góp phần làm nên những thành tựu to lớn của vùng Tây Nguyên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đảng Nhà nước mong rằng sau hội nghị này, các vị đại biểu sẽ phát huy nhiều hơn nữa trách nhiệm của mình, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, khơi dậy truyền thống đoàn kết yêu nước, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, vận động nhân dân xây dựng phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần vào việc giữ vững ổn định chính trị và phát triển bền vững vùng Tây Nguyên.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư tặng quà cho Ban Chỉ đạo Tây Nguyên nhân dịp tới dự hội nghị.

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho rằng: Việt Nam là quốc gia thống nhất gồm 54 dân tộc anh em, với nhiều tôn giáo khác nhau cùng sinh sống đã kề vai sát cánh trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước. Các dân tộc thiểu số và đồng bào theo các tôn giáo ở nước ta cư trú trên khắp mọi miền Tổ quốc, đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và nâng cao đời sống nhân dân.

Tây Nguyên là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và môi trường sinh thái, có 53 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống với nhiều tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau. Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt chính sách dân tộc, Đảng, Nhà nước ta luôn thực hiện nhất quán chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức tôn giáo và đồng bào các tôn giáo hội nhập công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền ở Tây nguyên cũng đã thường xuyên quan tâm, chăm lo thực hiện chính sách tôn giáo, vừa đảm bảo nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo, vừa quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào có đạo; xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo”, hướng đến mục tiêu “nước vinh, đạo sáng” như các tổ chức tôn giáo và các vị chức sắc, quần chúng tín đồ mong muốn.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị hôm nay, với 101 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các vị chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,9 triệu đồng bào các dân tộc anh em và trên 2 triệu tín đồ các tôn giáo đang sinh sống tại Tây Nguyên đã luôn đem hết sức mình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, khơi dậy truyền thống yêu nước, trách nhiệm công dân, làm cho đồng bào nhận thức ngày càng sâu sắc hơn về sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước. Các vị là những tấm gương tiêu biểu trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc thiểu số, các tín đồ tôn giáo tích cực trong công cuộc sản xuất, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống về mọi mặt của nhân dân, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chính sách của địa phương.

Thay mặt Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, ông Trần Việt Hùng, Phó trưởng Ban Thường trực trao tặng Bằng khen cho các cá nhân. 

Với tinh thần đó, Bộ trưởng mong muốn rằng, trong thời gian tới, các vị có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và các vị chức sắc, chức việc các tôn giáo Tây Nguyên tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, định canh, định cư, góp phần cùng với chính quyền địa phương nâng cao năng lực quản lý xã hội, nâng cao chất lượng y tế, văn hóa, giáo dục…sớm đưa buôn làng, vùng dân tộc thiểu số, vùng tôn giáo ngày càng phát triển, đạt tiêu chí trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Chủ động tham gia tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng buôn làng vững mạnh về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Vận động các đồng bào dân tộc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo; tham gia giải quyết ổn định các vụ việc mâu thuẫn trong dòng họ, dòng tộc, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân…vận động, cảm hóa, tác động chuyển đổi tư tưởng của những đối tượng có hoạt động tuyên truyền, phát triển tà đạo trái pháp luật; vận động bà con tích cực tham gia tuần tra bảo vệ biên giới, đấu tranh ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc, lừa bịp, kích động của kẻ xấu; giáo dục, thuyết phục các đối tượng lầm lỡ trở về địa phương làm ăn sinh sống, góp phần thực hiện đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, xây dựng buôn làng an toàn về an ninh, vững mạnh về chính trị.

Nhận dịp này, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã trao tặng Bằng khen cho 101 cá nhân là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và các vị chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu vùng Tây Nguyên vì đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn Tây Nguyên.

Văn Thành
.
.