Cảnh sát hình sự Việt Nam và Lãnh sự quán Hoa Kỳ trao đổi biện pháp phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em

Thứ Bảy, 24/02/2007, 09:52
Ngày 23/2, tại TP Hồ Chí Minh, Cục CSĐT tội phạm về TTXH - Bộ Công an và ngài Charles V Hawley - Phó tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh đã có buổi trao đổi về công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em (BBPN&TE).

Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm BBPN&TE. Chương trình 130 của Chính phủ nhằm huy động tổng lực các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang để đấu tranh kìm hãm và đi đến triệt xóa tội phạm BBPN&TE.

Trong các mặt công tác chỉ đạo, Cục CSĐT tội phạm về TTXH là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh triệt phá và phòng ngừa tội phạm về TTXH, trong đó có tội phạm BBPN&TE.

Thống kê sơ bộ cho thấy: Khu vực miền Bắc, phụ nữ bị bán qua Trung Quốc và Đài Loan; khu vực miền Nam bị bán qua Malaysia, Campuchia, Hàn Quốc và Hồng Kông… với thủ đoạn ngày một tinh vi hơn.

Lãnh sự quán Hoa Kỳ gặp gỡ, trao đổi công tác với Cục CSĐT tội phạm về TTXH.

Đa phần những đối tượng tham gia các đường dây tội phạm BBPN&TE lợi dụng địa bàn vùng nông thôn, nơi những phụ nữ cần việc làm, chúng hứa hẹn có chỗ làm tốt, lương cao…

Nhưng khi ra nước ngoài thì chúng bán sang tay cho các đối tượng người nước ngoài đẩy các cô gái vào nhà thổ, phục vụ cho mục đích kinh doanh mại dâm của chúng…

Một số trường hợp khác, nhiều người nước ngoài lợi dụng những tổ chức nhân đạo, đến Việt Nam xin con nuôi, nhưng khi về nước hoặc đưa các trẻ em này ra nước ngoài thì lạm dụng tình dục và bán cho người khác thu lợi bất chính.

Năm 2006, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH trong cả nước đã triệt xóa 10 đường dây buôn người, chúng đã đưa ra nước ngoài gần 1.000 phụ nữ và trẻ em, trong số này có trên 25% bị bán vào các tụ điểm mại dâm, bị bán sang tay qua nhiều người hoặc phải chấp nhận làm vợ cho nhiều người trong một gia đình.

Ngài Charles V Hawley - Phó tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh cho biết: Tội phạm BBPN&TE không chỉ có tại Việt Nam hay Hoa Kỳ, đây là vấn đề quốc tế. Cảm ơn Công an Việt Nam đã thông báo và trả lời các yêu cầu của Lãnh sự quán và thông tin  cụ thể về tội phạm BBPN&TE.

Chúng tôi sẽ báo cáo đầy đủ những vấn đề ghi nhận được về Đại sứ quán và Chính phủ, để trong thời gian tới, công tác phối hợp và hỗ trợ trong đấu tranh chống tội phạm BBPN&TE của lực lượng hành pháp hai quốc gia đạt được kết quả cao hơn

Phương Nam
.
.