Cảnh sát giao thông trầm mình trong nắng 40 độ C

Thứ Sáu, 06/07/2018, 08:42
Ngày 5-7, nắng nóng vẫn tiếp tục bỏng rát khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung, nhiệt độ có nơi hơn 40 độ C. Dưới cái nắng chói chang, cháy rát như vậy, mọi người thường cố gắng ở trong nhà nhiều nhất có thể, hạn chế phải ra đường nhưng cán bộ chiến sĩ (CBCS) CSGT vẫn phải ra đường.


Bởi trong nội đô thì luôn thường trực tắc đường, trên cao tốc và các tuyến liên tỉnh, liên huyện lại thường trực tai nạn giao thông bởi tâm lí phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là khi không có bóng dáng CSGT vẫn thường trực trong nhiềungười.

Có mặt trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình vào trưa 5-7, nơi tổ công tác của Đội TTKS giao thông số 7, Phòng 10, Cục CSGT đang làm nhiệm vụ, dù đã 12h trưa nhưng tổ công tác do Trung tá Nguyễn Trọng Bình làm tổ trưởng vẫn làm việc. Trời trong xanh không một gợn mây, cả tuyến đường không một bóng cây, cái nóng từ trên trời chiếu thẳng xuống, từ dưới mặt đường hắt lên khiến tôi cảm tưởng mình đang trong lò bát quái. Khói, bụi từ những chiếc xe containner, xe tải đường dài đi rầm rập qua rung chuyển cả nền đường.

Tuyến cao tốc này dài 79km, là tuyến huyết mạch đi các tỉnh phía Nam nên lưu lượng phương tiện rất lớn. Đặc biệt, đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ do Công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ quản lí vừa khai thác vừa thi công nên nhiều đoạn bị thắt hẹp đang từ 3 làn xe xuống còn 2 làn xe nên đã dẫn đến việc xung đột giữa các phương tiện giao thông qua đoạn đường này.

Ngoài ra, khi gặp thời tiết nắng nóng, nhiệt độ quá cao thường xuyên xảy ra hiện tượng xe ôtô đang lưu thông bị nổ lốp, trơn trượt dẫn đến mất lái tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặt khác tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ  - Ninh Bình cũng là một tuyến địa bàn phức tạp về ANTT, các loại tội phạm lợi dụng để hoạt động.

Với nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trật tự an toàn xã hội, đảo đảm tuyệt đối an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Đảng Nhà nước và các đoàn khách quốc tế lưu thông trên tuyến,  CBCS Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 7 phải thường trực 24/24, kể cả lúc cao điểm nắng nóng nhất là từ 12h trưa đến 15h chiều.

15h, nhiệt độ mặt đường vẫn bỏng rát. Xe ôtô BKS 29B-078.17 bị sự cố tại Km 192 chiều về Hà Nội nên phải dừng giữa đường. Đây là đoạn đường đang thi công nên chỉ có 2 làn dành cho các phương tiện lưu thông, trong khi chiếc xe khách đã nằm choán gần hết 1 làn đường bên phải nên diện tích dành cho các phương tiện khác bị thu hẹp. Chính vì vậy, chỉ trong vòng vài phút, các phương tiện qua đoạn đường này bị ùn ứ.

Đang làm nhiệm vụ gần đó, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Văn Cảnh làm tổ trưởng vội đến ngay điểm tai nạn để phân luồng, điều tiết giao thông. Để tạo điều kiện cho các hành khách tiếp tục hành trình, các anh đã gửi nhờ những người có con nhỏ lên một số phương tiện khác để tiếp tục về Hà Nội, đồng thời gọi xe cứu hộ để di chuyển xe khách.

Cán bộ Đội CSGT số 7 phân luồng giao thông, đảm bảo cho các phương tiện đi lại an toàn.

Len lỏi giữa dòng phương tiện tấp nập toàn các xe lớn như container, xe tải, xe khách... Thượng úy Đinh Vạn Sơn lọt thỏm giữa các xe khiến chúng tôi thực sự lo lắng, bởi chỉ một chút sơ sẩy, lái xe không quan sát kỹ rất có thể nguy hiểm cho anh Sơn. Tuy nhiên, dường như quên cái nắng 60 độ, quên sự nguy hiểm, Thượng úy Sơn như con thoi giữa dòng phương tiện, hết dừng làn này, lại cho làn khác đi để các xe đều được lưu thông an toàn.

Chiếc áo dài tay của Thượng úy Hoàng Văn Quý ướt như vừa ngâm dưới nước lên. Cũng như đồng đội của mình, anh len lỏi giữa dòng phương tiện để điều tiết cho các lái xe đi nhanh nhất ra khỏi điểm ùn tắc. Quệt mồ hôi trên trán, Trung tá Nguyễn Văn Cảnh cho biết: “Khu vực này đường đang thi công nên rất hẹp, lại là điểm đấu nối giao thông nên các phương tiện rất đông, chính vì vậy, điều quan trọng nhất là phải giải toả nhanh nhất, tránh ùn tắc”.

Được biết, trước đó chỉ ít phút, cũng trên đoạn đường này đã xảy ra sự cố do xe ôtô 5 chỗ BKS tỉnh Phú Thọ bị nổ lốp, lao vào ta luy. Rất may, vụ tai nạn không thiệt hại về người nhưng cũng khiến giao thông trên tuyến gặp khó khăn, ùn tắc. Tổ công tác của Thượng uý Hoàn Văn Quý cũng đã có mặt ngay tại hiện trường để phân luồng, điều tiết giao thông...

Sau 1 ngày “trầm mình” dưới nắng với CBCS Đội 7, tôi cảm thấy chân mình không đứng vững, trong đầu như có hàng ngàn con ong vo ve nhức buốt, tôi bắt đầu cảm thấy mình nổi gai ốc, biểu hiện của cơn sốt bắt đầu. Thế nhưng, ngày này qua ngày khác, tháng ngày qua tháng khác, CBCS Cảnh sát giao thông vẫn bám mặt đường 24/24 bất kể nắng hay mưa.

“Năm nào cũng có mùa hè, và năm nào cũng có thời điểm nắng cháy da cháy thịt nhưng chúng tôi không ai rời vị trí bởi càng nắng nóng thiêu đốt, càng mưa to bão bùng chúng tôi càng phải ra đường để đảm bảo an toàn cho nhân dân. Chúng tôi chỉ mong muốn nhận được sự chia sẻ của người tham gia giao thông bằng cách chấp hành nghiêm Luật Giao thông, giữ vững tay lái, làm chủ tốc độ, phòng tránh tai nạn”, Thượng tá Trần Minh Thu, Phó trưởng Phòng 10, Cục CSGT đề nghị.

Phương Thuỷ
.
.