CSGT nơi cửa ngõ Thủ đô: Khốc liệt cuộc chiến chống tội phạm ma túy trên mặt đường

Thứ Hai, 09/10/2017, 08:36
Ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo huyết mạch giao thông thông suốt thì một nhiệm vụ đầy hiểm nguy của Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Hòa Bình chính là phát hiện, tham gia bắt các loại tội phạm trên đường, trong đó có tội phạm về ma túy.


Thời gian qua, hàng trăm bánh heroin được các đối tượng trung chuyển từ biên giới về xuôi trên cung đường nóng tuyến Tây Bắc đã đi qua Hòa Bình, nơi cửa ngõ Thủ đô. Những cuộc đọ súng đã diễn ra giữa lực lượng Công an và các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo huyết mạch giao thông thông suốt thì một nhiệm vụ đầy hiểm nguy của Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Hòa Bình chính là phát hiện, tham gia bắt các loại tội phạm trên đường, trong đó có tội phạm về ma túy. 

Tổ công tác Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hòa Bình bắt vụ vận chuyển 118 cá thể tê tê.

Tính riêng 9 tháng đầu năm 2017, Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình đã tham gia đấu tranh, phối hợp với các lực lượng bắt giữ 11 vụ, với 15 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy và buôn bán động vật hoang dã trái phép; thu giữ 182 bánh heroin, 2.000 viên ma túy tổng hợp, 1 sừng tê giác, 113 kg động vật hoang dã gồm nhiều chủng loại cùng nhiều giấy tờ, tài sản khác có liên quan... 

Trao đổi với PV, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình nhẩm tính các vụ việc mà đơn vị anh đã tham gia trong công tác phòng, chống các loại tội phạm trên tuyến. 

Các chiến sỹ CSGT vẫn còn nhớ rõ vụ truy đuổi, buộc phải nổ súng bắn vào xe đối tượng chở 118 cá thể tê tê. Khoảng 18h ngày 5-4-2017, tại km 492 đường Hồ Chí Minh thuộc xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình, tổ tuần tra kiểm soát giao thông đường Hồ Chí Minh phát hiện xe ôtô BKS 29A-168.06, lưu thông đi hướng Thanh Hóa - Hà Nội có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành dừng xe nhưng lái xe không chấp hành. 

Quá trình bỏ chạy, xe này đã va chạm làm hư hỏng 1 xe môtô và 1 ôtô đỗ ven đường. Để thoát thân, lái xe liên tục chống đối, chèn ép xe tuần tra của lực lượng CSGT, gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân đang lưu thông trên đường. Tổ công tác buộc phải dùng súng bắn vào cả vào hai lốp xe thì chiếc xe mới dừng lại. Ngay lúc đó, lực lượng chi viện đã cùng nhân dân bắt được đối tượng. 

Kiểm tra xe, lực lượng Công an phát hiện xe chở 118 cá thể tê tê và nhiều BKS xe nghi là giả. Đối tượng bị bắt khai tên là Phan Xuân Bảo, 36 tuổi, trú tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Có những đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy khi điều khiển xe khi lưu thông trên đường tỏ ra cao thủ khi ngụy trang xe giống như người đi du lịch đường dài. Phát hiện thấy có lực lượng Công an kiểm tra, các đối tượng này rất bình tĩnh, chấp hành mọi hiệu lệnh, bởi "hàng trắng" đã được chúng giấu kỹ trong các bộ phận của xe. Với những trường hợp này, CSGT phải vận dụng kinh nghiệm và sử dụng biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, kịp thời bắt giữ các đối tượng. 

Đó là vụ việc xảy ra vào đêm 23-11-2016 tại xã Phong Phú, huyện Tân Lạc. Phòng CSGT phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an huyện Tân Lạc tiến hành kiểm tra xe ôtô nhãn hiệu Ford Everet, BKS 31F-6569 đi theo hướng Sơn La - Hà Nội. Trên xe lúc này có Trần Anh Tuấn, SN 1981, là lái xe và Vũ Thị Hiền, SN 1971, cùng trú tại tỉnh Thái Nguyên. 

Thấy tổ công tác, hai đối tượng ban đầu giới thiệu là dân đi du lịch và còn tỏ ra bình tĩnh, đưa đầy đủ giấy tờ xe cho CSGT. Bằng biện pháp nghiệp vụ, các tổ công tác đã phát hiện trên xe có 20 bánh heroin, 11 gói chứa khoảng 2.000 viên hồng phiến. Biết bị lộ, các đối tượng định tẩu thoát chạy vào rừng nhưng đã bị các tổ công tác khống chế, bắt giữ.

Ít ai biết rằng, vụ việc được dư luận rất quan tâm khi trên mạng xã hội xuất hiện cảnh Công an bắt các đối tượng vận chuyển 130 bánh heroin vào ngày 18-3-2017, tại Trạm thu phí BOT thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình về địa phận TP Hà Nội có sự góp sức của tổ công tác CSGT Công an tỉnh Hòa Bình. 

Các anh đã tích cực tham gia cùng lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình truy đuổi 2 xe ôtô của các đối tượng vận chuyển ma túy. 

Quá trình truy bắt rất nguy hiểm khi đối tượng cố lao xe về phía lực lượng Cảnh sát, đâm, chèn ép và tăng ga bỏ chạy buộc lực lượng vây bắt phải nổ súng bắn hỏng lốp xe của đối tượng...

Chống tội phạm trên tuyến chỉ là một nhiệm vụ trong số nhiều công việc mà CSGT Công an tỉnh Hòa Bình đã làm. 9 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT đã dẫn và bảo vệ tuyệt đối an toàn 31 đoàn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn khách quốc tế lên thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Duy trì đảm bảo TTATGT tại khu vực TP Hoà Bình và các tuyến quốc lộ trọng điểm. 

Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản: 11.983 trường hợp; phạt tiền: 9.830 trường hợp; tạm giữ 2.161 phương tiện các loại; tước giấy phép lái xe 676 trường hợp...

Anh Hiếu
.
.