Cảnh sát đường… mây

Thứ Sáu, 23/02/2007, 09:28
Đã bao nhiêu lâu nay, những chiến sỹ Đội Công an phụ trách xã của Si Ma Cai, Lào Cai trèo đèo leo dốc giữa những cơn mưa rừng rát mặt, buốt lạnh, lăn mình vào nơi lam sơn chướng khí để giữ gìn ANTT.

Đường vào các xã Xín Chén, Thào Chư Phìn, Nàm Xín… của huyện Si Ma Cai, Lào Cai vắt ngược lên những triền núi thẳm rồi khuất vào trong mây mù, đẫm hơi nước. Bên những miệng vực đen thẫm, mờ sương viền những khóm hoa dại tai tái mọc hiu hắt.

Đã bao nhiêu năm rồi, những chiến sỹ Đội Công an phụ trách xã của Si Ma Cai vai áo đẫm mồ hôi đi trong mây đến những bản làng heo hút nhất của người Mông, người Dao… trên những "đỉnh phù vân" để con trâu không lạc trong ngàn sâu, để nương ngô trĩu bắp, để bếp lửa bập bùng, để những chõ mèn mén thơm nức hương rừng.

Đã bao nhiêu lâu nay, họ trèo đèo leo dốc giữa những cơn mưa rừng rát mặt, buốt lạnh, lăn mình vào nơi lam sơn chướng khí để giữ gìn ANTT.

"Trên đỉnh phù vân"

Chúng tôi cùng với Trung sĩ Mai Xuân Mạnh, cán bộ Đội Công an phụ trách xã và ANTT huyện Si Ma Cai ngược lên những đỉnh dốc cheo leo, trơn tuột trong những cơn mưa phùn lạnh cóng vào các xã Xín Chén, Thào Chư Phìn. Đường đi từ trung tâm huyện Si Ma Cai xuống Thào Chư Phìn và Xín Chén là những con dốc dài hàng chục km. Chính vì vậy, Trung sỹ Mai Xuân Mạnh và các đồng đội của mình phải "nằm bản, nằm làng" cả tháng trời trong những lần xuống địa bàn với dân.

Trước đây, cái nghèo gắn chặt lấy đồng bào người Mông, người Thu Lao, người Dao như chiếc gùi sau lưng. Địa hình của Si Ma Cai được kiến tạo bởi nhiều dẫy núi chạy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam nên bị chia cắt thành nhiều thung lũng nhỏ, hẹp, rất khó cho việc canh tác, sản xuất nông nghiệp cũng như chăn nuôi.

Người dân ở các xã Sán Chải, Nàm Sán, Bản Mế, Nàn Sìn ở đây đều nghèo. Đồng bào chỉ biết đến bữa ăn tươi mỗi khi có trâu trong bản ngã núi, bò trong làng chết bệnh hoặc có gia đình tổ chức lễ hiếu, hỉ.

Vào những ngày này, hàng loạt học sinh bỏ học không đến trường. Thế là Trung sĩ Mạnh lại cùng các thầy, cô giáo của xã Thào Chư Phìn, Xín Chén trượt dốc xuống từng bản làng xa lắc để động viên học sinh đến lớp. Họ lặng lẽ đi trong những đám mù, trên những triền núi trọc lốc, trơn tuột, đỏ loét để "đến từng ngõ, gõ từng cửa" đưa học sinh đến nơi gieo chữ.

Tình người nơi núi thẳm

Không thể để những đàn trâu mất theo làn khói thuốc, không thể để những đứa trẻ làn da xanh xao vì thiếu ăn, chính quyền địa phương và Công an huyện Si Ma Cai xắn tay áo vào cuộc.

Thế là hàng loạt cán bộ Công an được tăng cường cho các xã với quyết tâm giữ cho bản làng bình yên, xua cái đói nghèo vào trong núi thẳm. Các cán bộ Công an phụ trách xã giúp chính quyền các địa phương xây dựng hàng chục đội tuần tra an ninh cơ sở.

Thế nên từ lâu, ở các xã xa xôi như Thào Chư Phìn, Nàm Xín, Mản Thật… ngựa ăn cỏ trên đồi không bị bắt trộm, trâu đeo nhạc lên nương ngô không bị chặt chân. Họ đi tuần cùng lực lượng Công an viên của các xã bên những nương ngô trên những triền núi mờ hơi sương, họ mật phục phá án trong những đêm trường tầm tã cơn mưa rừng.

Phụ nữ đến kỳ sinh nở không phải một mình vượt cạn ngoài bìa rừng mà được cán bộ Công an, cán bộ y tế đưa đến trạm xá. Người ốm không phải cúng ma rừng, ma núi mà được uống thuốc, được khám bệnh. Mỗi lần đi công tác như thế đều khó khăn, cực nhọc nhưng những cán bộ trong đội cố gắng động viên nhau.

Thiếu tá Hoàng Đình Tay, Đội trưởng Đội Công an phụ trách xã và ANTT, Công an huyện Si Ma Cai thường xuyên cùng các cán bộ trong đơn vị đi năm núi, mười rừng xuống bản công tác.

Các già bản cùng với cán bộ Công an phụ trách xã lặn lội đến từng thôn, từng xóm trên những triền núi đầy lam sơn chướng khí để nắm tình hình, nắm nhân khẩu, tuyên truyền pháp luật đến từng người dân nơi đây.

Lực lượng Công an cùng với các cơ quan khác nhanh chóng xắn tay áo vào cuộc tìm cách gỡ rối những vấn đề khó khăn ở địa bàn. Thiếu tá Hoàng Đình Tay càng phải đi nhiều hơn, thường xuyên động viên khích lệ anh em trong đơn vị trong công tác thường ngày.

Chiều về nhanh hơn, đen thẫm trên đại ngàn. Con đường từ Xín Chén ra Si Ma Cai trơn như nhựa dây leo rừng. Thiếu tá Hoàng Đình Tay và Trung sỹ Mai Xuân Mạnh lại tiếp tục đi bản.

Họ đến từng bếp lửa ngồi thủ thỉ điều hay, lẽ phải với người già. Họ đi từng nương ngô để nói cái thiệt, điều hơn cho người trẻ. Cơn mưa rừng ào ào từ trên cao đổ về nhanh như ánh mắt. Nụ cười của họ bừng sáng xua nhanh đi cái lạnh tím tái của những triền núi hiu hắt. Họ dẻo bước đi lên ngàn…

Lâm Ngọc - Thanh Đào
.
.