Cảnh sát cứu hộ vùng biên

Thứ Bảy, 27/08/2016, 08:39
Chuông điện thoại bất ngờ reo vang, bên kia đầu máy là giọng nói chắc nịnh của Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC66) Công an tỉnh Lào Cai về vụ tai nạn xe khách Sao Việt... Đặt vội bát cơm, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ Phòng PC66 Công an tỉnh Lào Cai chuẩn bị lên đường...

1. Có chồng là một người lính phòng cháy, vợ anh và các con đã quá quen với những cuộc điện thoại bất ngờ lúc nửa đêm, những chuyến công tác dài ngày ở các xã vùng sâu, vùng xa, có khi là cứu nạn, cứu hộ một vụ lũ quét, có lúc lại là một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng...

Mỗi lúc anh rời khỏi nhà, chị lại lo âu, dõi theo bước chân của chồng và những người đồng đội của anh. Bởi đặc thù của người lính phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn là vậy. Khi có sự vụ xảy ra lập tức có mặt tại hiện trường. Trong lúc mọi người chạy ra khỏi chỗ nguy hiểm thì Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh và các đồng đội lại lao vào, nỗ lực giải cứu người bị nạn trong thời gian ngắn nhất.

Tối hôm đó, khi Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh và các cán bộ Phòng PC66 Công an tỉnh Lào Cai có mặt tại hiện trường thì nhiều nạn nhân bị thương vẫn còn mắc kẹt phía trong xe khách.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh (hàng trên, ngoài cùng, bên tay phải) cùng đồng đội trước giờ làm nhiệm vụ .

Tại phía đầu xe, một nạn nhân bị cửa chèn trực tiếp lên người... Trong khi đó, lượng dầu nhiên liệu đang chảy tràn có nguy cơ xảy ra cháy nổ; vị trí xe đổ lại có độ dốc lớn, một bên là núi cao, một bên là vực sâu, nguy cơ phương tiện có thể tiếp tục lao trượt xuống vực, đe dọa tính mạng của hành khách và sự an toàn của lực lượng tham gia cứu hộ.

Trong giây phút ấy, Tuấn Anh và đồng đội suy nghĩ rằng, các nạn nhân đang cận kề với nguy hiểm, sớm chút nào thì giúp họ thoát nạn lúc đó nên họ đã chiến thắng nỗi sợ hãi. Khi nhìn thấy lực lượng cứu hộ, người phụ nữ bị kẹt ở cửa xe liên tục kêu cứu...

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Bùi Hồng Tuấn, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh và những người đồng đội của anh đã nhanh chóng triển khai đồng bộ, linh hoạt cùng lúc 3 tổ cứu nạn, cứu hộ tiếp cận phương tiện bị nạn. 

Ngoài việc nhanh chóng cố định phương tiện chống trơn trượt, họ tổ chức di chuyển người bị nạn ra vị trí an toàn; sử dụng các phương tiện thủy lực, nâng phương tiện lên đưa người bị nạn ra khỏi vị trí cánh cửa xe đè lên người; dùng máy cắt, nới các cửa xe để hành khách thoát ra ngoài đã nhanh chóng triển khai đội hình phun bọt từ xe chữa cháy và sử dụng các bình bột phun lên vị trí dầu, tránh nguy cơ xảy ra cháy nổ. 

Do đêm hôm trước có mưa, đường trơn trượt, buổi sáng lại có sương mù dày đặc nên các phương tiện di chuyển phải bật đèn vàng nên quá trình tiếp cận hiện trường, thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn của Tuấn Anh và đồng đội gặp rất nhiều khó khăn. Anh em thiếu phương tiện, con người...

Tuy nhiên trước tính chất cấp bách của vụ việc, Tuấn Anh và đồng đội đã khắc phục mọi khó khăn, phát huy tối đa hiệu quả của thiết bị hiện có, huy động các phương tiện chèn, kích dây cáp sẵn có của các phương tiện tham gia giao thông để nhanh chóng cố định phương tiện. 

Trong giây phút ấy, anh và các đồng đội căng thẳng đến tột độ, họ tận dụng từng giây phút, bởi chỉ cần một chút sơ sểnh cũng có thể gây hậu quả khôn lường cho người và phương tiện...

Cùng lúc vừa đảm bảo an toàn cho các hành khách, đồng thời nhanh chóng giải phóng hiện trường, thông xe, đảm bảo cho giao thông được thông suốt và kịp thời đưa người bị nạn đi cấp cứu, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho hành khách...

Với sự nỗ lực các anh, vụ tai nạn liên quan đến 42 khách du lịch đều là người Trung Quốc đã được giải cứu thành công.

2. Tốt nghiệp phổ thông trung học, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh đi nghĩa vụ rồi nhận nhiệm vụ tại Phòng PC66 Công an tỉnh Lào Cai. Qua công việc, chẳng biết tự bao giờ màu áo và công việc của người lính phòng cháy chữa cháy đã thấm dần vào anh lúc nào mà không hay. Sau khi thi đại học, Tuấn Anh đã lựa chọn rồi theo chuyên ngành cứu hộ, cứu nạn...

Hầu hết các vụ cứu nạn, cứu hộ xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai, anh đều tham gia. Đó có thể là một vụ cháy rừng thảm khốc; cũng có khi là một vụ lũ quét... Trong số đó, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh ấn tượng nhất vụ tai nạn xảy ra lúc 6h40 ngày 16-12-2015, tại km 134+200, thuộc địa phận thôn Luổng Láo, xã Cốc San huyện Bát Xát, Lào Cai. 

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, anh Lê Trung Quân (42 tuổi, quê Thái Bình) lái xe đầu kéo chạy hướng Lào Cai - Sa Pa. Đến đoạn cua, xe ôtô do anh Quân điều khiển lật vào ôtô tải do anh Chu Văn Minh (35 tuổi, quê Vĩnh Phúc) đang cầm lái đi theo chiều ngược lại, trên xe tải có anh Đinh Văn Thành (30 tuổi) và Nguyễn Văn Tiếp (27 tuổi, cùng quê Vĩnh Phúc). 

Vụ tai nạn khiến đầu xe tải bị đè bẹp, anh Minh và anh Tiếp tử vong tại chỗ, còn anh Thành bị thương nặng... 

Tham gia giải cứu du khách người nước ngoài gặp nạn tại Lào Cai.

Sau buổi giao ban sáng, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh cùng một số cán bộ đơn vị được cử đến hiện trường. Hôm đó, trời đổ mưa tầm tã, bầu không khí vì thế càng thêm ảm đạm. Trước mặt Tuấn Anh và những người đồng đội của anh là một cảnh tượng thương tâm, người lái xe lúc đó vẫn còn chưa nhắm được mắt, còn nạn nhân ở bên cạnh thì thân thể cũng không còn nguyên vẹn. 

Cùng với việc dùng máy thủy lực, máy cắt, anh và đồng đội đã nỗ lực đưa 2 người tử vong ra khỏi cabin và chuyển người bị thương ra bên ngoài. Trong giây phút ấy, những câu nói của người trưởng phòng văng vẳng bên tai anh và đồng đội “dù nạn nhân còn sống hay đã qua đời, chúng ta cũng làm thật nhẹ nhàng”.

Cuộc trò chuyện với Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh giúp chúng tôi phần nào hiểu được công việc của những người làm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đó là công việc chứa đầy những rủi ro và nguy hiểm. Chỉ có tình người, lòng yêu nghề mới giúp những người lính quả cảm ấy quên hết hiểm nguy, lao vào những nơi nước sôi, lửa bỏng... làm nhiệm vụ cứu người. 

Những đóng góp của Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh góp phần lập nên thành tích của một đơn vị nhiều lần được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị CAND.

Xuân Mai
.
.