Cần tăng cường phòng vệ cho lực lượng Công an cơ sở

Thứ Năm, 23/05/2019, 09:45
Thực tế hiện nay, việc đảm bảo ANTT ở địa bàn nông thôn các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu do lực lượng Công an cơ sở (xã, phường) giữ vai trò nòng cốt. Cái khó của lực lượng Công an cơ sở, nhất là Công an xã là ít được đào tạo bài bản về trình độ, nghiệp vụ, thiếu kỹ năng trong xử lý tình huống ban đầu.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các anh đã phải đối mặt với nhiều hiểm nguy cho tính mạng và sức khoẻ nhất là khi gặp phải đối tượng có thái độ xem thường pháp luật và tính mạng của người khác.

Như Báo CAND từng phản ánh, vào lúc 17h ngày 25-4, trực ban Công an xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre nhận được tin báo có một vụ đánh người và hủy hoại tài sản xảy ra tại nhà của bà Trần Thị Lan (ngụ ấp Phước Tự, xã An Khánh). Đối tượng thực hiện hành vi là Đặng Minh Sang, con ruột của bà Lan.

Trong quá trình công tác, bám địa bàn cơ sở, Công an xã, phường đang đối mặt với nhiều hiểm nguy về tính mạng và sức khoẻ.

Nhận được tin báo, anh Lương Văn Vũ, Phó trưởng Công an xã An Khánh cùng anh Trần Văn Minh, Công an viên đến ngay hiện trường để giải quyết vụ việc.

Trong lúc lực lượng làm nhiệm vụ đang lập biên bản vụ việc theo quy định, thì Sang chở đối tượng Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1997, ĐKTT tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) đi đến yêu cầu anh Vũ và Minh không được lập biên bản với lý do việc của gia đình để gia đình tự giải quyết. Nói xong, Sang chụp lấy biên bản của lực lượng chức năng vò nát.

Trong lúc anh Vũ và  Minh giải thích và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, bất ngờ, Thắng rút con dao mang sẵn trong người đâm, gây thương tích nặng cho anh Vũ và Minh phải đưa đi cấp cứu. Dù được cứu chữa tích cực nhưng do vết thương quá nặng, anh Vũ đã không qua khỏi.

Hay như mới đây là trường hợp Đại úy Nguyễn Minh Nhựt, Cảnh sát khu vực Công an phường Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Trong quá trình công tác, Đại úy Nguyễn Minh Nhựt luôn được đồng chí đồng đội và người dân yêu mến bởi tinh thần tận tụy, năng nổ, trách nhiệm với công việc và kiên quyết trong tấn công trấn áp tội phạm.

Sáng 26-4 vừa qua, tại khu vực Thạnh Hoà, phường Hưng Phú, Nguyễn Thanh Giàu (SN 1994, ngụ quận Cái Răng) đuổi đánh ông Lê Văn Khiêm (SN 1959). Giàu một tay điều khiển xe máy, một tay cầm dao đâm trúng vùng hông bên phải ông Khiêm, rồi rời khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo của ông Khiêm, Đại uý Nguyễn Minh Nhựt nhanh chóng đến hiện trường nắm thông tin vụ việc và xác định Giàu là người gây án nên tìm đến nhà (tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng) để mời Giàu về trụ sở làm việc.

Tuy nhiên, Giàu không chấp hành mà còn  bất ngờ lấy dao bấm trong người đâm vào vùng bụng và bên nách Đại uý Nhựt gây thương tích. Gây án xong, Giàu bỏ trốn đến chiều cùng ngày thì ra đầu thú. Đại uý Nhựt thương tích nặng ở vùng bụng và nách. Bác sĩ đã cắt bỏ thận trái, sốc mất máu do chấn thương thận trái độ IV, thủng đại tràng trái.

Công an xã lâu nay luôn phát huy tốt truyền thống của lực lượng CAND nói chung, giàu nhiệt huyết, luôn dấn thân vào thử thách và sẵn sàng  hy sinh vì bình yên cuộc sống của nhân dân, đảm bảo ANTT tại địa bàn. Tuy nhiên, các anh luôn đối mặt với hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ.

Hôm đến Công an xã Phú Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang, chúng tôi được kể rằng ngoài công tác tuyên truyền vận động người dân tuân thủ pháp luật, thì anh em Công an xã còn thường xuyên phải đối mặt với các đối tượng trộm cắp ngư cụ, sử dụng xung, xiệc điện tận diệt thủy sản trên sông, đồng. Nếu gặp phải lực lượng chức năng, họ sẵn sàng chống trả, để bảo vệ “cần cầu cơm” vì sợ bị tịch thu.

Là xã có chiều dài biên giới 9,2km, Phú Hội được xem là “cánh đồng cá” vào mùa nước nổi hằng năm và đồng thời cũng là địa bàn phức tạp về ANTT. Bà con nơi đây ra đồng mưu sinh từ sáng sớm và tới tận khuya mới về đến nhà. Để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động có hiệu quả, đúng đối tượng là một việc không hề dễ dàng.

Với lực lượng “mỏng” chỉ với đồng chí Trưởng Công an xã (chính quy), 2 đồng chí Phó trưởng Công an xã và 9 Công an viên. Tuy nhiên, với phương châm “Ra tận đồng, tuyên truyền tận ghe” cho bà con ngư dân trên địa bàn, Ban Chỉ huy Công an xã Phú Hội thường xuyên phân công Tổ công tác dùng võ lãi (phương tiện lưu thông đường thủy tại miền Tây – PV) ra tận đồng, nơi bà con mưu sinh để gặp gỡ, trò chuyện cùng bà con….

Thế nhưng, việc tuyên truyền chỉ có hiệu quả đối với người dân địa phương, còn đối với những đối tượng “núp bóng” ngư dân để đến địa bàn trộm cắp và dùng điện để đánh bắt tận diệt tôm cá thì rất khó tiếp cận.

Đại úy Nguyễn Trung Nhã, Trưởng Công an xã Phú Hội chia sẻ: “Vào mùa nước nổi, đi tuần tra ban đêm trên võ lãi giữa cánh đồng 4 bề là nước, Ban Chỉ huy luôn quán triệt đối với lực lượng tuần tra phải mặc áo phao, mang theo dụng cụ nổi. Các đối tượng trộm cắp ngư cụ hoặc đánh bắt tận diệt cá đồng thường là người địa phương khác đến, họ sẵn sàng chống đối, huy động nhiều ghe xuồng đồng bọn đến để gây áp lực, chạy xung quanh tạo sóng nhấn chìm phương tiện tuần tra để tháo chạy…”.

Là nhân tố quan trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở địa phương, Công an xã là lực lượng gần dân, hiểu rõ dân, nắm bắt tình hình thực tế và những vấn đề có liên quan đến ANTT, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm phát sinh tại địa bàn dân cư.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre, cho rằng, xã hội phát triển, tình hình tội phạm cũng ngày càng diễn biến phức tạp thì trách nhiệm của lực lượng Công an xã, phường trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở rất quan trọng.

Ngoài việc bố trí, sử dụng và tuyển chọn, đào tạo lực lượng Công an xã, phường thì đề án tăng cường Công an chính quy về phụ trách xã và việc thực hiện các chế độ chính sách, bảo đảm cơ sở, vật chất, trang bị công cụ hỗ trợ cho Công an xã, phường là rất cấp bách và quan trọng.

Đặc biệt, thường xuyên mở các lớp tập huấn về các kỹ năng phòng vệ, khống chế đối tượng để lực lượng Công an cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững ANTT, ATXH tại địa bàn cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Trần Lĩnh
.
.