Siết chặt kỷ cương, xây dựng hình ảnh người CSGT đẹp trong mắt người dân

Thứ Tư, 18/04/2018, 20:20
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu, muốn tạo hình ảnh CSGT đẹp trong mắt người dân thì phải xiết chặt kỷ cương, không để xảy ra tình trạng CBCS vi phạm. Nếu có vi phạm phải thẳng thắn, kiên quyết xử lí kịp thời, không để các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền, kích động.




Chiều 18-4, Cục CSGT tổ chức Hội nghị “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đảm bảo TTATGT và xây dựng văn hoá giao thông”. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an dự, phát biểu chỉ đạo. 

Tham dự có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an, Báo CAND, Tạp chí CAND, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình - Điện ảnh CAND...

Đại tá Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho biết phương tiện giao thông tiếp tục gia tăng, tổ chức giao thông ở nhiều tuyến đường đô thị chưa phù hợp việc quy hoạch, xây dựng các khu dân cư ở đô thị còn bất hợp lý làm cho mật độ giao thông dày đặc, nguy cơ ùn tắc giao thông tăng cao.

Hoạt động tội phạm trên các tuyến giao thông có chiều hướng gia tăng; công tác quản lí nhà nước về TTATGT còn chồng chéo, phân tán do quy định của các văn bản quy phạm về giao thông đường bộ chưa phù hợp...

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo.

Đồng thời nhấn mạnh, là lực lượng nòng cốt trong đảm bảo TTATGT đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân, hạn chế vi phạm, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND phát biểu cho rằng việc tuyên truyền về CSGT không chỉ xây dựng hình ảnh mà phải nâng lên thành hình tượng, việc tuyên truyền không thể máy móc mà cần uyển chuyển; cần bám vào sự kiện, sự việc, vấn đề liên quan đến CSGT để phản ánh sâu đậm hình ảnh đẹp của lực lượng CSGT trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT.

Về xử lí khủng hoảng truyền thông, Thiếu tướng Phạm Văn Miên, cho rằng, khi có thông tin không tốt, cần phải có ý kiến trả lời ngay để tạo nhận thức đúng cho người dân. Cục CSGT phải chủ động, kịp thời trả lời chứ không nên đợi chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ, đồng thời cần có quan hệ tốt với các cơ quan báo chí.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên đề nghị, Cục CSGT cần tranh thủ mạng xã hội trong công tác tuyên truyền; đối với những đối tượng cố ý bôi nhọ, vu khống cần phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lí kiên quyết. Thiếu tướng Phạm Văn Miên cũng dẫn chứng nhiều vụ việc cụ thể liên quan đến thực tiễn hoạt động báo chí của Báo CAND trong thời gian gần đây.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh – Truyền hình – Điện ảnh CAND nhất trí với quan điểm của Thiếu tướng Phạm Văn Miên là cần tuyên truyền qua mạng xã hội; mở rộng quan hệ với các báo, nhất là các báo lớn để phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền...

Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, hiện nay, công tác đảm bảo TTATGT rất vất vả, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. 

Công tác tổ chức giao thông, đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe còn nhiều bất cập đã gây sức ép lớn hơn cho lực lượng CSGT. Cục CSGT cũng đã có đề án chống CBCS sai phạm, đồng thời tăng cường kiểm tra chặt chẽ quy trình, tác phong công tác để hạn chế thấp nhất CBCS vi phạm.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu nêu rõ, tuyên truyền nêu bật hình ảnh CBCS CSGT có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan báo chí. Việc tuyên truyền của các báo chí trong CAND chưa đủ, cần phải mở rộng ra báo chí bên ngoài để tạo sự ủng hộ, đồng thuận. Với sự vất vả, khó khăn của lực lượng CSGT, nhất là trong việc xử lí người uống rượu bia điều khiển phương tiện.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng yêu cầu, muốn tạo hình ảnh CSGT đẹp trong mắt người dân thì phải xiết chặt kỷ cương, không để xảy ra tình trạng CBCS vi phạm. Nếu có vi phạm phải thẳng thắn, kiên quyết xử lí kịp thời, không để các đối tượng xấu lợi dụng tuyên truyền, kích động.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã thay mặt lãnh đạo Bộ Công an gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí ngoài lực lượng CAND.

Tham dự có các đồng chí: Lâm Kiết Tường, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Quốc Sáng, Trưởng ban Biên tập tin trong nước, TTXVN; Thượng tá Trịnh Tùng Lâm, Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình QĐND...

Tại buổi gặp mặt, đại diện các cơ quan báo chí đã chia sẻ khó khăn, vất vả của lực lượng CSGT như đối diện với thách thức, rủi ro trong khi làm nhiệm vụ; trong đó có nhiều cán bộ thương vong, hi sinh.      

Các ý kiến đề nghị CSGT nên chủ động ghi lại các hình ảnh công tác, nhất là các trường hợp có biểu hiện chống đối để xử lí nghiêm, đồng thời phản bác sự xuyên tạc của đối tượng xấu; khi có sự kiện, cần kịp thời có trả lời, thông tin nhanh nhất trên các báo chính thống để vô hiệu hoá báo lá cải, mạng xã hội; nên có cơ chế cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời...

Nhà báo Nguyễn Quốc Sáng, Trưởng ban Biên tập tin trong nước TTXVN.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn thay mặt lãnh đạo Bộ Công an cảm ơn các cơ quan báo chí, đã cùng lực lượng CAND góp phần bảo vệ ANTQ, trong đó có đảm bảo TTATGT. Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn bày tỏ Bộ Công an mong muốn gắn bó hơn nữa với các cơ quan báo chí để kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị; đồng thời khẳng định, mặc dù trên thực tế có CBCS Công an vi phạm nhưng hi sinh cống hiến là chính, nhất là trên mặt trận bảo vệ ATGT, phòng chống ma tuý... 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết, trên thực tế có nhiều trường hợp dàn sẵn kịch bản để khiêu khích, gây hấn cán bộ CSGT làm nhiệm vụ để quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng nhằm mục đích xấu; đề nghị các cơ quan báo chí lên án những hành vi trên, thông tin để người dân hiểu rõ; đồng thời khẳng định sẽ xử lí nghiêm đối với CBCS có vi phạm.  

Phương Thuỷ
.
.