Cần liên kết trong điều trị ung thư giữa Công an và Quân đội

Thứ Năm, 15/06/2017, 22:02
Nhằm chia sẻ kinh nghiệm và những tiến bộ trong điều trị ung thư tại các cơ sở y tế trong lực lượng Công an và quân đội, Trung tâm ung bướu của Bệnh viện (BV) 198 đã phối hợp với Ban vận động thành lập Hội ung thư trong lực lượng vũ trang (LLVT) tổ chức "Hội thảo khoa học ung thư trong LLVT" vào ngày 15-6.


Phát biểu tại hội thảo, Trung tướng GS.TS. Phạm Quang Cử nhấn mạnh: Những năm gần đây số lượng bệnh nhân ung thư trong và ngoài LLVT ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề lớn trong công tác điều trị và dự phòng tại các cơ sở y tế của LLVT. Thực tế trên đặt ra yêu cầu hợp tác giữa các chuyên gia về ung thư nói chung, trong LLVT nói riêng, để chất lượng chẩn đoán và điều trị càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của CBCS và nhân dân.

Nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực ung thư và lãnh đạo các BV trong LLVT dự hội thảo

Tại hội thảo về ung thư trong LLVT lần đầu được tổ chức, các chuyên gia đã cập nhật những kiến thức mới, những tiến bộ trong điều trị ung thư, giúp cho công tác điều trị ung thư trong LLVT ngày càng hiện đại.

GS. Nguyễn Chấn Hùng mang đến thông tin mới về "Vai trò mở rộng của liệu pháp miễn dịch ung thư". Đây là lĩnh vực mới mẻ khi dùng các tế bào của chính hệ miễn dịch của người bệnh để khống chế căn bệnh. Theo đó, các tế bào T là các “chiến sĩ” chủ chốt có khả năng loại bỏ ung thư. Các tế bào ung thư phơi bày các dấu ấn (kháng nguyên) có thể bị các tế bào dạng cây phát hiện. Các tế bào dạng cây kích hoạt các tế bào T thành các tế bào sát thủ nhận biết và diệt ung thư.

Trung tướng GS. TS. Phạm Quang Cử-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần kỹ thuật

Theo GS Nguyễn Chấn Hùng, liệu pháp miễn dịch ung thư đã bước vào một thời kỳ mới trong lịch sử phát triển: được chấp nhận rộng rãi như là thành phần chủ yếu của các chiến lược kiểm soát và chữa khỏi bệnh.

Bs. Phan Quốc Hoàn của BV Trung ương Quân đội 108  cũng cập nhật các nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc trong điều trị nhiều loại bệnh. Các ứng dụng thử nghiệm lâm sàng trong điều trị một số bệnh đã được ứng dụng như nhồi máu cơ tim (Viện Tim mạch- BV Bạch Mai), chấn thương tủy sống hoàn toàn (BV Việt Đức), thoái hóa khớp gối (BV 103, BV Bạch Mai, BV 115), điều trị cơ xương khớp khó liền (BV 108), bệnh Parkinson BV Đại học Y Hà Nội), đặc biệt là điều trị các loại ung thư như: ghép tuỷ điều trị ung thư máu; tạo máu để điều trị ung thư vú, buồng trứng; điều trị các di chứng của điều trị ung thư và ung thư di căn; tế bào miễn dịch vv... Hiện đã có 21 đề tài cấp nhà nước, 4 đề tài cấp Bộ, 7 đề tài cấp Sở KHCN và 14 đề tài cấp trường, BV về tế bào gốc. Riêng năm 2015, tổng kinh phí cho nghiên cứu tế bào gốc là 200 tỷ.

GS. Nguyễn Chấn Hùng cập nhật phương pháp điều trụ ung thư hiện đại

Đại tá, TS. Trần Quốc Hùng –Phó Giám đốc BV 198, Giám đốc Trung tâm Ung bướu cho biết những thế mạnh của BV 198 trong lĩnh vực điều trị ung thư: BV hiện được trang bị nhiều máy móc hiện đại, phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị, như hệ thống máy phẫu thuật tim hở; can thiệp tim mạch; phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phục vụ vi phẫu; hệ thống máy siêu âm nội soi; xét nghiệm sinh hóa hiện đại…

Đại tá, TS. Trần Quốc Hùng –Phó Giám đốc BV 198

 Với đội ngũ được đào tạo chuyên sâu ở các trung tâm ung bướu có uy tín trong và ngoài nước, BV 198 đã áp dụng nhiều phương pháp điều trị ung thư hiện đại. BV cũng đã phẫu thuật thành công các bệnh ung thư lưỡi, sàn miệng, tuyến giáp, mang tai, ung thư vú triệt căn, dạ dày, đại – trực tràng, gan, cổ tử cung, buồng trứng…

Có cái nhìn tổng quát về hoạt động chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư trong LLVT, GS.TS. Lê Trung Hải cho biết, nhiều BV Quân đội và Công an tuyến cuối đã được đầu tư hiện đại cùng đội ngũ thầy thuốc có kinh nghiệm trong lĩnh vực ung thư; một số Trung tâm ung bướu và BV chuyên khoa ung thư được thành lập, hoạt động hiệu quả. 

Thiếu tướng GS.TS. Lê Trung Hải

Nhưng số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng tăng đã trở thành vấn đề lớn trong các cơ sở y tế của LLVT, nên yêu cầu liên kết tuyến về chẩn đoán, điều trị và phòng chống ung thư trở thành đòi hỏi cấp bách. Tuy nhiên sự phối hợp của các chuyên khoa có năng lực điều trị ung thư trong mỗi BV và giữa các BV với nhau chưa chặt chẽ; năng lực dự phòng và điều trị ung thư ở các BV tuyến dưới còn hạn chế đặc biệt là nguồn nhân lực.

 “Thực tế trên đặt ra yêu cầu liên kết và hợp tác các nhà chuyên môn trong lĩnh vực ung thư của LLVT nhằm nâng cao năng lực cán bộ, đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh ung thư. Hạt nhân cho hoạt động này là một tổ chức chỉ đạo chuyên môn lấy tên là “Ung thư trong LLVT” giúp liên kết tuyến, hỗ trợ, cập nhật kiến thức, chuẩn hóa quy trình chẩn đoán, điều trị ung thư, phát triển các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị ung thư trong LLVT.”- GS.TS. Lê Trung Hải nhấn mạnh.


Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực ung thư và lãnh đạo các BV trong LLVT: GS. Nguyễn Chấn Hùng -Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam; PGS.TS. Bùi Diệu-Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam; Thiếu tướng TS. Vũ Quốc Bình-Cục trưởng Cục Quân y (Bộ Quốc phòng); Thiếu tướng GS.TS. Lê Trung Hải-Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Y học Quân sự -Bộ Quốc phòng; Thiếu tướng GS.TS. Mai Hồng Bàng-Giám đốc BV Trung ương Quân đội 108; Thiếu tướng PGS.TS. Trần Viết Tiến-Giám đốc BV Quân y 103.

Về phía Bộ Công an có Trung tướng GS. TS. Phạm Quang Cử-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần kỹ thuật; Thiếu tướng PGS.TS. Trần Văn Sáu-Giám đốc BV 198; Thiếu tướng Tống Mạnh Chinh-Giám đốc BV 30-4 vv...


Thanh Hằng
.
.