Cán bộ, chiến sỹ CAND đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại

Thứ Ba, 06/03/2018, 17:09
Sáng 6-3, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức khai mạc triển lãm sách, phát động phong trào "Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại" và tổng kết, trao giải cuộc thi Viết tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND nhân Kỷ niệm 70 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy. Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc.


Triển lãm sách lần này diễn ra từ ngày 6-3 đến ngày 10-3-2017, tại trụ sở Bộ Công an, 47 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), với sự tham gia trưng bày triển lãm của nhiều đơn vị trong và ngoài lực lượng CAND, như Thư viện CAND, Thư viện Quân đội, Nhà xuất bản CAND, Trung tâm Lưu trữ và thư viện Học viện ANND... 

Các đơn vị tham gia triển lãm sẽ trưng bày các xuất bản phẩm về Bác Hồ với CAND, CAND với Bác Hồ và các xuất bản liên quan đến phong trào CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy; lịch sử CAND Việt Nam; CAND và QĐND trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cùng nhiều tác phẩm văn học của các tác giả trong và ngoài lực lượng về đề tài CAND... 

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có Sáu điều dạy CAND và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Qua đó, sẽ giúp cán bộ, chiến sỹ CAND nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại, nhất là việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Chính trị CAND đã trình bày báo cáo khái quát kết quả 1 năm phong trào đọc sách trong CAND và tổng kết cuộc thi Viết tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND nhân 70 năm CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy. 

Trong đó khẳng định, qua 1 năm thực hiện phong trào đọc sách do đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát động, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức đồng bộ, có quy mô và tạo ra được sức lan tỏa lớn; nhiều hoạt động được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng đã thu hút được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp trong CAND và đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng tích cực của hàng chục nghìn lượt CBCS, học viên, sinh viên các học viện, trường CAND. 

Qua đó, đã tạo được hiệu ứng sâu rộng về phong trào đọc sách, góp phần duy trì và phát triển văn hóa đọc trong CBCS CAND; tạo được chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của cấp ủy, lãnh đạo Công an các cấp về vị trí, vai trò của công tác thư viện và phong trào đọc sách trong CAND đối với việc xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội...

Về kết quả cuộc thi viết tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND, Trung tướng Nguyễn Thanh Nam cho biết, tổng cộng Ban Tổ chức đã tiếp nhận 1.218 bài dự thi. 

Các bài dự thi đều là những bài có chất lượng tốt, nhiều bài được đầu tư công phu, có chất lượng cao, hình thức trình bày sáng tạo, độc đáo, có nội dung sinh động, bám sát thể lệ và chủ đề. Đặc biệt, nhiều bài thi đã được thể hiện trên các mô hình, hiện vật, hình ảnh có giá đỡ, trình bày trong hộp gỗ, thể hiện bằng 4 thứ tiếng (Việt Nam, Nga, Anh, Trung Quốc), thể hiện được sự đầu tư công phu, sự tham gia nhiệt tình, thái độ nghiêm túc, mang nét sáng tạo cao và độc đáo của các CBCS tham gia cuộc thi... 

Qua nhiều vòng xét duyệt chặt chẽ, kỹ lưỡng, Ban giám khảo đã lựa chọn được 30 tác phẩm xuất sắc nhất để lựa chọn trao giải. Qua đó, Học viện Chính trị CAND đã xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi; Công an tỉnh Bắc Giang và Công an tỉnh Hưng Yên đạt giải Nhì; Công an tỉnh Nghệ An, Hải Dương, TP Hải Phòng và Học viện An ninh nhân dân đạt giải Ba. Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Tô Lâm đã trao Bằng khen của Bộ Công an tặng 7 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc. Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc thi.

Bộ trưởng Tô Lâm trao giải cho các cá nhân đạt giải cao tại cuộc thi viết.

Phát biểu tại Lễ khai mạc triển lãm sách, trao giải cuộc thi và phát động phong trào "Đọc và học tập suốt đời theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại", Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng các tập thể, cá nhân đã vinh dự được trao giải thưởng trong cuộc thi Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về CAND. 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh trong những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an luôn quan tâm đến việc cung cấp sách, báo phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần, thông tin, nghiên cứu, học tập và nâng cao kiến thức toàn diện cho CBCS CAND; qua đó thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, nhất là công tác thư viện, báo chí, xuất bản và bảo tàng trong CAND; tuy nhiên công tác này vẫn còn một số hạn chế như việc bổ sung sách, báo ở một số nơi còn chưa thường xuyên, sách phục vụ cho công tác nghiên cứu còn ít, một số sách còn chưa hấp dẫn...

Sau khi điểm qua một số hạn chế, bất cập trong công tác thư viện, phòng đọc trong CAND, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh "Sách báo là kho tàng tri thức nhân loại, giữ vai trò lớn trong sự phát triển của xã hội. Ngày nay, nhân loại được thừa hưởng những thành tựu vĩ đại của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, mang lại thuận tiện cho con người... tuy nhiên, sách báo truyền thống vẫn là một kênh thông tin không thể thay thế.".

Để phong trào đọc sách trong CAND ngày càng phát triển mạnh, có chiều sâu và đọc sách báo trở thành việc thường xuyên hằng ngày của mỗi CBCS CAND, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị địa phương tạo điều kiện để CBCS được tham quan triển lãm sách, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị, để CBCS có dịp được tìm hiểu, học tập sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là học tập, rèn luyện, thực hành Sáu điều Bác Hồ dạy. 

Đẩy mạnh văn hóa đọc trong CBCS CAND, để việc đọc sách thực sự trở thành nhu cầu, là thói quen của mỗi người; các thư viện, phòng đọc phải thực sự là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn, thu hút CBCS đến nghiên cứu, tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ về mọi mặt.

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu tham quan triển lãm sách

Các đơn vị báo chí, xuất bản, thư viện, phòng đọc trong CAND phải tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các tài liệu, ấn phẩm phát hành; xây dựng nguồn tài liệu phong phú, đa dạng, đảm bảo phục vụ kịp thời và đáp ứng nhu cầu về văn hóa đọc của CBCS. 

Đồng thời củng cố, hoàn thiện và phát triển cơ sở vật chất; mở rộng sự liên thông, kết nối giữa các thư viện trong CAND, nhằm cập nhật, khai thác có hiệu quả các nguồn tư liệu, tài liệu, phục vụ tốt nhu cầu của bạn đọc...

Trần Xuân
.
.