CSHS Hà Nội bước vào cao điểm bảo vệ Hội nghị APEC

Chủ Nhật, 22/10/2006, 08:36

“Hiện nay 250 cán bộ, chiến sĩ của Phòng PC14 đang bước vào giai đoạn cao điểm của kế hoạch phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Hội nghị APEC”, Thượng tá Nguyễn Đức Bình - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CATP Hà Nội trao đổi với PV Chuyên đề ANTG.

- Thưa đồng chí, kế hoạch bảo vệ APEC đã được Lực lượng Cảnh sát hình sự (CSHS) triển khai như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Đức Bình: Phòng  ngừa và đấu tranh chống tội phạm hình sự là nhiệm vụ thường xuyên, cơ bản và quan trọng của Lực lượng CSHS. Trong nhiều năm qua, đặc biệt là từ đầu năm 2006 đến nay, được Bộ Công an và Giám đốc Công an TP nhấn mạnh một yêu cầu quan trọng là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Hội nghị APEC.

Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Phòng PC14 đã xây dựng kế hoạch trấn áp tội phạm hình sự, đề ra những mục tiêu cần phấn đấu, những nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện và các giải pháp phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Chúng tôi chú trọng đến giải pháp phòng ngừa - cả phòng ngừa xã hội lẫn phòng ngừa nghiệp vụ chuyên biệt của Lực lượng Công an. Từ đặc điểm của APEC không  chỉ có một Hội nghị cấp cao vào cuối năm mà có rất nhiều hội nghị cấp thấp diễn ra trong năm 2006 cho nên Lực lượng CSHS đã thực hiện kế hoạch bảo vệ an toàn tất cả các hội nghị.

 - Xin đồng chí cho biết những kết quả của kế hoạch bảo vệ an toàn APEC của CSHS Hà Nội?

Thượng tá Nguyễn Đức Bình: Trong 9 tháng vừa qua, CSHS, công an các quận, huyện cùng các lực lượng khác của Công an thủ đô đã góp phần làm kiềm chế sự gia tăng của tội phạm hình sự, giảm trọng án. Tỉ lệ khám phá án đạt 65%, riêng trọng án đạt 90%. Có nhiều vụ trọng án xảy ra trong thời gian rất ngắn nhưng Lực lượng Công an đã khám phá điều tra bắt giữ được thủ phạm.

Điển hình là 2 vụ giết  người để cướp tài sản ở số nhà 70 Quán Sứ và ở đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, nhiều vụ cướp taxi, cướp xe ôm, cướp ở nơi công cộng đều được các lực lượng phát hiện, bắt giữ và xử lý kịp thời. Chỉ riêng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đầu năm 2006, Phòng CSHS phối hợp với công an các quận huyện và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP đã khám phá 8 vụ án nghiêm trọng gồm: 4 vụ án giết người trong đó có một vụ giết người và cướp tài sản nghiêm trọng, 2 vụ cướp, 1 vụ trộm cắp và 1 vụ cưỡng đoạt.

Vụ khám phá ổ nhóm chuyên trộm cắp biển số ôtô cũng là vụ được đông đảo dư luận quan tâm và khen ngợi Công an thủ đô. Sau khi trên địa bàn TP liên tiếp xảy ra các vụ mất cắp biển kiểm soát ôtô và người bị hại muốn chuộc lại biển xe của chính mình phải bỏ ra số tiền hàng triệu đồng, Công an TP Hà Nội đã phục kích bắt quả tang nhóm đối tượng chuyên trộm cắp và tiêu thụ biển số ôtô gồm 12 tên, thu hồi nhiều biển số trả lại cho người bị hại.

Cũng do làm tốt công tác nắm tình hình, Công an TP Hà Nội còn xác lập hồ sơ 5 ổ nhóm chuyên cưỡng đoạt tiền của những người xin cấp thị thực tại cổng Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại số 15 phố Chu Văn An, trong đó bắt giữ 1 ổ nhóm gồm 5 tên và đang tiếp tục truy bắt 4 nhóm còn lại.

- Tội phạm băng ổ nhóm là hiện tượng rất dễ xảy ra ở các thành phố lớn, còn Hà Nội thì sao? Khó khăn nhất trong công tác phòng chống tội phạm ở thủ đô là gì, thưa Thượng tá?

Thượng tá Nguyễn Đức Bình: Để phòng ngừa tội phạm có tổ chức thì trước hết phải chú trọng đến công tác quản lý địa bàn từ cơ sở, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua PC14 đã chủ động phát hiện phương thức, thủ đoạn tội phạm mới của bọn tội phạm hình sự: tội phạm cướp, cướp giật, tội phạm là người tỉnh ngoài, tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên, tội phạm qua mạng, tội phạm buôn bán phụ nữ qua biên giới. Từ đó, đã kiến nghị kịp thời với các cơ quan chức năng có liên quan để khắc phục những thiếu sót, sơ hở tránh để bọn tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội.

Thí dụ, PC14 đã tham mưu cho Giám đốc Công an TP kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Chủ tịch UBND các quận, huyện tăng cường quản lý Nhà nước đối với người hành nghề xe máy chở khách;  họp với các hãng taxi để kiến nghị các giải pháp phòng ngừa tình trạng cướp taxi, đảm bảo an toàn tính mạng tài sản của lái xe, kiến nghị các trung tâm môi giới việc làm nâng cao tinh thần cảnh giác khi giới thiệu người lao động cho những gia đình có nhu cầu sử dụng người lao động để hạn chế tình trạng bọn tội phạm lợi dụng ký hợp đồng từ đó đưa các cô gái trẻ bán ra nước ngoài; kiến nghị với các trường học, với các cơ quan  quản lý văn hóa để quản lý chặt chẽ học sinh cũng như các hàng quán Internet.

Ngoài ra, để phòng ngừa tội phạm, chúng tôi tăng cường các biện pháp hành chính đặc biệt. Từ đầu năm đã tiến hành đưa 500 đối tượng đi cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

Qua việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tội phạm như vậy, PC14 đã phát hiện được nhiều các ổ nhóm phạm tội cướp, cướp giật tài sản. Cũng do làm tốt công tác phòng ngừa nên PC14 đã góp phần không để các ổ nhóm tội phạm có tổ chức lộng hành, không để hình thành các tụ điểm cờ bạc và tệ nạn xã hội. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an, PC14 đã điều tra khám phá các mảng tội phạm trong một số chuyên án lớn, các đường dây cá độ bóng đá với qui mô lớn, ngăn chặn kịp thời các hoạt động tổ chức cờ bạc và chuyển tiền ra nước ngoài.

Song song với công tác đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp tội phạm, PC14 cũng rất quan tâm tới công tác xây dựng lực lượng. Chúng tôi lấy bài học từ vụ việc sai phạm của chị Dương Bích Thủy - nguyên Trung tá, Đội phó Đội điều tra trọng án để rút kinh nghiệm chung cho cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị để từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, giữ gìn tốt phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ công an, xây dựng mối đoàn kết trong đơn vị. PC14 Hà Nội luôn luôn hành động theo khẩu hiệu: “Hãy xây dựng lòng tin bằng cách biết lắng nghe và đáp lại nguyện vọng của nhân dân”. PC14 Hà Nội đang nỗ lực hết mình để xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân thủ đô

.
.