CSGT chia sẻ dữ liệu tước quyền sử dụng GPLX với ngành giao thông

Thứ Tư, 24/04/2019, 14:42
Cục CSGT đã chuẩn bị các điều kiện để kết nối, chia sẻ dữ liệu về xử lý vi phạm, tước GPLX đối với ngành Giao thông vận tải.

Tại Hội nghị sơ kết đảm bảo ATGT quý 1-2019, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, thực hiện Chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về chia sẻ dữ liệu trong đảm  bảo ATGT, Cục CSGT đã chuẩn bị các điều kiện để kết nối, chia sẻ dữ liệu về xử lý vi phạm, tước GPLX đối với ngành Giao thông vận tải.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng

“Khi kết nối dữ liệu, anh em kiểm tra trên đường tra cứu vào là có thể phát hiện bằng giả hay bằng thật, được cấp ở đâu nên rất thuận lợi. Chúng tôi phấn đấu bước một là chia sẻ dữ liệu với Bộ Giao thông vận tải, tiếp theo là sẽ kết nối liên thông dữ liệu” – Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng khẳng định

Đồng thời Cục CSGT cũng đề nghị trong việc sửa đổi Nghị định 86/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh vận tải thì Tổng cục đường bộ cũng phải chia sẻ dữ liệu của hệ thống giám sát hành trình cho CSGT vì đây là cơ sở dữ liệu rất quan trọng, hệ thống giám sát đặt trên xe, giám sát toàn bộ hành trình của xe. 

“Hiện nay, mới chỉ chia sẻ khi có yêu cầu, tôi đề nghị là kết nối chưa được thì chúng ta chia sẻ, để khi cán bộ CSGT làm nhiệm vụ trên đường, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm hoặc có thông tin phương tiện vi phạm, cần tra cứu ngay để xác định phương  tiện vi phạm lỗi  gì, thời gian hành trình là bao nhiêu, lái xe có lái quá thời gian quy định hay không, trên xe có hành vi gì mất ANTT hay không…là có thể tra cứu, xác định được ngay. Chúng tôi tha thiết đề nghị Bộ Giao thông vận tải chia sẻ với CSGT để phục vụ công tác”. – Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng kiến nghị.

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng cũng cho biết, tình trạng không chấp hành người thi hành công vụ diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là đối với những người sử dụng rượu, bia, ma tuý. Những người này thường không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, thậm chí lăng mạ, tấn công CSGT nhưng chế tài xử lý những đối tượng này chưa đủ mạnh “Ở các nước, nếu lái xe say rượu bia, CSGT được quyền khoá tay đưa về trụ sở để giải quyết, trong khi đó chúng ta do quy định chưa chặt chẽ nên CSGT chưa mạnh tay trong khống chế, trấn áp người say rượu”.

Phương Thuỷ
.
.