CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc xử lý xe khách vi phạm trên quốc lộ 2

Thứ Hai, 18/01/2016, 08:27
Sau ba tuần ra quân, lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện, kiểm tra và xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe, giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.


Trước diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn trong dịp cuối năm, Ban Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với một số đơn vị thuộc Công an tỉnh mở đợt cao điểm tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, trong đó tập trung xử lý xe khách về các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và ùn tắc giao thông. Ngày 16-1, phóng viên Báo CAND đã ghi nhận kết quả làm việc của một tổ công tác trên tuyến quốc lộ 2.

Quốc lộ 2 có chiều dài 312km, là tuyến giao thông huyết mạch nối liền 5 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang và Hà Giang. Quốc lộ 2 được chia thành ba đoạn với ba tên gọi: 2A, 2B, 2C và là một trong những tuyến quốc lộ có phương tiện tham gia giao thông đông đúc. 

Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ công tác trên tuyến quốc lộ 2A cho chúng tôi biết, nếu như trước đây, xe khách thường xuyên vi phạm về chở quá số người quy định và bị xử phạt nặng về lỗi này thì gần đây, lại thường xảy ra tình trạng xe chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đón trả khách sai quy định.

Lực lượng CSGT phối hợp với CSCĐ Công an Vĩnh Phúc kiểm tra xe vi phạm giao thông trên quốc lộ 2.

Trong lúc đồng chí tổ trưởng đang trao đổi thông tin với chúng tôi thì đồng đội của anh đã ra tín hiệu dừng một xe khách vi phạm. Tài xế Nguyễn Thế Mạnh (37 tuổi, trú tại huyện Thanh Ba, Phú Thọ) điều khiển xe ôtô khách 29 chỗ, BKS 19N-3334 khi bị dừng xe cho rằng, mình không phạm lỗi gì. 

Sau khi kiểm tra giấy tờ xe, tổ công tác đã cho tài xế biết, chiếc xe này đã đón trả khách không đúng nơi quy định, địa điểm vi phạm tại km 26+500, quốc lộ 2. Ngoài việc thông tin về địa điểm xe vi phạm, tổ công tác còn cho tài xế xem hình ảnh vi phạm mà đồng đội gửi về. Trước những chứng cứ xác đáng, tài xế chỉ còn biết ký vào biên bản vi phạm. 

Một tài xế khác là Nguyễn Văn Quyền (28 tuổi, trú tại TP Việt Trì, Phú Thọ) điều khiển xe ôtô khách 29 chỗ, BKS 19B-009.11 cùng đã bị dừng lại để kiểm tra hành chính. Giống như tài xế trước, anh này lúc đầu cũng cho rằng, mình không vi phạm gì. 

Đến khi tổ công tác cho xem hình ảnh và chỉ rõ lỗi vi phạm đón trả khách không đúng nơi quy định, địa điểm vi phạm tại km 33, quốc lộ 2 thì tài xế mới tâm phục, khẩu phục và ký vào biên bản. Sau nửa ngày làm nhiệm vụ, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản hơn 10 trường hợp xe khách vi phạm với các lỗi chủ yếu là: Đón trả khách không đúng nơi quy định, đi sai làn đường, phần đường, chạy quá tốc độ.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Thanh Mai, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện kế hoạch về mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo một số lực lượng Cảnh sát tham gia cùng lực lượng CSGT tham gia tuần tra kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 2. 

Trong quá trình làm nhiệm vụ, các lực lượng phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Ngoài phát hiện và xử lý vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ nếu phát hiện các trường hợp nghi vấn liên quan đến tội phạm thì phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ và xử lý theo quy định. 

Thông qua công tác nghiệp vụ và công tác tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng làm nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả đối với các đối tượng gây rối trật tự công cộng và hoạt động của tội phạm trên tuyến giao thông đường bộ như: Cướp, cướp giật, đối tượng có lệnh truy nã, vận chuyển ma túy, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, hàng nhập lậu, gian lận thương mại. 

Cùng với xử lý vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ có trách nhiệm tuyên truyền cho những người tham gia giao thông để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông trong dịp cuối năm. 

Sau ba tuần ra quân, đến nay lực lượng CSGT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phát hiện, kiểm tra và xử lý hơn 200 trường hợp vi phạm. Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản, tạm giữ giấy tờ xe, giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Đại tá Trần Thanh Mai, một trong những khó khăn đối với lực lượng CSGT trong quá trình làm nhiệm vụ là các lái xe thường chỉ nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường. Khi không có lực lượng làm nhiệm vụ thì các lái xe vi phạm rất nhiều. Không những vậy, các lái xe khách thường thông báo cho nhau vị trí làm nhiệm vụ của lực lượng CSGT trên đường để tìm cách trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng làm nhiệm vụ.

Nguyễn Hưng
.
.