CSCĐ Công an tỉnh Quảng Ninh dũng cảm chiến đấu, lập nhiều chiến công

Thứ Hai, 15/04/2019, 08:18
Ngày 15-4-2019 đánh dấu 45 năm thành lập Phòng CSCĐ Công an tỉnh Quảng Ninh, cũng ghi dấu biết bao chiến công được lập nên từ mồ hôi và nước mắt thầm lặng.


Trước yêu cầu của công tác đảm bảo ANTT trong hình mới, lực lượng CSCĐ Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục nỗ lực rèn luyện, đoàn kết, mưu trí, dũng cảm, tiếp tục lập nhiều chiến công xuất sắc.

Do đặc thù đơn vị mang tính chiến đấu, đối mặt thường xuyên với tội phạm yêu cầu những người lính cơ động phải có tính kỷ luật cao. Do đó, các chiến sỹ tại đây luôn đề cao tính kỷ luật trong đơn vị, chấp hành tuyệt đối mệnh lệnh cấp trên và tuân thủ nghiêm ngặt chế độ thông tin báo cáo. Những ngày nghỉ lễ, đơn vị luôn duy trì trực 80-100% quân số. “Gác cho dân vui chơi, thức cho dân ngủ ngon” đã trở thành mục tiêu của các anh khi thực hiện nhiệm vụ.

Triển khai lực lượng bảo vệ đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên đến thăm Quảng Ninh.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Phòng CSCĐ, các hoạt động tuần tra, kiểm soát luôn được đơn vị duy trì hằng ngày. Mỗi ngày từ 2-3 ca, CBCS được chia thành các tổ đi tuần tra tại các phường và các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hạ Long. Ngay khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, các tụ điểm phức tạp liên quan đến ANTT, lực lượng CSCĐ sẽ trực tiếp giải quyết.

Trong 5 năm trở lại đây, lực lượng CSCĐ đã tổ chức thực hiện hơn 100 ca tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm và phát hiện, thu giữ khoảng 200 thỏi thuốc nổ, 14 khẩu súng tự chế, 162 gam ma túy, 60 viên ma túy tổng hợp đồng thời tham gia xử lý hơn 5.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông.

Nhận được chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh về việc bắt giữ một ổ nhóm đánh bạc tại thị xã Đông Triều, hơn 100 CBCS Phòng CSCĐ được huy động vào cuộc. Sau khi họp bàn phương án tác chiến, hơn 100 chiến sỹ CSCĐ được bố trí làm 5 mũi tấn công, bao vây toàn bộ hiện trường. 

Địa hình xã Xuân Sơn (Đông Triều) là vùng đồi núi, đi lại khó khăn, nhiều cây cối rậm rạp, xung quanh nhiều ao, hồ gây khó khăn cho việc tiếp cận bắt giữ toàn bộ các đối tượng. Một tổ công tác phải di chuyển trên tàu hỏa, các tổ còn lại tiếp ứng tại khu vực gần hiện trường. 

Dù phương án vây bắt tạo tính bất ngờ, nhưng các đối tượng vẫn chống trả quyết liệt. Bằng sự dũng cảm, kế hoạch tỉ mỉ, hơn 100 CBCS phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ đã khống chế và bắt toàn bộ 125 đối tượng, thu giữ tại chiếu bạc 970 triệu đồng, 52 xe ôtô và nhiều dao, kiếm các loại. 

Đây là một trong những vụ đánh bạc quy mô lớn nhất tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mà Phòng CSCĐ tham gia bắt giữ và là một trong những chiến công mà Phòng CSCĐ Công an tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.

Trong năm 2018, đơn vị duy trì thường xuyên từ 70 đến 100 CBCS làm nhiệm vụ tăng cường tại Công an các đơn vị, địa phương để tham gia đấu tranh tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ATGT trên địa bàn. Trong quá trình làm nhiệm vụ, CBCS của đơn vị đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật như cá độ bóng đá, cờ bạc, lô, đề đặc biệt là việc phát hiện, thu lượng lớn tiền mặt cùng hơn 200 viên nén nghi là ma túy tổng hợp, 36 gói nhỏ chứa tinh bột màu trắng nghi là ma túy cùng dụng cụ để sử dụng và 15 viên đạn.

Trên mặt trận đấu tranh với tội phạm, tự hào có, vinh quang có và còn có cả những mất mát, hy sinh. Đó là sự hy sinh của Thiếu úy Bùi Văn Bình (SN 1988) trong khi làm nhiệm vụ cùng tổ công tác đặc biệt của Công an tỉnh tại huyện Tiên Yên. Vào thời điểm truy đuổi đối tượng, các anh chỉ nghĩ đến việc bằng mọi giá phải hoàn thành nhiệm vụ, nhưng không may, sương đêm mùa đông đặc kín cản trở tầm nhìn khiến chiếc xe của các anh lao xuống vực thẳm, đồng chí Bình bị thương nặng và đã hi sinh.

Tấm gương đồng chí Bùi Văn Bình đã trở thành động lực cho các thế hệ CBCS Phòng CSCĐ noi theo, vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ. Dù tội phạm ngày một manh động, liều lĩnh, nhưng với bản lĩnh được tôi luyện vững vàng, các chiến sĩ Cảnh sát cơ động ngày đêm nhiệt huyết, dũng cảm đối mặt với cái ác, đảm bảo ANTT, đem đến bình yên cho nhân dân vùng mỏ.

Hoàng Tân
.
.