CA Yên Bái: Nỗ lực cải cách hành chính phục vụ nhân dân

Thứ Sáu, 13/07/2007, 17:00

Thượng tá Hà Kim Phương, Trưởng phòng QLHC, Công an tỉnh Yên Bái tâm sự: "Cái gì có lợi cho dân, cho doanh nghiệp, phục vụ tốt hoạt động nghiệp vụ của các lực lượng Công an thì chúng tôi tổ chức làm".

Đã thành thông lệ cứ 15 hàng tháng, trụ sở Công an thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái lại đông đúc. Từ hơn một năm nay, để giảm bớt việc đi lại cho bà con vùng cao, Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với Công an thị xã Nghĩa Lộ duy trì thường xuyên lịch đăng ký, cấp biển số xe ôtô, môtô cho 4 huyện, thị xã phía Tây… Từ tờ mờ sáng, bà con ở các xã lân cận đã về đây làm thủ tục.

Để thuận tiện, ngoài việc công khai các quy định về đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng CSGT cũng tổ chức cho cán bộ hướng dẫn bà con các thủ tục kê khai, tránh phải đi lại nhiều lần. Những trường hợp có đầy đủ thủ tục có thể được giải quyết ngay trong ngày. Đó chỉ là một trong những bước nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính mà Phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái thực hiện trong thời gian qua.

Việc cải cách các thủ tục hành chính được tổ chức toàn diện trên nhiều mặt công tác. Trong đảm bảo TTATGT,  Công an tỉnh tổ chức thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về hoạt động TTKS của lực lượng CSGT, giúp người dân hỗ trợ, giám sát công tác của CSGT.

Trong các hoạt động nghiệp vụ, Phòng CSGT đã tổ chức công khai các loại máy đo tốc độ, số điện thoại trực ban và lãnh đạo đơn vị để người dân phản ánh. Khi kiểm soát tại một điểm trên đường, các tổ TTKS phải đặt biển báo số 436 "CSGT" về hai phía và ban đêm có đèn chiếu sáng để đảm bảo kiểm soát, xử lý vi phạm một cách công khai, minh bạch.

Ngoài ra, các quy định về công tác đăng ký, quản lý phương tiện theo thông tư của Bộ Công an còn được niêm yết tại trụ sở Phòng CSGT. Cải tiến thủ tục đăng ký phương tiện dẫn đến giảm thời gian trả đăng ký xe máy từ 7 ngày xuống 1 đến 3 ngày.

Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Chúng tôi thực hiện phương pháp công khai, minh bạch mọi vấn đề trước nhân dân. Việc tạm giữ phương tiện, hình thức phạt bổ sung và phạt khác được thông báo công khai. Đồng thời, tổ chức thông báo gần 1.000 trường hợp vi phạm giao thông đến chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường công tác phối hợp quản lý, phòng ngừa tái phạm và giáo dục nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông. Việc kiểm tra cũng được tiến hành thường xuyên xem có tình trạng "đánh trống bỏ dùi" hay không.  

Đến tận nhà dân làm chứng minh nhân dân

Mỗi tháng một lần, tổ lưu động làm CMND gồm 4 cán bộ của Phòng QLHC, Công an tỉnh Yên Bái lại chuẩn bị lên đường. Quá quen với những chuyến đi công tác dài ở các xã miền núi, có khi còn xa hơn đường về Hà Nội nên ai cũng chuẩn bị kỹ các phương tiện. Có đến vùng cao mới hiểu hết những gian nan, vất vả của các cán bộ trực tiếp gần dân. Trước hết đó là điều kiện, phương tiện đi lại và nhận thức của chính người dân. Nhiều khi họ cũng không ý thức được trách nhiệm và quyền lợi của mình như đăng ký hộ khẩu cho trẻ mới sinh, quản lý và sử dụng CMND… 72 xã vùng cao, vùng sâu là những địa bàn mà các cán bộ của tổ lưu động Phòng QLHC, Công an tỉnh Yên Bái đã từng có mặt.

Sau khi cuộc vận động cải cách được Ban Giám đốc Công an tỉnh đưa ra, Phòng QLHC là một trong những đơn vị đi đầu, rà soát nhằm kiện toàn lại bộ máy. Đội chỉ có 10 biên chế nhưng chia làm 2 tổ, một tổ lưu động trực tiếp đến bản làm thủ tục cấp CMND, tổ ở nhà có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ, xong trả cho tổ lưu động mang đến tận nhà dân.

Nếu những năm trước, toàn tỉnh chỉ cấp được 20.000 CMND thì đến năm 2006 đã tăng lên 58.000 CMND, tức là tăng gần gấp 3 lần. Thời gian hoàn chỉnh đã giảm từ 60 ngày xuống còn 40 ngày đối với những xã vùng sâu, vùng xa. Những trường hợp người dân đến trụ sở Phòng làm CMND thì trả ngay trong ngày 

Xuân Mai - T. Hoà
.
.