Kết những vòng tay, xây hàng trăm ngôi nhà ấm

Thứ Ba, 31/01/2017, 08:54
Năm 2016, tròn 70 năm Báo CAND phát hành số đầu tiên (1-11-1946 – 1-11-2016). Chương trình xã hội từ thiện “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa” là một trong những hoạt động gắn với hoạt động kỷ niệm của Báo. 


Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ xây dựng 70  nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ Công an người dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, gia đình chính sách CAND… khó khăn về nhà ở. Và rồi, chương trình đã vượt qua con số 100. Xuân Đinh Dậu, trên nhiều miền quê của Tổ quốc, những ngôi nhà gắn với thương hiệu Báo CAND và những nhà hảo tâm đã góp phần tạo nên bức tranh tươi thắm.

1.Chương trình xã hội từ thiện “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa” ra đời không phải ngẫu hứng. Đây là kết quả của một bề dày thực hiện truyền thống tốt đẹp “bầu ơi thương lấy bí cùng” của nhân dân ta vốn được các thế hệ những người làm Báo CAND xây dựng và vun đắp.

Đó là sự tích cực hoạt động xã hội từ thiện (XHTT) trong nhiều năm qua của Báo. Hoạt động tình nguyện, phi lợi nhuận, giàu tính nhân văn này đã góp phần làm nên thương hiệu của Báo CAND và Chuyên đề An ninh thế giới. Hoạt động này được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Đó là việc đăng tải những cảnh đời éo le trên chuyên mục “Mảnh đời đáng thương”, “Xã hội từ thiện” trên ấn phẩm Báo CAND hằng ngày, CAND online và các ấn phẩm khác của Báo. Đó là hoạt động vận động, trao tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, những chiến sỹ đổ xương máu trong việc giữ gìn bình yên Tổ quốc, đồng bào nghèo…

Và cùng với đó là hàng loạt chương trình XHTT lớn trong năm mà Báo CAND thực hiện: “Tết vì người nghèo”, “Quỹ bảo trợ học sinh vùng dân tộc thiểu số, học sinh nghèo”, “ủng hộ đồng bào miền Trung”… Chỉ riêng năm 2016, tổng kinh phí Báo CAND đã huy động vào hoạt động XHTT là 17 tỷ đồng. Trong đó, chương trình “Tết vì người nghèo”; ủng hộ đồng bào miền Trung 4 tỷ đồng; “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” 2,3 tỷ đồng; xây dựng nhà tình nghĩa trên 5 tỷ đồng…

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND trao tặng nhà tình nghĩa trong chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa” tại Gia Lai, tháng 7-2016. Ảnh: Ngọc Như

2. Chủ trương của Ban Biên tập về chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa” là hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách Công an; chiến sỹ Công an người dân tộc thiểu số; chiến sỹ Công an vùng sâu khó khăn về nhà ở…

Chứng kiến niềm vui trong ngôi nhà mới, không ít lần các đồng chí trong Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên của Báo rưng rưng. Qua đó, cán bộ, phóng viên Báo CAND đã góp một phần công sức của mình để đem lại niềm vui cho đồng đội, cho thân nhân của các anh. Và đó cũng là cách khích lệ những người đồng chí, đồng đội của mình vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một ngày cuối tháng 12-2016, tôi có dịp hòa cùng niềm vui với đồng chí Sùng A Nếnh và gia đình tại buổi khánh thành ngôi nhà mới. Ngôi nhà được xây dựng ven con đường đất đỏ, dưới chân một quả đồi tại thành phố Lai Châu.

Ngôi nhà khá khang trang được xây dựng lên bởi sự đóng góp của gia đình đồng chí Nếnh và sự hỗ trợ của Báo CAND, Tập đoàn khách sạn Mường Thanh. Trong ngôi nhà đầm ấm, tôi gặp bố mẹ vợ Nếnh vừa từ tỉnh Điện Biên lên chơi. Mẹ vợ Nếnh không biết nói tiếng Kinh. Bà chỉ cười tươi khi nghe khách hỏi chuyện. Vợ Nếnh còn rất trẻ, cô bế trên tay bé con 3 tháng tuổi cưng nựng bằng tiếng  Kinh lơ lớ. Tổ ấm của đồng chí Công an được lãnh đạo, đồng đội ghi nhận có nhiều đóng góp trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc bình dị vậy đó.

Đồng chí Vừa A Chía, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu nhận xét về Nếnh: “8 năm liền, Trung úy Sùng A Nếnh là chiến sỹ cắm bản. Đồng chí được bà con mến yêu, được đồng đội tin tưởng. Đồng chí đã luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chúng tôi cũng được biết, sau khi nhận được văn bản của Báo CAND đề nghị hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho cán bộ chiến sỹ, Công an tỉnh Lai Châu đã căn cứ trên hoàn cảnh gia đình, đóng góp để tìm người phù hợp. Qua đó, đã chọn đồng chí Nếnh, cán bộ cắm bản của Phòng PA88 và đồng chí Giang A Khai, Công an huyện Mường Tè để đề nghị hỗ trợ.

Việc lựa chọn này hoàn toàn phù hợp với tiêu chí, cũng như mục đích của chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa”. Bởi, hơn ai hết những nhà báo – chiến sỹ như chúng tôi hiểu rất rõ những cống hiến, hy sinh và cả gian khó mà các cán bộ Công an cơ sở đang thực hiện và trải qua. 

3. Cũng trong dịp cuối tháng 12-2016, một đoàn công tác XHTT khác của Báo cũng cùng chung vui với gia đình 3 chiến sỹ được hỗ trợ xây nhà. Đó là các đồng chí ở Công an Kiên Giang gồm: Lâm Thanh Xuân, Công an viên xã Hàm Ninh; Võ Tường Vi, Phó trưởng Công an xã Bãi Thơm. Hai đồng chí này đều công tác tại Công an huyện đảo Phú Quốc; và đồng chí Lê Tấn Tài, Công an thị xã Hà Tiên.

Thuộc lực lượng Công an xã, công tác tại huyện đảo nên đời sống của các anh còn gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Xuân là Công an viên, tiền phụ cấp hằng tháng rất thấp. Mặc dù vậy, đồng chí luôn toàn tâm, toàn ý vào việc thực hiện chức trách của một Công an viên tại xã đảo Hàm Ninh.

Thông qua chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa”, Tập đoàn Sungroup đã hỗ trợ đồng chí 50.000.000đ để xây dựng nhà.  Tương tự đồng chí Xuân, đồng chí Vi cũng có hoàn cảnh khó khăn. Do không có nhà ở nên đồng chí phải ở nhờ trụ sở Công an xã Bãi Thơm, còn người vợ cưới 2 năm nay thì ở nhờ… nhà ngoại.

Đại diện Báo CAND, Công an tỉnh Lai Châu cùng gia đình đồng chí Sùng A Nếnh trong buổi trao tặng nhà tháng 12-2016. Ảnh: Trần Huy

Sau khi nhận được thư đề nghị của Báo CAND, Công ty TNHH Bất động sản Khu đông đã ủng hộ 50.000.000đ để hỗ trợ đồng chí Vi xây nhà. Chứng kiến niềm vui của các đồng chí Công an viên đang công tác tại huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, chúng tôi vô cùng xúc động. Chương trình hỗ trợ nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ Công an thực sự có ý nghĩa.

Đó không chỉ là sự giúp đỡ dành cho những cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy, mà cả lực lượng bán chuyên trách. Bởi chúng tôi biết rằng, Công an xã là lực lượng không thể tách rời. Họ đã và đang ngày đêm gắn bó với nhiệm vụ giữ gìn bình yên cho nhân dân, cho Tổ quốc.

Còn rất nhiều, rất nhiều cán bộ, chiến sĩ là người dân tộc thiểu số công tác tại Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Trà Vinh, Sóc Trăng, Điện Biên, Bắc Kạn, Nghệ An… mà chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa” hỗ trợ xây dựng nhà. Mỗi lần đến tận nơi, chứng kiến cuộc sống, chiến đấu đang còn nhiều khó khăn của các anh, chúng tôi càng thấy ý nghĩa của chương trình rất thiết thực.

Với mỗi tỉnh, ít thì hỗ trợ xây dựng 1 căn, nhiều 4 căn, đến nay chương trình đã “phủ sóng” trên 50 tỉnh, thành trong cả nước. Xuân này, ở nhiều nơi trên đất nước ta, niềm vui ở trong những  ngôi nhà ấm mà Báo CAND và các “Mạnh Thường Quân” chung tay hỗ trợ cho các chiến sỹ Công an cùng lan tỏa…

4.Để đạt được con số 70 nhà tình nghĩa đã là một kỳ tích. Nên để vượt qua con số trên 100 nhà tình nghĩa, những nhà báo – chiến sỹ đang công tác tại Báo CAND vô cùng biết ơn các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã tin tưởng, đồng hành cùng Báo. Họ đã cùng chung tay đóng góp để hỗ trợ mỗi căn nhà 50.000.000đ. Từ những cơn gió nhỏ, họ đã tạo thành “bão”.

Đó là những cái tên như: Tập đoàn Trung Nam; Tập đoàn Sungroup; Tập đoàn Mường Thanh; Tập đoàn Vincom; Công ty Rực Sáng (TP Hồ Chí Minh)… Và còn rất nhiều, rất nhiều doanh nghiệp khác nữa mà trong phạm vi bài viết nhỏ này tôi không kể hết ra được. Khi trang báo xuân này đến tay độc giả, chúng tôi cảm thấy ấm áp vô cùng bởi đã hỗ trợ cho những người đồng đội, đồng chí của mình những ngôi nhà ấm từ chương trình “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa”.

Cũng mùa xuân này, chương trình “Tết vì người nghèo” 2017 đã chuyển đến đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa hàng nghìn suất quà Tết. Chung tay góp nên một cái Tết ấm áp, sum vầy là nghĩa cử, trách nhiệm mà Báo CAND và các nhà hảo tâm đã làm trong nhiều năm qua.

Năm 2016, Báo CAND đã vận động tổng số tiền 17 tỷ đồng để trao tặng trong các hoạt động xã hội từ thiện. Trong đó có các chương trình lớn như: “70 năm Báo CAND – 70 nhà tình nghĩa”; ủng hộ đồng bào miền Trung; Tết vì người nghèo; Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số. Đã có hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa được xây dựng; hàng nghìn chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo hiếu học; bốn nghìn suất quà Tết tặng đồng bào nghèo…
Hồng Tấn
.
.