Bứt phá trong cải cách thủ tục hành chính để phục vụ nhân dân

Chủ Nhật, 22/11/2020, 08:27
Một trong những bứt phá của Công an tỉnh Bình Phước trong năm 2020 được ghi nhận chính là tập trung thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Các đơn vị chức năng đã chủ động đề xuất áp dụng các biện pháp có lợi cho người dân, giảm thiểu thời gian đi lại, tiết kiệm các chi phí không cần thiết.

Kết quả mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC năm 2020 của Công an tỉnh Bình Phước đã có sự cải thiện rõ rệt, từ 82,58% năm 2019 đã đạt 100% trong năm 2020.

Anh Trần Văn Vũ ở xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) phấn khởi khi được cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh về tận xã để làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND) cho người dân. “Chúng tôi rất mừng khi được cán bộ Công an về làm CMND cho bà con ở đây. Vì đường xa và lo làm ăn nên nhiều người không có điều kiện đi làm giấy tờ tuỳ thân, nay được Công an tỉnh quan tâm nên ai cũng phấn khởi”, anh Vũ cho biết.

Công an tỉnh Bình Phước làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân lưu động cho người dân xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập.

Công tác làm thủ tục cấp CMND tại cơ sở luôn được lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo bố trí cán bộ, tổ công tác trực tiếp xuống tận xóm, trường học, bệnh viện, nhà dân hoặc bố trí các tổ tại các khu công nghiệp (KCN), các xã gần KCN để tổ chức cấp CMND. Các tổ công tác đến tận từng gia đình có người già yếu, tàn tật, đi lại khó khăn, người dân vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc, công nhân làm trong KCN không có thời gian, để giúp bà con làm CMND. Trong năm 2020, Công an tỉnh Bình Phước đã tổ chức cấp 4.572 CMND lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trao đổi với PV Báo CAND, Đại tá Lâm Văn Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước cho biết, để làm tốt công tác CCHC, Công an tỉnh tập trung nguồn lực xây dựng Đội Công nghệ thông tin đảm bảo số lượng cũng như chất lượng nhằm nâng cao chất lượng 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của Công an tỉnh. Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị bố trí bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một khu vực riêng biệt, rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định và cử 2 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trực ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại đơn vị để hướng dẫn người dân khi làm thủ tục hành chính (TTHC); trang bị đầy đủ các trang thiết bị cần thiết cho CBCS làm việc tại bộ phận một cửa. Công an tỉnh cập nhật và công khai 155 TTHC cùng các quy định có liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Phước để người dân thuận tiện tra cứu, kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC; cập nhật đầy đủ, kịp thời những thay đổi của TTHC khi có quyết định công bố của UBND tỉnh; nghiêm túc rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp…

Năm 2020, Công an Bình Phước tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác CCHC cho hơn 250 đại biểu là lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ các phòng nghiệp vụ; Công an các huyện, thị xã, thành phố và chỉ huy của 111 đơn vị Công an cấp xã để nắm vững quy định về TTHC, kỹ năng giao tiếp để cung cấp thông tin, hướng dẫn TTHC cho người dân đúng quy định và chu đáo; CBCS ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn tận tình cách kê khai hoặc điền mẫu và niêm yết để người dân biết cách kê khai cho đúng, đủ.

Công an tỉnh cũng đã phân công lãnh đạo đơn vị trực tiếp theo dõi và chịu trách nhiệm về hoạt động của bộ phận “một cửa”, về thái độ, tinh thần trách nhiệm và năng lực giải quyết công việc của CBCS trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC; 100% các cơ quan, đơn vị đều có thùng thư góp ý đặt ở vị trí trang trọng, thuận tiện. Công khai số điện thoại của lãnh đạo cơ quan, đơn vị để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC. Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, đánh giá hoạt động của bộ phận một cửa, việc thực hiện nhiệm vụ của CBCS trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của CBCS trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Trong năm 2020, Công an tỉnh đã kiểm tra Công tác CCHC tại 4 phòng nghiệp vụ có chức năng giải quyết TTHC và Công an 11 huyện, thị xã, thành phố. Qua đó đã chỉ ra những thiếu sót, hạn chế và yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục để nâng cao hiệu quả các mặt công tác CCHC tại các đơn vị.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước, năm 2019, công tác CCHC gặp một số khó khăn như thiếu kinh phí và người thực hiện, cơ sở vật chất tại một số đơn vị chưa đảm bảo dẫn đến kết quả mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC năm 2019 của Công an tỉnh không cao (chỉ đạt 82,58%, xếp hạng thứ 59/63). Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm 2020, Công an tỉnh Bình Phước đã tổ chức hội nghị nhằm chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót để rút kinh nghiệm và đưa ra các giải pháp nâng cao kết quả giải quyết TTHC trong Công an tỉnh.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy - lãnh đạo Công an tỉnh, các đơn vị đã tích cực, chủ động thực hiện CCHC, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công theo yêu cầu của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 và Chỉ thị số 06/CT-BCA-V19 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc đẩy mạnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020 trong CAND. Do đó, chất lượng của nhiều dịch vụ công trong Công an tỉnh đã được nâng lên đáng kể.

Công tác CCHC nói chung và kết quả đo lường sự hài lòng của người dân năm 2020 nói riêng cho thấy sự phục vụ của các đơn vị thuộc Công an tỉnh Bình Phước đối với người dân, tổ chức thông qua cung ứng dịch vụ công ngày càng tốt hơn và người dân, tổ chức ngày càng hài lòng hơn; không còn sự phàn nàn của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, tổ chức có chức năng giải quyết TTHC trong Công an tỉnh Bình Phước.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cho biết theo xếp hạng của Bộ Công an, kết quả mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC năm 2020 của Công an tỉnh Bình Phước đã có sự cải thiện rõ rệt, từ 82,58% năm 2019 (xếp hạng thứ 59/63 toàn quốc), sang năm 2020 đã đạt 100% (xếp hạng thứ 8/63).

Nguyễn Cảnh
.
.