Khối Xét nghiệm Bệnh viện 19-8, Bộ Công an:

Bốn thập kỷ tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng đội

Thứ Tư, 18/12/2019, 08:50
Trải qua bốn thập kỷ xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, y bác sĩ của Khối Xét nghiệm - Bệnh viện 19-8, Bộ Công an, đã không ngừng phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho đồng đội trong lực lượng CAND và nhân dân; cũng như chung tay cùng đồng nghiệp xây dựng Bệnh viện 19-8 trở thành “địa chỉ đỏ” vì sức khỏe cộng đồng, phục vụ sự nghiệp bảo vệ ANQG, vì cuộc sống bình yên.    


Cách đây đúng 40 năm, năm 1979, theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nay là Bộ Công an, Khối Xét nghiệm Bệnh viện 19-8 gồm bốn đơn vị là Khoa Huyết học – Truyền máu (nay là Trung tâm Huyết học - Truyền máu), Khoa Hóa sinh, Khoa Vi sinh và Khoa Giải phẫu bệnh chính thức ra đời với nhiệm vụ thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa và chuyên sâu về huyết học, hóa sinh, vi sinh và giải phẫu bệnh; cấp phát máu an toàn, đầy đủ, phục vụ khám, cấp cứu và điều trị bệnh; đào tạo, chỉ đạo cho các cơ sở y tế tuyến dưới trong toàn lực lượng, là cơ sở thực tập cho các trường đào tạo chuyên ngành; nghiên cứu khoa học… với mục tiêu cao nhất là đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh cho nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng CAND.

Trang thiết bị máy móc hiện đại hiện nay của Trung tâm Huyết học - Truyền máu.

Những ngày đầu thành lập, trang thiết bị tại các khoa, trung tâm của khối còn thô sơ, nhân lực mỏng, thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm cơ bản, hoàn toàn bằng tay, không có máy móc hỗ trợ, nhưng các y bác sĩ, kỹ thuật viên Khối Xét nghiệm vẫn luôn vượt lên khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Ngày nay, qua quá trình xây dựng và phát triển bốn thập kỷ, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Ban Giám đốc bệnh viện, Khối Xét nghiệm được bổ sung đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao, luôn tận tụy với công việc; cũng như được trang bị nhiều máy móc, thiết bị hiện đại, tương đương với các bệnh viện lớn tại khu vực Hà Nội.

Mỗi năm, Khối đã thực hiện hàng trăm ngàn lượt xét nghiệm đáp ứng nhu cầu phát triển các chuyên khoa sâu, các kỹ thuật can thiệp lâm sàng hiện đại như xét nghiệm sàng lọc trước trước ghép thận và theo dõi sau ghép thận, ghép tế bào gốc tự thân; chẩn đoán sớm ung thư; xét nghiệm chẩn đoán sớm nhồi máu cơ tim; hỗ trợ sinh sản; sàng lọc trước và sau sinh; sàng lọc và chẩn đoán tan máu bẩm sinh và cả các xét nghiệm sinh học phân tử, giải trình tự gen... 

Các xét nghiệm thường xuyên được tiến hành nội kiểm chuẩn và ngoại kiểm chuẩn chất lượng, kiểm tra đối chiếu liên phòng với các phòng xét nghiệm của bệnh viện lớn trong nước như Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các phòng xét nghiệm quốc tế. Những kết quả xét nghiệm chính xác, đầy đủ, kịp thời đó giúp bác sỹ chẩn đoán và đã tạo tiền đề cho việc đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất để cứu sống, chữa trị, tiết kiệm chi phí tối đa cho người bệnh. 

Hệ thống máy Hóa sinh, miễn dịch tiên tiến, hiện đại đáp ứng tốt nhu cầu chỉ định xét nghiệm phục vụ chẩn đoán và điều trị của các bác sỹ lâm sàng.

Đóng góp và những thành quả chung của Khối Xét nghiệm là công tác bảo đảm nguồn máu, chế phẩm máu tuyệt đối an toàn phục vụ cấp cứu, điều trị, đặc biệt là cho những cán bộ, chiến sĩ CAND bị thương trong khi đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng cháy - chữa cháy hoặc trong các trường hợp khẩn cấp, đột xuất do thiên tai, thảm họa. 

Mỗi năm, Trung tâm Huyết học - Truyền máu đã vận động, phối hợp tổ chức, tiếp nhận và cấp phát trên 5.000 đơn vị máu, chế phẩm máu từ các cán bộ, chiến sĩ, sinh viên trong lực lượng CAND và cả từ chính các bác sĩ, kỹ thuật viên, công nhân viên công tác tại Khối Xét nghiệm Bệnh viện 19-8 hiến máu tình nguyện. Với tinh thần tận tình, trách nhiệm với người bệnh, việc tạo môi trường thân thiện khi tiếp xúc với bệnh nhân cũng luôn được Khối Xét nghiệm quan tâm. Khối hiện đi đầu bệnh viện trong thay đổi cảnh quan làm việc theo hướng Sáng - Xanh - Sạch đẹp.

Kính hiển vị với độ phân giải cao để kiểm tra các mẫu xét nghiệm.

Ngoài phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện, Khối Xét nghiệm Bệnh viện 19-8 cũng luôn đề cao hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và là địa chỉ đào tạo, thực hành tốt nghiệp chuyên ngành xét nghiệm uy tín cho hàng trăm lượt sinh viên các trường y tế cả nước. 

Cán bộ, y bác sĩ của khối giúp đào tạo nhiều lượt cán bộ y tế của bệnh viện trong, ngoài lực lượng CAND; cho các bệnh xá công an các tỉnh, y tế các trường CAND. Đặc biệt, Khối Xét nghiệm tham gia đào tạo và hướng dẫn cho cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Bộ Nội vụ Lào, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng Công an hai nước. 

Cán bộ Trung tâm lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân.

Về nghiên cứu khoa học, Khối Xét nghiệm không ngừng tìm tòi, nghiên cứu đổi mới công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tham gia công tác nghiên cứu khoa học với một đề tài cấp nhà nước, hai phát minh sáng chế do Cục sở hữu Trí tuệ cấp, ba đề tài cấp Bộ, 11 đề tài cấp cơ sở, cùng nhiều công trình được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành trong, ngoài nước.

Trung tâm Huyết học - Truyền máu tiếp nhận máu từ người hiến máu tình nguyện.

Với những thành công từ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ, khối đã vinh dự được Chủ tịch Nước hai lần tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 5 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Bộ Công an, nhiều năm đạt Đơn vị Quyết thắng. Nhiều cá nhân, tập thể được trao tặng danh hiệu, bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam...

Đó là những lời động viên, cổ vũ tinh thần vô cùng ý nghĩa nhưng chắc chắn chưa phải là mục đích cuối cùng cho những quyết tâm vượt bậc của họ. Bởi đối với người y, bác sĩ trong CAND, thì việc cứu người, sự tin tưởng của đồng nghiệp, của cán bộ chiến sĩ và người dân khi đến thăm khám mới chính là động lực mạnh mẽ nhất giúp họ nỗ lực và không ngừng phấn đấu. 

Những cán bộ, y, bác sĩ, kỹ thuật viên Khối Xét nghiệm vẫn đang từng ngày cống hiến trí tuệ và công sức để cùng với tập thể Bệnh viện 19-8 phấn đấu vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, cán bộ chiến sỹ CAND; đồng lòng, chung sức xây dựng đơn vị trở thành bệnh viện đa khoa hạng I tuyến Trung ương đầu ngành của Y tế CAND.

Thiện Minh – Chiến Thắng
.
.