Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri xã Thuỵ Hoà, Yên Phong, Bắc Ninh

Thứ Hai, 24/09/2018, 20:04
Chiều 24-9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã tiếp xúc cử tri xã Thuỵ Hoà, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự, trả lời ý kiến của cử tri.


Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Hồng Lan, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Trần Thị Hằng, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh...

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời ý kiến của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã  báo cáo với các cử tri dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khoá XIV. Cụ thể, kỳ họp thứ Sáu dự kiến diễn ra từ 22-10 đến 20-11-2018; Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 dự án Luật, trong đó có Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật CAND (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi)...; cho ý kiến 6 dự án Luật như: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự...và các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Cử tri xã Thuỵ Hoà nêu nhiều ý kiến, kiến nghị, nhất là các vấn đề liên quan đến giá đền bù đất đai; quan tâm, hỗ trợ xử lí rác thải, bảo vệ môi trường tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân; xử lí các cán bộ thôn, xã có vi phạm về đất đai; kiến nghị đơn vị chức năng khi xây dựng, ban hành Luật, văn bản dưới luật cần xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng, tránh việc các quy định khác nhau gây khó khăn cho việc thực thi và dẫn đến việc cán bộ áp dụng không đúng...

Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh thông báo với cử tri tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm. Cụ thể, các chỉ tiêu kinh tế, văn hoá, xã hội đều đạt và vượt cao so với năm 2017; thu hút đầu tư tăng rất cao; giáo dục, an sinh xã hội tiếp tục được giữ vững, tỉnh chỉ còn 2% hộ nghèo, trong đó đa số là đối tượng bảo trợ như khuyết tật, không nơi nương tựa. An ninh chính trị, trật tự an toàn được giữ vững mặc dù tỉnh có khoảng 1.200 doanh nghiệp nước ngoài đến từ 32 quốc gia, vùng lãnh thổ; hơn 300 nghìn công nhân làm việc trong các khu công nghiệp...

Về các kiến nghị của cử tri, đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, vấn đề môi trường đăc biệt là rác thải sinh hoạt, hiện chưa có giải pháp ăn cơ để xử lí. Tỉnh đã nỗ lực xây dựng các khu xử lí lý rác thải tập trung nhưng nhiều nơi, chưa có sự đồng thuận. “Đề nghị cử tri cùng chính quyền chung tay giải quyết thì mới xử lí được vấn đề môi trường. Trước hết, từng gia đình  phải có ý thức bảo vệ môi trường sống; ủng hộ, đồng thuận khi chính quyền xây dựng khu xử lí rác thải tập trung” – đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh nhấn mạnh. 

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các cử tri tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh cũng nhắc nhở từng gia đình, dòng họ, từng người phải chấp hành nghiêm pháp luật, nhất là Luật An toàn giao thông vì vừa qua, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông như uống rượu bia, đi xe máy đèo 3 người...

Bộ trưởng Tô Lâm thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Bắc Ninh thông báo thêm một số vấn đề chính trong kỳ họp thứ 6 tới đây. Cụ thể, Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến 15 dự án Luật, trong đó, Bộ Công an chủ trì soạn thảo 4 Luật; sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; có thể bầu Chủ tịch nước. Bộ trưởng Bộ Công an thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2018; việc thực hiện visa điện tử cho khách nước ngoài là cải cách rất lớn của nước ta.

Báo cáo tóm tắt Luật CAND (sửa đổi), Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, mục đích để cơ cấu bố trí lại lực lượng gần dân, giải quyết các vấn đề, vụ việc ngay tại cơ sở, không thay đổi chức năng nhiệm vụ, không tăng biên chế của toàn lực lượng. 

Bộ trưởng Tô Lâm cũng nhấn mạnh đến một số vấn đề phát sinh ở nông thôn hiện nay như tín dụng đen, trộm cắp vặt, nhất là trộm chó và các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

“Công an chính quy được đào tạo bài bản, có nghiệp vụ sẽ trực tiếp làm việc tại cơ sở, nắm tình hình các vấn đề phát sinh trong nhân dân như trên, sẽ trực tiếp giải quyết, không để nảy sinh phức tạp, tạo điều kiện tốt hơn cho nhân dân làm ăn, phát triển kinh tế” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc với cử tri tỉnh Bắc Ninh.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, nhân dân tỉnh Bắc Ninh đạt được trong thời gian qua như rất nhiều chỉ số phát triển nằm trong top đầu của cả nước; nhân dân đoàn kết thống nhất; an ninh, chính trị, trật tự đảm bảo, sự tín nhiệm của nhân dân đối với chính quyền cao; thời tiết, khí hậu, vị trí địa lí, hạ tầng cơ sở đều rất tốt.

Về các kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Quốc hội đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng pháp luật, coi đây căn cứ pháp lý để xây dựng xã hội tiên tiến, trật tự, kỷ cương, thống nhất trong hệ thống. “Chúng tôi sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, xây dựng chấn chỉnh công tác xây dựng pháp luật để công tác này hoàn thiện hơn” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Về vấn đề môi trường, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Chính phủ, Quốc hội rất quan tâm, định hướng phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Hàng năm, lực lượng Cảnh sát môi trường, Bộ Công an đã phát hiện hàng nghìn vụ vi phạm, phạt tiền lên đến hàng trăm tỉ. Tuy nhiên, việc bảo vệ môi trường cần có sự hỗ trợ, chung tay của từng người dân, nhất là người dân ở tỉnh Bắc Ninh – nơi có nhiều khu công nghiệp, làng nghề.

Việc xử lí các cán bộ của xã Thuỵ Hoà vi phạm về đất đai, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ chỉ đạo Công an Bắc Ninh xem xét, xử lý;  khuyến khích tinh thần chịu trách nhiệm trước dân của các cán bộ cơ sở....

Phương Thuỷ
.
.
.