Bộ Công an triển khai chương trình "Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ"

Thứ Sáu, 18/08/2006, 08:59

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm yêu cầu, thông qua chương trình hành động, phải đấu tranh loại bỏ những hành vi quan liêu, hách dịch, sách nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật trong lực lượng CSND.

"Phải khẩn trương rà soát để sửa đổi hoặc bãi bỏ các văn bản quản lý hành chính không phù hợp, phân cấp cho cơ sở, giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân. Yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phải công khai hóa và cải cách quy trình, thủ tục hành chính trong lĩnh vực bảo vệ trật tự xã hội" - Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an quán triệt tại lễ ký kết "Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ" sáng qua (17/8).

Theo Thứ trưởng Lê Thế Tiệm, thực tiễn công tác của lực lượng CAND nói chung, lực lượng Cảnh sát nói riêng, bên cạnh những thành tích đạt được cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Trên thực tế "Sự giúp đỡ của nhân dân đối với người Cảnh sát, nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay vẫn chưa thật hoàn toàn, dẫn đến tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm hình sự hoạt động mạnh, coi thường pháp luật".

Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng trên nằm ngay trong phong cách, tác phong ứng xử, trong quan hệ với nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát, một số cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát sa sút phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật... Những hành động đó của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát không những làm ảnh hưởng chất lượng, hiệu quả công tác mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tin của nhân dân vào lực lượng Cảnh sát. Do đó, chủ trương triển khai chương trình hành động xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ là yêu cầu, đòi hỏi cấp bách.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm yêu cầu, thông qua chương trình hành động, phải đấu tranh loại bỏ những hành vi quan liêu, hách dịch, sách nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật trong lực lượng CSND. Để làm được điều này, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị Cảnh sát chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên về quản lý cán bộ, chiến sĩ thuộc thẩm quyền, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, sai phạm.

Nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân, xác định mọi việc làm phải vì mục đích bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, đặc biệt "Bất cứ việc gì nhỏ mà có hại cho dân thì dứt khoát không được làm, việc gì có lợi cho dân phải hết sức, hết lòng phục vụ, phải thực sự kính trọng, lễ phép với dân".

Cụ thể hóa những vấn đề chỉ đạo nói trên, Chương trình hành động "Xây dựng phong cách người CSND vì nhân dân phục vụ" tập trung chấn chỉnh những biểu hiện chưa tốt. Cụ thể, CSGT phải chấn chỉnh tư thế, tác phong trong tuần tra, kiểm soát giao thông, chống mọi biểu hiện tiêu cực, vòi vĩnh, mãi lộ; CSQLHC về TTXH làm nhiệm vụ tiếp xúc và giải quyết các công việc của dân như trực ban Công an phường, Công an huyện, Cảnh sát khu vực, Công an huyện phụ trách xã, Cảnh sát trật tự, đăng ký hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân, phương tiện cơ giới... phải chấn chỉnh tác phong, phải tươi cười, niềm nở khi tiếp xúc với nhân dân, không được gây bất kỳ trở ngại, khó khăn nào. Cảnh sát điều tra tội phạm phải kiên quyết đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực hiện đầy đủ quy định của Bộ luật TTHS, Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự...

9 đơn vị ký cam kết giao ước thi đua thực hiện điểm gồm: Công an TP Hồ Chí Minh, Công an Hà Nội, Công an Đà Nẵng, các Cục C13, C16, C22, C26, C28

Phan Đăng
.
.