Bộ Công an triển khai Kế hoạch phòng, chống tội phạm ma túy đến năm 2010

Thứ Năm, 08/06/2006, 07:47

Trong 2 ngày 5 và 6/6, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện Đề án III Chương trình hành động phòng, chống ma túy (PCMT) giai đoạn 2001 - 2005, triển khai kế hoạch phòng, chống tội phạm ma túy (TPMT) đến năm 2010.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên UBQG phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì hội nghị. Các đồng chí: Thiếu tướng Trần Đại Quang, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Vũ Tiến Chiến, Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc và đại diện các Bộ, ban, ngành đã tới dự.

Đề án III về "Đấu tranh chống TPMT và kiểm soát tiền chất" (một trong tám đề án lớn thuộc Chương trình hành động PCMT giai đoạn 2001 - 2005 của Chính phủ) đã được triển khai thực hiện nghiêm túc trong 5 năm qua với nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ và đã đạt được những kết quả rất quan trọng; góp phần tích cực phòng ngừa, ngăn chặn và kiềm chế sự gia tăng hoạt động của các loại TPMT và tệ nạn ma túy (TNMT) trên địa bàn cả nước.

Nỗ lực và những kết quả đáng ghi nhận

Lãnh đạo các Bộ, ngành thành viên UBQG phòng chống AIDS và phòng chống TNMT, mại dâm đã chỉ đạo sát sao lực lượng đấu tranh PCMT thực hiện các nội dung, giải pháp và yêu cầu của đề án thông qua nhiều chương trình, kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh chống TPMT...

Lực lượng phòng, chống TPMT cả nước 5 năm qua đã điều tra, khám phá 64.660 vụ phạm pháp với 102.600 đối tượng phạm tội về ma túy; triệt xóa 3.035 điểm và tụ điểm phức tạp về ma túy. So với 5 năm trước, tăng 51,1% số vụ và 22,22% số đối tượng. Các lực lượng đã bắt, vận động tự thú 1.014 đối tượng truy nã, trong đó có 423 đối tượng đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm.

Trong đó, riêng lực lượng CAND đã khám phá 63.314 vụ với 100.117 đối tượng phạm tội ma túy. Trong cuộc đấu tranh quyết liệt này, gần một chục cán bộ, chiến sĩ, nhân dân đã hy sinh, hàng chục người khác bị thương hoặc bị phơi nhiễm HIV. Với những nỗ lực to lớn đó, Đề án III đã đạt được các chỉ tiêu cơ bản về công tác đấu tranh phòng, chống TPMT và kiểm soát tiền chất.

Tại Hội nghị của Chính phủ họp vào tháng 3 vừa qua, Đề án III được đánh giá là đạt nhiều mục tiêu đã đề ra. Đây cũng là căn cứ vững chắc để ngài Antonio Maria Costa, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc điều hành cơ quan PCMT và tội phạm của Liên hợp quốc đánh giá Việt Nam là một điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống TPMT.

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Một số mục tiêu, yêu cầu của Đề án III thực hiện còn hạn chế, kết quả chưa cao. Đáng chú ý là chưa ngăn chặn được nguồn ma túy thẩm lậu từ nước ngoài vào nội địa; các loại ma túy tổng hợp xâm nhập gia tăng hơn trước nên chưa làm giảm triệt để tình hình phức tạp về buôn bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy...

Trước thực trạng này, công tác phòng chống TPMT giai đoạn 2006 - 2010 đã tập trung triển khai thực hiện 5 nhóm giải pháp lớn. Tại Hội nghị này, nhóm giải pháp đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa xã hội được các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận. Các ý kiến phát biểu nêu rõ cần tiếp tục chú trọng nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp huyện, thị xã, đặc biệt là các huyện, thị xã khu vực biên giới trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các biện pháp PCMT. Lực lượng Công an mà nòng cốt là Cảnh sát điều tra TPMT tích cực tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền ra nghị quyết hoặc chỉ thị chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc cấp dưới trong PCMT...

Đại tá Vũ Hùng Vương, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm ma tuý, cho biết, đến thời điểm này, lực lượng phòng, chống TPMT ở nhiều địa phương vẫn còn thiếu gần 40% quân số theo yêu cầu. Có khoảng 50% số huyện, thị xã quân số còn thiếu cao hơn tỷ lệ này. Trong lúc công tác phòng, chống TPMT diễn ra nóng bỏng, quyết liệt như hiện nay mà nhiều huyện, thị xã vẫn chưa có lực lượng Cảnh sát phòng, chống TPMT chuyên trách!

Bên cạnh đó, việc trang bị các phương tiện giao thông, thông tin liên lạc, kinh phí công tác cho lực lượng đấu tranh phòng, chống TPMT cũng còn nhiều hạn chế. Với chế độ phụ cấp cho mỗi trinh sát tham gia phòng, chống TPMT từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng mỗi tháng như hiện nay thật khó đảm bảo để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vì số tiền này nhiều khi chưa đủ để họ mua xăng chạy xe máy phục vụ công tác...!

Công Gôn
.
.