Bộ Công an tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW

Thứ Bảy, 29/08/2015, 07:26
Sáng 28/8, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã tổ chức hội nghị tổng kết Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị. Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các tổng cục, đơn vị trực thuộc Bộ Công an, các học viện, nhà trường CAND, các cục trực thuộc tổng cục; Công an, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương.

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, Tư pháp, Bộ Công an trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Đảng ủy Công an TW. Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, Bộ Công an đã chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 11 luật, 8 pháp lệnh. Hiện nay, đang chủ trì xây dựng 7 dự án luật khác.

Để triển khai thực hiện các luật, pháp lệnh, Bộ Công an xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành 94 nghị định, 64 quyết định của Thủ tướng Chính phủ; chủ trì ban hành 92 thông tư liên tịch; trực tiếp ban hành 566 thông tư, 61 quyết định và chỉ thị. Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, Bộ Công an đã phối hợp với các bộ, ngành tiến hành đàm phán, đề xuất Chính phủ, Chủ tịch nước ký kết gia nhập 5 điều ước quốc tế đa phương, 37 hiệp định liên quan đến tương trợ tư pháp hình sự, chuyển giao người bị kết án phạt tù, dẫn độ, phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam với nước ngoài.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và các đại biểu dự hội nghị.

Bộ Công an cũng đã trực tiếp đàm phán, ký kết trên 100 thỏa thuận quốc tế với cơ quan Công an, Nội vụ, An ninh, Cảnh sát, Tình báo, lực lượng vũ trang đồng cấp của nước ngoài để phục vụ tốt hoạt động hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh: Bộ Công an là một trong những đơn vị triển khai nghiêm túc và có kết quả Nghị quyết số 48-NQ/TW. 

Để thực hiện tốt Nghị quyết, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu khi xây dựng và triển khai các văn bản pháp luật phải đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng. Các đồng chí trong cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị trong CAND cũng phải thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng văn bản pháp luật. Khi xây dựng các văn bản pháp luật, ngoài nắm vững đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước phải có sự tổng kết từ thực tiễn, bám sát yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn an ninh xã hội và phát triển kinh tế. Đồng thời cũng phải nghiên cứu và vận dụng sáng tạo luật pháp quốc tế, phù hợp với tình hình đất nước. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Chú ý đến việc phối kết hợp với các lực lượng, các bộ, ngành liên quan khi xây dựng văn bản pháp luật. Tập trung xây dựng đội ngũ làm công tác pháp chế từ Bộ cho đến địa phương có bản lĩnh, kiến thức, phương pháp làm việc… Đặc biệt chú ý đến giáo dục, tuyên truyền pháp luật bằng các hình thức sáng tạo nhất; tăng cường hợp tác quốc tế về pháp luật…

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ chính trị trong CAND.

Nguyễn Hương
.
.