Bộ Công an hướng dẫn việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước

Thứ Sáu, 28/12/2007, 09:42
Ngày 27/12, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Tổng cục An ninh đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 27/2007/TT-BCA về việc hướng dẫn việc cấp, sửa đổi hộ chiếu phổ thông ở trong nước theo Nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam cho lực lượng làm công tác quản lý xuất nhập cảnh của Công an 64 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp và khu chế xuất.

Hội nghị đã quán triệt tinh thần xuyên suốt của Nghị định 136 là nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, không được thờ ơ trước nhu cầu của nhân dân, tạo thuận lợi nhiều nhất cho người có nhu cầu cấp, đổi hộ chiếu.

Triển khai công tác năm 2008 của Tổng cục An ninh và Cục Quản lý XNC cho thấy: Việc cải cách hành chính và loại trừ cơ chế "xin - cho". Nội dung hướng dẫn thực hiện cũng quy trách nhiệm đối với cán bộ, chiến sĩ trong từng khâu công tác làm cho việc giải quyết các hồ sơ của người dân được đi đúng theo quy trình: Người nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì trả kết quả thời hạn không quá 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định; những hồ sơ nộp tại Cục Quản lý XNC thì trả kết quả trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ; đối với những hồ sơ nộp vào những ngày giáp ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, Tết thì được cộng thêm vào những ngày nghỉ theo Bộ luật Lao động quy định; riêng những hồ sơ có nhu cầu cấp hộ chiếu gấp theo quy định tại tiết c, điểm 3, mục I của Thông tư 27/BCA trong phạm vi quy định.

Điểm mới trong Thông tư 27/2007/BCA là quy định rõ: Công an xã, phường, thị trấn khi xác nhận vào tờ khai của công dân thường trú hoặc tạm trú tại địa phương trong thời hạn không quá một ngày làm việc kể từ ngày nhận tờ khai.

Khi xác nhận tờ khai, phải kiểm tra, đối chiếu ảnh, họ và tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, nơi sinh, thường trú, tạm trú và các thông tin khác ghi trong tờ khai. Nếu trẻ em duới 14 tuổi thì kiểm tra, đối chiếu với giấy khai sinh. Không thu phí, lệ phí xác nhận tờ khai đề nghị cấp, sửa đổi hộ chiếu…

Trao đổi với chúng tôi về việc triển khai Thông tư 27/BCA, đồng chí Hoàng Đức Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh cho biết: Các địa phương phải tuân thủ sự hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng cục An ninh và cơ quan quản lý XNC Trung ương, thực hiện quy trình biểu mẫu thống nhất toàn quốc.

Cho đến thời điểm hiện nay, về ứng dụng khoa học kỹ thuật cơ quan quản lý XNC đã có những bước tiến đáng kể, trên cơ sở phát huy nội lực, hệ thống in phun cấp hộ chiếu đã tự động lập trình, vận hành hệ thống cấp hộ chiếu qua mạng XNC toàn quốc với tính tự động hóa cao thống nhất trong việc quản lý từ TW đến cơ sở; nối mạng trực tuyến với cửa khẩu do Bộ đội Biên phòng quản lý… hỗ trợ tốt đối với công tác quản lý xuất nhập cảnh cũng như phối hợp phòng ngừa và truy bắt tội phạm

Phương Nam
.
.