Bộ Công an đề xuất: Bổ sung Luật phòng, chống buôn bán người

Thứ Sáu, 11/08/2006, 08:25

Bộ Công an đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng pháp luật giai đoạn 2006-2007 thêm "Luật phòng, chống buôn bán người" đồng thời, nâng cấp, xây dựng Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán PNTE thành Chương trình mục tiêu.

Bộ Công an vừa có báo cáo mới nhất về tình hình tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em gửi tới Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm. Trong đó, đề xuất một loạt các giải pháp đồng bộ để đem lại hiệu quả cao trong việc phòng, chống loại tội phạm này.

Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy từ năm 1998 đến nay, cả nước đã phát hiện 5.041 phụ nữ, trẻ em (PNTE) bị buôn bán, trong đó có 70% bị bán sang Trung Quốc. Gần đây đã xuất hiện thêm các "điểm đến" mới là: Nga, Cộng hòa Czech, Hồng Kông, Hàn Quốc... Cơ quan chức năng đã xác định được 24 tuyến, 112 địa bàn trọng điểm thường diễn ra hoạt động buôn bán PNTE ra nước ngoài.

Đến nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố gần 2.000 vụ, bắt gần 3.400 đối tượng buôn bán PNTE. Riêng năm 2005 và 6 tháng đầu năm 2006 đã khám phá 366 vụ, bắt 608 đối tượng, triệt phá 115 đường dây buôn bán PNTE...

Theo chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Chính phủ, thời gian qua các Bộ, ngành liên quan đã đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp về phòng chống loại tội phạm này cả về tuyên truyền, đấu tranh trấn áp tội phạm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân cả về chủ quan lẫn khách quan khiến tình hình vẫn chưa được cải thiện rõ rệt, thậm chí có xu hướng tăng lên và có tính quốc tế hóa.

Với thực trạng như vậy, để thực hiện được mục tiêu yêu cầu của Chương trình 130/CP và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là chặn đứng và làm giảm ngay tội phạm buôn bán PNTE, Bộ Công an đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng pháp luật giai đoạn 2006-2007 thêm "Luật phòng, chống buôn bán người". Đồng thời, đề nghị nâng cấp, xây dựng Chương trình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán PNTE thành Chương trình mục tiêu.

Theo Bộ Công an, có như vậy mới có điều kiện chỉ đạo một cách tổng thể, toàn diện, triệt để và không chỉ phòng, chống tội phạm buôn bán người mà còn giải quyết vấn đề khác rất phức tạp như: Di cư bất hợp pháp, con lai, cho nhận con nuôi, lấy chồng người nước ngoài trái phép...

Bộ Công an cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sớm thành lập lực lượng chuyên trách cho công tác này

Đ.B.T.
.
.