Bộ Công an dẫn độ đối tượng truy nã quốc tế cho Liên bang Nga

Thứ Ba, 04/12/2018, 08:37
Sáng 3-12, tại Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an tổ chức bàn giao 1 đối tượng bị yêu cầu dẫn độ cho cơ quan có thẩm quyền của Liên bang Nga.

Đối tượng bị yêu cầu dẫn độ Turets-Afuda Kseniia (sinh ngày 12-3-1992 tại vùng Tymovsky, tỉnh Sakhalin; giới tính: nữ; quốc tịch: Nga) cho cơ quan có thẩm quyền của Liên bang Nga theo Quyết định giải quyết yêu cầu dẫn độ số 02/2018/DĐHS-QĐ ngày 18-10-2018 của TAND TP Hồ Chí Minh và Quyết định thi hành Quyết định về việc dẫn độ số 02/2018/QĐ-THQĐDĐ ngày 21-11-2018 của Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh. 

Đối tượng Turets-Afuda Kseniia (thứ tư từ bên trái qua). Ảnh: Bộ Công an.

Đối tượng Turets-Afuda Kseniia bị Liên bang Nga yêu cầu dẫn độ để truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội: tham gia băng nhóm tội phạm, mua bán bất hợp pháp các chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn, sản xuất, chế biến các chất ma túy để buôn bán bất hợp pháp và đã bị Interpol ban hành lệnh truy nã quốc tế. 

Trong thời gian lẩn trốn, đối tượng thường xuyên di chuyển đến nhiều quốc gia. Sau khi vào Việt Nam từ Campuchia, đối tượng thường sử dụng hộ chiếu cũ của chồng để làm thủ tục thuê nhà, chỗ ở thường xuyên thay đổi, không trực tiếp tìm, thuê nhà, mà thường móc nối với các công dân nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam tìm, thuê giúp.

Đoàn công tác của Liên bang Nga gồm đại diện Bộ Tư pháp và Văn phòng Interpol Moscow sang tiếp nhận đối tượng và đại diện Lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP Hồ Chí Minh tham gia buổi bàn giao gửi lời cảm ơn trân trọng đến lãnh đạo Bộ Công an đã quan tâm chỉ đạo giải quyết yêu cầu dẫn độ của Tổng viện công tố Liên bang Nga, đánh giá rất cao sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng Việt Nam, đặc biệt là Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an trong việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu dẫn độ cũng như trong việc thi hành dẫn độ đối tượng Turets-Afuda Kseniia. 

Đoàn công tác của Liên bang Nga cũng khẳng định, các cơ quan chức năng của Liên bang Nga sẽ khẩn trương giải quyết các yêu cầu dẫn độ mà Việt Nam đã hoặc sẽ gửi cho Liên bang Nga.

Kết thúc buổi bàn giao, đại diện hai bên đã ký Biên bản bàn giao đối tượng Turets-Afuda Kseniia và Đoàn công tác Liên bang Nga đã áp giải đối tượng về Liên bang Nga bằng đường hàng không.

PV
.
.