Tập trung lực lượng, biện pháp đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị nội bộ

Thứ Tư, 16/12/2020, 13:42
Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã nhấn mạnh như trên trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2020; triển khai chương trình công tác năm 2021 của Cục An ninh Chính trị nội bộ.


Tại Hội nghị, Thiếu tướng Đặng Ngọc Tuyến, Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (ANCTNB) chủ trì hội nghị, đã báo cáo tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2020 nêu rõ: Trong năm 2020, Đảng ủy, lãnh đạo Cục ANCTNB và CBCS luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao việc thực hiện nghiêm các nội dung thi đua năm 2020 do Bộ phát động gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao và phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao “Cờ thi đua của Bộ Công an” cho tập thể Phòng 5, Cuc An ninh chính trị Nội bộ.

Cục ANCTNB đã chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ ở Bộ, Công an địa phương và các Bộ, Ban, ngành nắm tình hình, xử lý các vụ việc phát sinh thuộc lĩnh vực phụ trách, nhất là các vụ việc phức tạp về ANCTNB; nâng cao công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia (ANQG) và các vi phạm pháp luật khác trên lĩnh vực ANCTNB, không để xảy ra phức tạp, tạo “điểm nóng” gây mất ANTT; thường xuyên tham mưu, phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp thuộc địa bàn phụ trách, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác bảo vệ ANQG và tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...

Với những thành tích đạt được trong năm 2020, đơn vị đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng 7 Huân, Huy Chương; Văn phòng Chủ tịch nước tặng 8 Bằng khen; lãnh đạo Bộ Công an tặng 31 bằng khen và 3 danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng... Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, Cục ANCTNB được Thủ tướng Chính phủ  tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”.

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lương Tam Quang đánh giá cao những nỗ lực, kết quả, thành tích Cục ANCTNB đạt được trong năm 2020.

Thứ trưởng Lương Tam Quang chỉ rõ: Phát huy vai trò đơn vị chủ trì thực hiện công tác bảo vệ ANCTNB, Cục ANCTNB đã góp phẩn bảo đảm ANTT đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chủ động biên soạn các chuyên đề; tổ chức tập huấn, hướng dẫn rà soát ANCTNB, hệ thống chính trị cơ sở trên cả nước, thẩm tra, xác minh tiêu chuẩn chính trị, kịp thời phát hiện tham mưu đối với những trường hợp, những nhân sự không đảm bảo đủ tiêu chuẩn...

Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch với vai trò tham mưu điều phối của Thường trực Ban chỉ đạo 35 Bộ Công an có chuyển biến tích cực, hiệu quả tốt hơn so với năm 2019. Các hoạt động truyên truyền, xuyên tạc, hạ uy tín bôi lem liên quan đến văn kiện, nhân sự, đường lối của Đảng, lãnh đạo cấp của Đảng, Nhà nước đến thời điểm hiện nay đã giảm 80 %  so với cùng thời điểm chuẩn bị đại hội XII.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao Bằng khen của Bộ Công an cho các cá nhân.

Có nhiều cách làm mới, hướng công tác mới rất hiệu quả để lại những bài học thành công, bài học kinh nghiệm quý báu trong phối hợp xử lý các vụ việc, các vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến ANQG trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, các vụ án liên quan đến sản xuất, mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả; sai phạm trong liên kết, đào tạo, cấp văn bằng chứng chỉ; điều tra, triệt phá các đường dây sản xuất, mua bán găng tay y tế giả được quan tâm chỉ đạo.

Công tác nghiệp vụ cơ bản tiếp tục được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và đã đạt được những kết quả tích cực; đôn đốc, hướng dẫn phối hợp với các hệ lực lượng trong xây dựng kế hoạch điều tra cơ bản chung... Cùng với đó, chức năng quản lý Nhà nước về công tác bảo vệ bí mật Nhà nước tiếp tục được triển khai thực hiện nhất là trong việc tham mưu, hoàn thiện pháp luật; phối hợp, xây dựng các danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước, giám định tư pháp các vụ việc, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước.

Thứ trưởng Lương Tam Quang và các đại biểu dự Hội nghị.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Cục An ninh chính trị nội bộ lần thứ I; nội bộ đơn vị đoàn kết, thống nhất... Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh.  

Chỉ đạo một số nhiệm vụ công tác trọng tâm, Thứ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu Cục ANCTNB phải tập trung lực lượng, biện pháp đảm bảo tuyệt đối ANCTNB phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp. Trong đó, cần đặc biệt chú ý về công tác chính trị, tư tưởng, đạo đức; phải nắm và vô hiệu hóa được ý đồ của các đối tượng phản động, chống đối, bất mãn chính trị..., đi đôi với phát hiện, khắc phục, kiến nghị kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quá trình giới thiệu nhân sự.

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh:  Chủ động phát hiện, tập trung nắm tình hình, thu thập tài liệu, chứng cứ mạnh dạn đề xuất, xử lý theo đúng quy định của Đảng, của pháp luật, của ngành đối với những vấn đề phức tạp về ANCTNB nhất là trong an ninh thông tin, truyền thông, báo chí biểu hiện suy thoái... Cùng với đó, vận động, tranh thủ văn nghệ sỹ, trí thức có uy tín phục vụ sự nghiệp bảo vệ ANQG, giữ gìn trật tự toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đề xuất các giải pháp căn cơ, tạo chuyển biến rõ nét trên từng mặt công tác trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Trong đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch cần nhạy bén trên cơ sở tình hình chính trị, xã hội; các các vấn đề liên quan đến ANQG, chủ động đề xuất, xây dựng và triển khai các chiến dịch truyền thông phản bác các thông tin sai trái, thù địch.

 Về hoạt động tác động pháp luật, Thứ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu Cục ANCTNB cần nắm chắc tình hình, phát hiện, kiến nghị xử lý kịp thời mọi biểu hiện, lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, tác động sửa đổi xây dựng pháp luật..., nhất là trong quá trình thực hiện các cam kết quốc tế, các dự án luật, các quy định nhạy cảm, tiềm ẩn các nguy cơ phức tạp về ANTT. Chủ động đề ra các hệ thống giải pháp đồng bộ, tổng thể, căn cơ, có lộ trình, xác định các vấn đề cụ thể; huy động sức mạnh của các hệ thống chính trị, vai trò của lực lượng Công an đảm bảo tuyệt đối quá trình thực hiện các cam kết quốc tế; giữ vững ANQG, bảo vệ thành quả cách mạng, lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ Đảng, Nhà nước nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Chủ động ngăn ngừa, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động; giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động, bất ngờ, không để xảy ra bạo loạn, khủng bố, phá hoại; không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trong nước

“Phải coi an ninh, an toàn là một trong những yếu tố hàng đầu trong cuộc sống của con người, làm tiêu chí trong đánh giá sự ổn định và phát triển ở từng địa phương. Bảo đảm an ninh phải được được coi là yêu cầu nghiêm ngặt nhất; phải chuyển mạnh sang chuyển chủ động phòng ngừa là chính; bảo vệ an ninh từ xa, từ sớm tạo vành đai an ninh từ ngoài lãnh thổ quốc gia. Bất luận trong tình huống nào cũng phải nắm chắc tình hình, sát thực tiễn, phân tích, đánh giá sâu sắc, dự báo chính xác về âm mưu, kế hoạch chống phá cụ thể của từng đối tượng, trên từng địa bàn và từng lĩnh vực...”- Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Cùng với đó, chăm lo, xây dựng nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên từng lĩnh vực và địa bàn Trong từng giai đoạn cần phải nhận diện đúng đối tượng đối tác. Trên cơ sở đó, xác định đúng đối tượng đấu tranh, mục tiêu bảo vệ; làm tốt công tác phòng ngừa, giữ vững bên trong là chính. Trong chủ trương và xử lý vấn đề an ninh, Thứ trưởng Lương Tam Quang yêu cầu Cục ANCTNB cần phải khắc phục hai khuynh hướng cứng nhắc và mơ hồ, mất cảnh giác...

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác đảm bảo an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Triển khai có hiệu quả, đảm bảo thực chất các quy định, mệnh lệnh của lãnh đạo Bộ về công tác nghiệp vụ cơ bản; đề cao trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo, chỉ huy và trinh sát trong thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản; kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy thiếu sâu sát, thiểu kiểm tra việc thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản của trinh sát; thiếu hướng dẫn, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện hình thức, đối phó trong công tác nghiệp vụ cơ bản. Tập trung đánh giá tình hình, mạnh dạn xác lập chuyên án đấu tranh với các các đối tượng được phân công theo quy định khi có đủ căn cứ;  gắn công tác trinh sát với công tác quản lý Nhà nước để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ bí mật Nhà nước...

Quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, xây dựng đội ngũ cán bộ ANCTNB có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, đam mê, tâm huyết, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; có kỷ luật, kỷ cương; nắm vững, thực hiện đúng các cơ chế, chính sách, điều lệ Đảng,; các quy chế, quy định của Đảng và Nhà nước; có dũng khí, bản lĩnh, có năng lực, trình độ, phát hiện đấu tranh, ngăn chặn xử lý các vấn đề tiềm ẩn phức tạp về an ninh chính trị nội bộ; xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy phát huy vai trò người đứng đầu theo tinh thần “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”.

Xuân Mai
.
.