Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng:

Bất chấp hiểm nguy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ Hai, 24/09/2007, 10:08
Bất kể mưa to gió lớn, có án là lại lên đường, có nhiều chuyên án chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng bám hàng tháng trời mới tìm ra chân rết của đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy.

Lần theo dấu chân của từng con nghiện là điều rất vất vả, bắt được đối tượng buôn bán trái phép chất ma túy lại càng khó nhọc hơn. Nhiều đối tượng nằm trong đường dây buôn bán chất ma túy là những con nghiện và có HIV/AIDS nên bọn chúng không tiếc đến bản thân mà liều mình chống trả quyết liệt để thoát thân. Những lúc như vậy, các chiến sĩ CSĐT tội phạm về ma túy phải đứng trước những thách thức, thậm chí kể cả mạng sống của chính mình...

Bất kể mưa to gió lớn, có án là lại lên đường, có nhiều chuyên án anh em  bám hàng tháng trời mới tìm ra chân rết của đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy.

Tuy gian nan nhưng cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đã nhận thức đầy đủ trách nhiệm nặng nề, đoàn kết phấn đấu vượt qua mọi gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ.

Từ đầu năm 2001 đến nay, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng đã phối hợp với các đơn vị điều tra, khám phá trên 250 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy và ma túy tổng hợp.

Bắt 720 đối tượng, đưa tập trung cai nghiện trên 1.500 đối tượng. Trong các đơn vị, nổi bật nhất là Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng).

Chúng tôi nhớ mãi vụ án do Nguyễn Thị Lệ Thanh (38 tuổi), trú tổ 16, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), là "trùm" của đường dây buôn bán ma túy.

Khi nằm trong vòng vây của Công an, để thoát thân, Lệ Thanh đã dùng lấy ống tiêm hút đầy máu từ tay mình ra đe dọa và tấn công quyết liệt vào lực lượng đang làm nhiệm vụ. Trước tình huống phức tạp, các chiến sĩ Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu đã lập tức lao tới khống chế và đưa ả về trụ sở làm việc.

Tại Công an quận, Lệ Thanh khai nhận mình đã nghiện ma túy hơn 10 năm nay và đã có HIV đang ở giai đoạn 3...

Tiếp tục lần theo dấu chân của các con nghiện, lực lượng Công an quận Hải Châu bắt quả tang Trần Văn Giản (37 tuổi) và Trần Thị Thanh (vợ của Giản, 33 tuổi) đang tổ chức bán ma túy cho các con nghiện ngay tại khu vực hẻm đường Nguyễn Hoàng và ông ích Khiêm (Đà Nẵng).

Khi lực lượng Công an quận Hải Châu phối hợp với phường Hải Châu 2 khám xét nhà của Phúc (23 tuổi) ở phường Hải Châu 2, thì bị bà Trần Thị Thanh (mẹ của Phúc, 42 tuổi) tay cầm 2 con dao phay lăm lăm xông đến chém tới tấp vào lực lượng Công an.

Quá đột ngột, Thiếu tá Lê Văn Thanh, Phó trưởng Công an phường Hải Châu 2 đưa tay ra chống đỡ nên đã bị chấn thương ở cổ tay phải vào bệnh viện điều trị...

Đồng chí Trung tá Hồ Hưng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu tâm sự, tuy địa bàn rộng lực lượng lại quá mỏng, điều kiện hoạt động thiếu thốn trăm bề, đã thế gia cảnh nhiều cán bộ, chiến sỹ còn rất khó khăn so với mặt bằng đời sống xã hội, nhưng các anh đã đứng vững trước mọi cám dỗ của đời thường để giữ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Có mấy ai hiểu được, để có sự bình yên ấy mà cán bộ, chiến sỹ trong Đội phải đối mặt với những gian nan vất vả, nhiều lúc phải gác việc gia đình để lo việc chung.

Như trường hợp của Thiếu tá Đình Quý, công việc được giao là điều tra viên, với đồng lương ít ỏi, nhưng vẫn không làm anh xao lòng trước những đồng tiền bất chính.

Được biết, gia đình anh Quý khó khăn, con cái còn nhỏ dại nhưng không một chuyên án nào thiếu mặt anh. Những việc làm của anh được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của vợ và đó là điểm tựa để anh vượt qua mọi thử thách để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Và nhiều năm liền anh đạt Chiến sĩ thi đua.

Thượng tá Trần Duy Thống, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP cho biết: Đối phó với loại tội phạm này thì đòi hỏi phải mạo hiểm và tinh nhuệ. Bọn chúng lắm mưu mô xảo quyệt và hoạt động rất tinh vi nhưng lại hành động liều lĩnh.

Bọn chúng thường sử dụng nhà trọ, khách sạn, vũ trường, quán bar..., thậm chí dùng những em nhỏ làm lá chắn để dễ bề hoạt động. Khi bị phát hiện bắt giữ, bọn chúng phản ứng quyết liệt để tẩu thoát. Trong những tình huống đó, cán bộ, chiến sỹ trong Đội Chống ma túy phải đổ bằng máu, có đồng chí bị thương nặng phải cấp cứu bệnh viện...

Từ chỗ đối mặt với loại tội phạm ma túy mà nguy cơ có HIV rất cao, sự hy sinh thầm lặng đó của họ thật đáng khâm phục.

Những thành tích trên của CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Đà Nẵng đã được các cấp, các ngành, nhân dân ghi nhận đánh giá cao và nhiều lần được Bộ Công an, UBND TP và Giám đốc Công an TP Đà Nẵng tặng Bằng khen và tiền thưởng vì đã góp phần tích cực vào việc thực hiện Chương trình "5 không" của TP Đà Nẵng

Bình Giang
.
.