Bảo đảm an ninh trật tự tại các khu công nghiệp

Thứ Hai, 06/07/2020, 08:20
Đến nay các khu công nghiệp (KCN) ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã thu hút được hơn 400 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư lên đến 9 tỷ USD.

Thời gian qua Đồn Công an KCN Nhơn Trạch với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại 8 KCN trên địa bàn đã phấn đấu làm tốt công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn các KCN; tạo môi trường ổn định cho các nhà đầu tư, công nhân lao động yên tâm kinh doanh, sản xuất.

Trung tá Vũ Đình Thành, Trưởng đồn Công an KCN Nhơn Trạch cho biết, bảo đảm ANTT trong các KCN sẽ tạo sự an tâm cho nhà đầu tư nên việc tiếp nhận khai báo tạm trú cho lao động nước ngoài nhập cảnh, làm việc và lưu trú tại các doanh nghiệp trong KCN, ổn định ANTT cho người lao động đã được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an KCN Nhơn Trạch làm tốt từ công tác tiếp dân, giải quyết hành chính đến việc giữ gìn trật tự xã hội.

Lãnh đạo Công an huyện Nhơn Trạch quán triệt CBCS của Đồn trước khi tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn KCN.

Để kịp thời phát hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến ANTT, Đồn Công an KCN Nhơn Trạch phối hợp với Trung đội dân quân KCN tiến hành tuần tra liên tục dọc các tuyến đường thuộc phạm vi KCN, nhất là các khu vực trọng điểm. Từ đó đã kịp thời can thiệp, xử lý 9 vụ đánh nhau, chuẩn bị hung khí đánh nhau và những vụ việc gây mất trật tự xã hội khác.

Ngoài việc huy động lực lượng thường xuyên túc trực để bảo vệ ANTT tại các KCN, Đồn Công an KCN Nhơn Trạch đã phối hợp chặt chẽ với các công ty trong KCN nhằm huy động lực lượng bảo vệ các công ty cùng tham gia đảm bảo an ninh trật tự chung.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong các KCN, Đồn Công an KCN đã phối kết hợp với Đội CSGT - TT Công an huyện Nhơn Trạch thực hiện tuần tra, kiểm soát, giải tỏa lòng lề đường ở các tuyến đường lưu thông vào KCN và ở khu vực trước các cổng công ty lớn như Hwaseung, Hualong, Texhong, Hyosung, Hưng Nghiệp Formosa… để dẹp tình trạng buôn bán hàng rong tự phát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến lưu thông chính của KCN.

Ngoài ra, Đồn Công an KCN đã cùng các Đội nghiệp vụ Công an huyện Nhơn Trạch và các địa phương giáp ranh KCN thường xuyên phối hợp tuần tra, qua đó hạn chế được các vụ việc gây mất ANTT.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn Đồn Công an KCN Nhơn Trạch phụ trách đã xảy ra 66 vụ việc liên quan đến trật tự, an toàn xã hội, giảm 6 vụ so với năm ngoái. Đồn đã lập hồ sơ chuyển Công an huyện Nhơn Trạch 51 vụ việc với 23 đối tượng trộm cắp, đánh bạc, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích… và 1 vụ vi phạm về khai thác trái phép khoáng sản, vận chuyển chất thải nguy hại không đúng quy định...

Thời gian quan, công tác vận động lực lượng bảo vệ ở các KCN và công nhân tham gia tích cực truy bắt và tố giác tội phạm cũng được Đồn Công an Nhơn Trạch tập trung triển khai.

Qua đó, đã phát huy được hiệu quả tích cực, giúp cơ quan chức năng truy bắt được nhiều đối tượng phạm tội. Trung tá Vũ Đình Thành cho rằng, một trong những vấn đề đáng lưu tâm hiện nay là tình trạng nhân viên, bảo vệ của các công ty phối hợp với các đối tượng bên ngoài trộm tài sản công ty.

Để chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, đảm bảo phát triển kinh tế ở các KCN, điều quan trọng nhất là các doanh nghiệp cần kiện toàn đội ngũ bảo vệ; xây dựng nội quy, quy chế ra - vào công ty; quy trình xuất nhập hàng hóa và tăng cường vai trò tự quản, tổ chức duy trì tuần tra kiểm soát bảo vệ công ty. Đồng thời chú trọng công tác tuyên truyền để công nhân lao động công ty nâng cao ý thức cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản.

Ngoài ra các doanh nghiệp cũng cần tăng cường phối hợp với các xã lân cận đẩy mạnh các biện pháp để phòng ngừa, phát hiện tội phạm.

Mai Phương
.
.