Bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho ngày Đại lễ 30/4

Thứ Sáu, 01/05/2015, 10:14
Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành mừng 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã kết thúc lúc 9h sáng 30/4 trong niềm vui hân hoan và tự hào của quân và dân TP Hồ Chí Minh và cả nước. Lực lượng Công an nhân dân, ngoài việc diễu binh, còn là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho ngày đại lễ và thời gian tổng duyệt.  

Sau Tết Nguyên đán 2015, những cán bộ chiến sĩ Công an đã bước vào cuộc ra quân, cắm trại, tham gia huấn luyện ròng rã ba tháng trời trên thao trường và siết chặt công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khu vực trung tâm diễn ra đại lễ trên trục đường Lê Duẩn trước cửa Hội trường Thống Nhất. Công an TP Hồ Chí Minh đã huy động tối đa lực lượng từ các xã, phường, quận, huyện, các đơn vị chuyên trách CSGT, CSCĐ, CSHS, CS PCCC, CS 113 cùng lực lượng Dân quân tự vệ, Dân phòng, TNXP…

Trong các đêm ngày diễn ra các hoạt động tập luyện, tổng duyệt và chính thức diễu binh, diễu hành sáng  30/4, khắp các ngả đường TP đều có sự hiện diện của lực lượng CSGT, CSCĐ, TNXP, dân phòng… chủ yếu là để hướng dẫn người dân lưu thông theo lộ trình thay đổi, tránh các đường cấm, đường vành đai giới hạn xung quanh khu vực trung tâm, đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động diễn ra trong ngày đại lễ.

Lực lượng Công an nhân dân đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn cho Đại lễ 30-4.

Tuy phải di chuyển theo một lộ trình xa hơn, vòng vèo hơn để tới nơi cần tới, nhưng hầu như mọi người dân đều vui vẻ chấp hành theo sự hướng dẫn, điều tiết của lực lượng an ninh làm nhiệm vụ. Ông Lê Văn Tùng, 64 tuổi, nhà ở Q12 dừng xe ngay đầu đường Lý Tự Trọng xin vào thăm con gần đó quay lại cho biết: “Vì ngày lễ của non sông, mình phải nghe thôi. Bây giờ đi tìm chỗ gửi xe rồi vào nhà con cũng được…”.

Từ 2h sáng 30/4, lực lượng giữ gìn an ninh trật tự và các khối diễu binh, diễu hành của các lực lượng vũ trang, quần chúng, thanh thiếu nhi, học sinh, sinh viên đã bắt đầu tập hợp chuẩn bị đến các địa chỉ tập kết tại các đường Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hai Bà Trưng, Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… chuẩn bị đội hình, đội ngũ tham gia. Giữa khuya các cán bộ đã chỉnh sửa từ ve áo cho chiến sĩ, các nữ đồng đội chăm sóc cho nhau từ kiểu trang điểm, dưỡng da để chuẩn bị cho diễu binh.

Lực lượng CSGT bắt đầu làm nhiện vụ từ 2-3h sáng, cho đến kết thúc lễ các đồng chí vẫn tiếp tục làm công tác điều phối, hướng dẫn giao thông cho các đoàn đại biểu, các lực lượng quần chúng tham gia lễ an toàn ra về. Trả lại trật tự vốn có thường ngày, họ đồng thời cũng trả lại những mệt nhọc, vất vả suốt thời gian qua chuẩn bị cho đại lễ thành công tốt đẹp, an toàn, an ninh tuyệt đối đảm bảo.

Lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ.

Quanh khu vực nhà thờ Đức Bà, trên đường Phạm Ngọc Thạch, Đồng Khởi, Pasteur, Hai Bà Trưng, Nguyễn Du, Nguyễn Văn Chiêm, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… ngoài các chốt chặn với nhiều lực lượng tham gia, còn có các đơn vị Y tế, PCCC, Dân phòng, TNXP, Công an phường… có mặt khắp mọi nơi, sẵn sàng phục vụ cho những yêu cầu cấp bách về sức khỏe, an toàn cháy nổ và an ninh trật tự. Nhiều trường hợp cấp cứu bệnh nhân, bệnh nhi trong dân thuộc khu vực cấm đường đã được các chiến sĩ, cán bộ CSGT, TNXP và Y tế trực chiến khẩn trương đưa đi không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong khu vực làm lễ.

Các đơn vị Y tế, PCCC, Dân phòng, TNXP, Công an phường có mặt khắp mọi nơi.

Chị Nguyễn Thị Hòa An nhà ở gần ngã tư Trương Định - Lý Tự Trọng mới từ Bệnh viện Nhi đồng 1 về, rất vui vẻ cho biết, được các anh Công an, Bộ đội đưa con đi viện kịp thời nên cháu đã khỏe lại.

Thành phố kỷ niệm 40 năm cũng trùng dịp nghỉ lễ dài ngày, nên gần nửa số người và phương tiện đã về các tỉnh, thành nghỉ lễ, du lịch từ ngày 28/4 nên không gây ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông như những ngày trước đây.

Một chốt cặn, rào cản luôn có mặt 5-7 xe môtô, nữ Cảnh sát giao thông trực cùng đồng đội nam, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, TNXP… Người dân không ai phiền hà vì chuyện chốt chặn, nếu có buồn thì chỉ vì không có phù hiệu, không được vào dự lễ…

Trong khu vực lễ đài, dọc hai bên đường Lê Duẩn khu vực lễ đài chính, từ Phạm Ngọc Thạch đến Nam Kỳ Khởi Nghĩa, các đội tiêu binh, nghi thức, quân nhạc, đội phông nền, xếp hình chỉnh tề đội hình, đội ngũ suốt thời gian diễn ra lễ… Nhiều ngày qua, lực lượng Công an cùng các lực lượng An ninh Quân đội đã liên tục kiểm tra, quản lý từ nguồn điện, dây thông tin, hệ thống cống ngầm, giao thông đường bộ, trật tự, soi chiếu cổng an ninh, camera...

Thành công tốt đẹp lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước có sự đóng góp rất lớn của lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Châu Thắng - Đức Lữ
.
.