Kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập Cục Y tế CAND (21-1-1977 – 21-1-2020):

Bảo đảm Y tế, phục vụ tốt công tác, chiến đấu của lực lượng CAND

Thứ Sáu, 17/01/2020, 07:44
Một trong những thành tích tiêu biểu của Cục Y tế trong chặng đường 43 năm xây dựng và phát triển là đã xây dựng hệ thống tổ chức mạng lưới y tế CAND từ Bộ đến địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe CBCS CAND...


Thiếu tướng, TS. Nguyễn Khắc Thủy, Cục trưởng Cục Y tế  Bộ Công an cho biết, ngay từ những ngày đầu năm 2020, thực hiện phương châm hành động của Bộ Công an năm 2020 “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”; hưởng ứng phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2020 do Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an phát động, Cục Y tế đã triển khai đến toàn thể cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong đơn vị phong trào thi đua mới, hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước, của Ngành và kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập Cục Y tế (21-1-1977 - 21-1-2020), gắn với mục tiêu cụ thể, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn; làm tốt công tác quản lý Nhà nước về Y tế trong CAND. 

Trước năm 1975, Ban Bảo vệ sức khỏe (tiền thân của Cục Y tế ngày nay) trực thuộc Vụ Tổ chức cán bộ, có nhiệm vụ tham mưu cho Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ thực hiện các chủ trương chính sách, chế độ quy định do Bộ Y tế ban hành áp dụng vào lực lượng CAND; hướng dẫn chỉ đạo Y tế cơ sở phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh nhằm bảo vệ sức khỏe cho CBCS.

Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mô hình tổ chức không còn phù hợp với tình hình mới, Bộ Nội vụ đã tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/CP ngày 21-1-1977 về việc tách Vụ Tài vụ - Vật tư thành 5 Vụ, Cục trong đó có Cục Bảo vệ sức khỏe (nay là Cục Y tế) qua đó đã từng bước chuyên sâu hóa lĩnh vực hậu cần đảm bảo, đáp ứng tốt yêu cầu công tác của toàn lực lượng Công an. Từ đó, ngày 21-1-1977 được xác định là ngày thành lập Cục Y tế, Bộ Công an.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy trao Cờ Thi đua của Bộ Công an cho Phòng nghiệp vụ Dược.

Trải qua các giai đoạn, đến năm 2018, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy mới của Cục Y tế Bộ Công an đã được quy định tại Quyết định số 4018/QĐ-BCA, ngày 6/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Công an.

Theo đó, Cục Y tế là đơn vị trực thuộc Bộ, có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công an thực hiện việc quản lý nhà nước về công tác y tế và bảo vệ môi trường trong CAND; trực tiếp thực hiện công tác y tế cơ quan Bộ, quản lý các Nhà điều dưỡng thuộc Bộ Công an. Hiện nay, Cục Y tế có 10 đơn vị trực thuộc, gồm 7 phòng nghiệp vụ và 3 Nhà điều dưỡng (Phương Thanh, Hải Yến, Phương Đông). 

Trong suốt chặng đường 43 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua các thời kỳ với tên gọi khác nhau, dù ở giai đoạn nào,  các thế hệ lãnh đạo, CBCS Cục Y tế luôn đồng lòng, đồng sức, ra sức rèn luyện, tu dưỡng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng ủy Công an Trung ương, Lãnh đạo Bộ Công an và Đảng ủy, lãnh đạo các cấp giao phó, qua đó tạo ra sức bật quan trọng cho sự lớn mạnh không ngừng về mọi mặt của lực lượng Y tế CAND; đồng thời, góp phần không nhỏ cùng với các lực lượng khác trong toàn ngành Công an thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy tích cực sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Một trong những thành tích tiêu biểu của Cục Y tế trong chặng đường 43 năm xây dựng và phát triển là đã xây dựng hệ thống tổ chức mạng lưới y tế CAND từ Bộ đến địa phương, đáp ứng tốt yêu cầu công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe CBCS CAND.

Cục Y tế đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp cơ bản hoàn thiện mạng lưới y tế CAND từ Bộ đến cơ sở và từng bước phát triển về chuyên môn nghiệp vụ, tham gia các chương trình y tế quốc gia chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, đảm bảo năng lực chăm sóc sức khoẻ CBCS phục vụ công tác và chiến đấu.

Từ chỗ chưa có một tổ chức y tế độc lập, trang thiết bị về chuyên môn y tế gần như là con số không, đến nay Y tế CAND đã được tổ chức thành hệ thống rộng khắp từ Bộ đến các đơn vị, địa phương với 3 tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Trong đó, tuyến 1 là tuyến y tế đầu tiên của ngành Công an chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu; tuyến 2 là tuyến khám chữa bệnh cơ bản, đa khoa, gồm 15 bệnh viện hạng III và 55 bệnh xá Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Tuyến 3 là tuyến cuối trong bậc thang điều trị của y tế CAND gồm 4 bệnh viện đa khoa hạng I gồm: Bệnh viện 19.8, Bệnh viện Y học cổ truyền tại Hà Nội; Bệnh viện 199 tại Đà Nẵng; Bệnh viện 30-4 tại thành phố Hồ Chí Minh và 27 Nhà nghỉ dưỡng, nhà điều dưỡng của Bộ và địa phương làm nhiệm vụ điều dưỡng, chăm sóc, phục hồi sức khoẻ cho CBCS sau khi điều trị, phục vụ CBCS Công an nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe sau các đợt công tác đặc biệt, cũng như thực hiện chế độ chính sách nghỉ dưỡng cho cán bộ công an hàng năm…

Cùng với sự phát triển mạng lưới y tế, đội ngũ cán bộ y tế cũng không ngừng tăng lên cả số lượng và chất lượng. Đến nay, đã có hàng chục cá nhân được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, hàng trăm người được tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú và nhiều phần thưởng cao quý khác. Cục Y tế luôn chủ động trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế cho y tế CAND, đặc biệt là các tuyến y tế cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, các trại giam…

Gần đây, Cục Y tế đang tham mưu cho lãnh đạo Bộ triển khai dự án phát triển nguồn nhân lực y tế CAND đến năm 2020, kết quả chỉ tính riêng trong năm 2014 - 2015 đã đào tạo được 47 bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa cấp II, 204 bác sĩ và dược sĩ cho y tế cơ sở.

Kết quả nổi bật còn thể hiện ở việc Y tế CAND luôn được  đảm bảo, phục vụ công tác chiến đấu của lực lượng CAND trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh, giai đoạn cách mạng nào. Cục Y tế đã chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị y tế Công an thực hiện công tác đảm bảo y tế trong dịp diễn ra những sự kiện lớn của đất nước, của lực lượng CAND…

Ngoài ra còn chỉ đạo y tế Công an trong công tác vệ sinh phòng dịch, phòng chống thiên tai, bão lũ; nâng cao năng lực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe CBCS CAND; đảm bảo khám chữa bệnh cho can phạm nhân, trại viên, học sinh  tại trại tạm giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý. Chỉ đạo Y tế CAND kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ CBCS. Đảm bảo tốt công tác nghỉ dưỡng, điều dưỡng cho CBCS trong toàn lực lượng CAND. Y tế CAND còn thực hiện tốt nhiệm vụ quốc tế với các bạn Lào và Campuchia…

Đặc biệt, trong thời gian qua, Cục Y tế luôn chú trọng tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về y tế; đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế trong CAND thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn y dược; định hướng phát triển chuyên môn cho các cơ sở y tế thực tốt công tác quản lý chăm sóc sức khỏe CBCS.

Qua đó, đảm bảo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt quy chế chuyên môn, tổ chức khám, điều trị và trực cấp cứu đúng quy định của ngành và Bộ Y tế, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, tạo được niềm tin cho những người trực tiếp đến điều trị.

Cục Y tế cũng đã tham mưu cho lãnh đạo các cấp tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư để triển khai các chương trình, dự án về y tế trong lực lượng CAND. Quá trình 43 năm xây dựng, trưởng thành, Cục Y tế đã bảo đảm y tế, phục vụ công tác, chiến đấu thường xuyên, đột xuất của lực lượng CAND…

Với những thành tích xuất sắc đạt được, trong những năm qua, Cục Y tế vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Quân công  hạng Ba năm 2012; Huân chương Chiến công hạng Nhất năm 1998; Huân chương Chiến công hạng Ba năm 1992; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Cục Y tế nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập năm 2017. Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2011; 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010 và năm 2014; 5 Cờ thi đua của Bộ Công an năm 2009, 2010, 2015, 2018, 2019 trong Tổng kết phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc”... Hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế và các cấp khen thưởng.
Hiếu Quỳnh
.
.