Bảo đảm ATGT dịp lễ 2-9 và khai giảng năm học mới

Thứ Sáu, 23/08/2019, 15:02
Cục CSGT vừa chỉ đạo lực lượng CSGT cả nước tăng cường lực lượng, trang thiết bị TTKS, xử lý vi phạm và tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 và triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - Tháng 9”.


Theo đó, trước, trong và sau lễ 2-9, lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, văn hóa ứng xử khi giao tiếp với nhân dân và bảo đảm tuyệt đối an toàn khi thực thi nhiệm vụ.

Tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - Tháng 9”; phòng ngừa và đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông trong cả nước; bảo đảm TTATGT các hoạt động kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2-9 và nhu cầu đi lại, vui chơi của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 2-9 được thông suốt, an toàn; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT.

Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí, đài phát thanh, truyền hình đẩy mạnh tuyên truyền về kế hoạch này; phối hợp với ngành giáo dục tổ chức tuyên truyền, giáo dục văn hóa và kỹ năng tham gia giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy qua các hoạt động ngoại khóa đầu năm học cho học sinh, sinh viên và công nhân viên chức ngành giáo dục; tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định về an toàn giao thông giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm TTATGT tại khu vực cổng các trường học, triển khai mô hình “cổng trường an toàn”….

Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông; vận động người dân thông tin kịp thời cho lực lượng CSGT các hành vi vi phạm về kinh doanh vận tải hành khách, như: Đón, trả khách sai quy định; chở quá số người quy định; xe dù, bến cóc, xe chạy tuyến cố định trá hình xe hợp đồng...

Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới tập trung lực lượng, phương tiện triển khai các phương án điều tiết, phân luồng để phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông. Kế hoạch được thực hiện từ ngày 30-8 đến hết ngày 30-9.

Ngoài ra, trước tình trạng phương tiện thủy vi phạm các quy định về đăng ký, đăng kiểm, an toàn kỹ thuật (ATKT) và hoán cải, sửa chữa phương tiện khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa diễn ra phổ biến. 

Đặc biệt, một số lượng lớn phương tiện tự ý lắp các thiết bị bơm, hút để hoạt động khai thác cát, sỏi gây mất TTATGT, TTXH, làm phức tạp, gia tăng các vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản và nguy cơ cao dẫn đến TNGT đường thủy.

Để ngăn chặn tình trạng này, Cục CSGT vừa ban hành kế hoạch, yêu cầu các đơn vị đường thủy Công an các đơn vị địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, ATKT và hoán cải, sửa chữa phương tiện. Tiến hành tổng kiểm tra, xử lý nghiêm và lập danh sách quản lý tất cả các phương tiện tự ý hoán cải để hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép trên đường thủy.

Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm

Thông qua công tác kiểm tra, xử lý để tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ phương tiện thực hiện các quy định về đăng ký, đăng kiểm, ATKT và hoán cải phương tiện; phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý đường thủy nội địa, cơ quan đăng kiểm tạo điều kiện cho người dân chấp hành và thực hiện nghiêm túc công tác đăng ký, đăng kiểm, hoán cải, sửa chữa phương tiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với công tác này.

Thời gian thực hiện kế hoạch: Từ ngày 25-8 đến 25-10. Chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 thực hiện từ ngày 25-8 đến ngày 10-9, tiến hành tuyên truyền các quy định của pháp luật giao thông ĐTNĐ, các nội dung kiểm tra, biện pháp xử lý để các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông vận tải ĐTNĐ biết, nghiêm chỉnh chấp hành. Giai đoạn hai từ ngày 11-9 đến 25-10 các địa phương đồng loạt ra quân xử lý.

Minh Hải
.
.