Ban chỉ đạo đặc xá Bộ Công an thống nhất danh sách đề nghị đặc xá

Thứ Năm, 13/08/2009, 11:30
Tại phiên họp ngày 12/8, Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an đã thống nhất danh sách, chuyển đến các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá nghiên cứu. Dự kiến, Hội đồng tư vấn sẽ có một số phiên họp xét duyệt hồ sơ trước khi trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá, Trưởng Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an ghi nhận tính kịp thời và chặt chẽ trong việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ. Các quy định về tiêu chuẩn, điều kiện xét đặc xá lần này quy định rất cụ thể, rõ ràng nên các trại giam, trại tạm giam dễ đối chiếu áp dụng, quá trình thực hiện không có vướng mắc đáng kể. Đây là lần thứ hai thực hiện đặc xá theo quy định của Luật Đặc xá và là lần xét đặc xá thứ hai trong năm 2009.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an, việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá đợt này đã quán triệt yêu cầu cải cách hành chính. Các trại giam, trại tạm giam nâng cao trách nhiệm trong việc lập hồ sơ, kịp thời kiểm tra, trả lời cụ thể các kiến nghị của phạm nhân, gia đình phạm nhân. Những nội dung ghi trong hồ sơ thống nhất, rõ ràng. Đáng chú ý là việc cải tiến các thủ tục, lược bớt những khâu không cần thiết nhưng vẫn đảm bảo tính chặt chẽ.

Thượng tướng Lế Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an.

Chẳng hạn, những lần đặc xá trước đây phải lập và chuyển về Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá 12 bộ hồ sơ với đầy đủ tài liệu chứng minh thì đặc xá đợt này chuyển về 3 bộ hồ sơ còn 9 bộ chỉ cần phiếu và danh sách phạm nhân đề nghị đặc xá. Cách làm này được đánh giá là giảm thời gian, tiết kiệm chi phí.

So với lần đặc xá đợt Tết Kỷ Sửu thì lần này có một số tiêu chuẩn cao hơn. Ngoài quy định chặt chẽ đối với phạm nhân phạm tội về ma tuý (thời gian còn lại trên 1 năm không được xét), phạm nhân bị kết án tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn mà thời gian chấp hành hình phạt còn lại trên 6 năm không được xét (đợt Tết Kỷ Sửu quy định thời hạn còn lại trên 8 năm).

Đồng thời, những phạm nhân đã chấp hành đủ thời gian nhưng chưa đủ thời gian xếp loại cải tạo cũng không được xét. Với các tiêu chuẩn cao hơn, danh sách đề nghị đặc xá của các trại nhìn chung thấp hơn so với đợt 1.

Tại buổi làm việc, Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an cũng xem xét một số trường hợp đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt. Tất cả danh sách đề nghị đặc xá (bao gồm cả số đang chấp hành án tại trại giam, trại tạm giam do Bộ Quốc phòng quản lý) sẽ được Hội đồng tư vấn đặc xá họp xét duyệt trong ít ngày tới

Đ.Trường
.
.