Bám cơ sở cùng nhân dân phòng, chống dịch

Chủ Nhật, 12/04/2020, 12:39
Những ngày này, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, Công an tỉnh Hà Nam đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trong CBCS và tại cộng đồng dân cư; đồng thời triển khai phương án bảo đảm ANTT trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Một ngày cùng các CBCS Công an phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) đi kiểm tra, rà soát tình hình việc chấp hành thông báo tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu và vận động người dân hạn chế ra đường, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch trong cộng đồng, chúng tôi cảm nhận được sức nóng trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

Tuyến đường dọc địa bàn phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên (Hà Nam), một trong những con phố đông đúc, nhiều cơ sở hoạt động kinh doanh giải trí, dịch vụ ăn uống... ngày thường vốn tấp nập nhưng giờ chỉ còn một số cửa hàng bán các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân còn mở cửa. Những cửa hàng đã được chủ các cơ sở treo biển báo “Tạm dừng tiếp khách từ ngày 28-3-2020”.

Ghé vào một cơ sở kinh doanh ven đường, anh Nguyễn Thanh Thủy, chủ quán Karaoke trên địa bàn phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên cho biết: Cơ sở kinh doanh của gia đình anh tạm dừng hoạt động đã mấy ngày nay, ngay sau khi được lực lượng Công an và chính quyền địa phương vận động và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch chúng tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và khách hàng, góp phần phòng, chống dịch cùng cộng đồng...

Công an xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền các cơ sở phòng, chốáng dịch.

Tương tự phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên, tại các địa bàn khác trên tỉnh Hà Nam...  những ngày qua, nhiều CBCS lực lượng Công an Hà Nam làm việc không có thứ bảy, chủ nhật; 24/24h nhận thông tin là lập tức lên đường... Để chủ động phòng, chống dịch, lực lượng Công an chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và cán bộ y tế tổ chức xuống từng địa bàn dân cư, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, tự giải tán, không tập trung đông người, không tổ chức hội họp, các sự kiện tôn giáo... dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao giải trí tại các điểm công cộng... đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân tự giác thực hiện tốt công tác khai báo y tế, tạm trú, tạm vắng, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đến nay, người dân trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo, thể hiện tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng Công an phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý (Hà Nam), một trong những địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh nhất nhì thành phố cho biết, đến nay, người dân đã chấp hành khá nghiêm túc các biện pháp phòng dịch sau khi được lực lượng Công an và các cơ quan chức năng tuyên truyền. Để làm được những điều trên phải có sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn của nhân dân. Khi nhân dân đồng thuận, họ có ý thức phòng dịch cho bản thân, cho mọi người, từ đó phối hợp với lực lượng Công an giám sát và thông báo các trường hợp từ các nước và đi qua vùng dịch về địa phương hay các trường hợp không khai báo y tế...

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam, ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt các phương án, kế hoạch ứng phó với tình hình, nhằm ngăn chặn dịch bệnh, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Tổ chức rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước, hiện đang cư trú tại địa phương kể từ ngày 7-3 đến nay.

Tuyên truyền vận động người dân địa phương cũng như nhắc nhở, xử lý nghiêm những người không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội, không tụ tập đông người, hạn chế ra ngoài không vì lý do thiết yếu và không đeo khẩu trang khi ra ngoài. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến, trực phòng, chống dịch, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Bên cạnh làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội luôn được Công an các đơn vị, địa bàn tăng cường.  Với phương châm “Phòng ngừa tốt, khám phá nhanh, kiên quyết đấu tranh đẩy lùi tội phạm”, mưu trí, dũng cảm, sắc bén trong nghiệp vụ, khẩn trương điều tra, quyết tâm phá án, từ tháng 2 đến nay, các lực lượng Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện, bắt 7 vụ, xử lý 43 đối tượng đánh bạc, thu giữ 100 triệu đồng; bắt giữ 15 vụ vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, 5 trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, phá 1 chuyên án, bắt 20 vụ với 28 đối tượng  mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy...

Sự chủ động, quyết liệt triển khai đồng loạt nhiều biện pháp phòng chống dịch đi đôi với bảo đảm ANTT của lực lượng Công an tỉnh Hà Nam thể hiện trách nhiệm, sự quyết tâm cùng cộng đồng phòng chống dịch, bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Tâm Phạm - Anh Phượng
.
.