An vị tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử văn hóa Hòn Đá Bạc

Thứ Hai, 24/05/2010, 11:30
Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, 5 năm Ngày hội toàn dân Bảo vệ ANTQ và Đại lễ 1000 năm Thăng Long -  Hà Nội, tối 23/5, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc (thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), Bộ Công an và tỉnh Cà Mau đã long trọng tổ chức lễ an vị tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến dự lễ có Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; Trung tướng Trần Đại Quang - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Bùi Văn Nam - Thứ trưởng Bộ Công an; các tướng lĩnh CAND, lãnh đạo các Tổng cục, đơn vị thuộc Bộ Công an, Công an các địa phương: Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Tây Ninh. Dự lễ An vị còn có đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau; các đồng chí đại diện lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu; lãnh đạo huyện Trần Văn Thời và xã Khánh Bình Tây, cùng đông đảo nhân dân địa phương.                

Phát biểu tại lễ an vị, Trung tướng Trần Đại Quang nêu rõ: Hòn Đá Bạc là một địa danh ghi đậm dấu tích anh hùng của quân và dân tỉnh Cà Mau nói chung và huyện Trần Văn Thời nói riêng. Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân nơi đây đã sát cánh cùng các lực lượng vũ trang, trong đó có Công an kiên cường chiến đấu, mưu trí dũng cảm, đập tan các âm mưu hiểm độc của tình báo địch; khám phá nhiều vụ nội gián nguy hiểm, bẻ gẫy nhiều trận càn quét, lấn chiếm của địch, lập nhiều chiến công, góp phần quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn cùng đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau và các đại biểu thắp hương trước tượng Bác.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, các thế lực thù địch bên ngoài ráo riết chỉ đạo, hỗ trợ bọn phản động trong và ngoài nước tập hợp lực lượng, tăng cường các hoạt động phá hoại cách mạng Việt Nam. Điển hình là hoạt động của tổ chức phản động "Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam" do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Vào đầu năm 1981, qua công tác nắm tình hình và xử lý các vấn đề nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác định được địa điểm đổ bộ của chúng vào Việt Nam là Hòn Đá Bạc. Và từ đây, một kế hoạch phản gián của lực lượng Công an Việt Nam mang bí số KHCM12 được thiết kế, triển khai âm thầm, bền bỉ, quyết liệt trên mảnh đất lịch sử này.

Qua 4 năm đấu tranh kiên cường, dũng cảm của quân và dân ta, trong đó có lực lượng An ninh nhân dân đã lập nên những chiến công xuất sắc, đón bắt 18 chuyến xâm nhập, 189 tên biệt kích, 300 tấn vũ khí, 14 tấn tiền giả, 2 tàu vận tải, phá 10 tổ chức phản động trong nội địa và các đầu mối nội gián của địch cài cắm miền Trung, miền Tây, miền Đông Nam Bộ và TP HCM; đập tan ý đồ "ngoài đánh vào, trong nổi dậy" của các thế lực phản động, của cơ quan tình báo nước ngoài, vạch trần bộ mặt thâm độc và xảo quyệt của các thế lực thù địch đối với nước ta. Kế hoạch phản gián CM12 là một chiến dịch phản gián có quy mô lớn, là chiến công có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ.

Thành công của Kế hoạch CM12 là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần bất khuất; là bản anh hùng ca tuyệt vời về đức hy sinh cao cả, ý chí cách mạng kiên cường của quân và dân ta; là kết quả sự lãnh đạo tài tình của Đảng và sức sống mãnh liệt của tư tưởng Hồ Chí Minh; là kết quả của trí tuệ, bản lĩnh và sự sáng tạo của quân và dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Ghi nhận chiến công đặc biệt xuất sắc này, Đảng và Nhà nước ta đã phong tặng 2 tập thể và 3 cá nhân danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", để góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tôn vinh những cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh, từ năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Hòn Đá Bạc - Trung tâm chỉ huy Kế hoạch phản gián CM12 là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Bộ Công an đã quyết định đầu tư xây dựng khu Di tích lịch sử này là một trong những khu Di tích lịch sử CAND và xây dựng đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một công trình văn hóa lịch sử có ý nghĩa chính trị sâu sắc, thể hiện tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc của các thế hệ CAND, của nhân dân tỉnh Cà Mau đối với công lao to lớn của Người.

Thứ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh: "Chúng ta chứng kiến Lễ an vị tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khu di tích Hòn Đá Bạc - Trung tâm chỉ huy Kế hoạch phản gián CM12 và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao trời biển của Người. Đây sẽ là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Trước anh linh của Bác Hồ kính yêu, lực lượng CAND Việt Nam xin hứa suốt đời phấn đấu, hy sinh vì mục tiêu lý tưởng của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống yên bình, hạnh phúc của nhân dân; lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của mình. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng Công an nhân dân cũng luôn trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân với tinh thần "thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình". Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn đập tan mọi âm mưu, hành động phá hoại của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân, bảo vệ vững chắc an ninh - trật tự, góp phần xứng đáng thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của đất nước

Thái Bình
.
.