Ấm tình quân dân nơi rẻo cao

Thứ Tư, 03/05/2017, 09:03
Những tia nắng sớm chiếu rọi tạo cho con đường đất đỏ tại thôn Đập Dóm và thôn Lâm Trường (thuộc xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) óng lên như bôi mỡ. Trong quãng thời gian ngắn ngủi 20 ngày tại đây, hai trăm học viên khóa D2-LK (khóa liên kết giữa Học viện Chính trị CAND và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đào tạo) đã tích cực tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, thực hiện ba cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhân dân.


Theo chân đoàn công tác, chúng tôi có mặt tại xã Đông An trước ngày lễ tổng kết công tác thực tế dân vận cho hai trăm học viên diễn ra. Thượng tá Nghiêm Đức Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Huấn luyện nghiệp vụ (Bộ Tư lệnh CSCĐ) dẫn chúng tôi đi bộ dọc thôn Đập Dóm và Lâm Trường.

Con đường trục chính vào hai thôn trước kia chiều ngang khiêm tốn, dốc, ghồ ghề bên ruộng, gây rất nhiều khó khăn khi các phương tiện đi qua giờ đã được phát quang, san lấp các ổ gà, xây dựng 26m tường kê, mở rộng đường ra tới ba, bốn mét. 

Đoạn đường kéo vào thôn Lâm Trường được kè lại bằng 10 khối đá to vác lên từ dưới suối, người dân càng thêm phấn khởi khi thôn có thêm con đường mới được làm dài 315m, 4 điểm cống thoát nước có suối chảy qua với tổng chiều dài 21m. 

Ngoài hai thôn Đập Dóm và Lâm Trường, trong quá trình công tác dân vận, các học viên còn tích cực tham gia giúp bà con thôn Khe Cạn làm 500m đường liên thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân trong thôn…

Những con đường được phát quang, san lấp, mở rộng.

Trong thời gian hai mươi ngày, hai trăm học viên đã duy trì nền nếp sinh hoạt, đảm bảo tính kỷ luật, vũ trang chiến đấu, thường xuyên chấn chỉnh tư thế, lễ tiết, tác phong điều lệnh CAND và tổ chức hoạt động thể dục buổi sáng, chế độ điểm danh chặt chẽ. 

Đợt thực tế công tác dân vận, Học viên khóa D2-LK đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội như dọn dẹp vệ sinh môi trường, phối hợp với đoàn y, bác sĩ thuộc Phòng Y tế của Bộ Tư lệnh CSCĐ đưa máy móc, khám chữa bệnh cho 394 lượt bà con và cấp phát thuốc miễn phí cho 194 người dân hai thôn tại trụ sở UBND xã và tại Trường Mầm non của xã. Kịp thời sơ cứu một phụ nữ bị tai biến, một cháu bé sốt cao lên cơn co giật, đưa người dân bị ngã khi đi qua cầu chuyển ra bệnh viện huyện. Bên cạnh đó, các học viên còn phối hợp với Công an xã tiến hành các buổi tuần tra canh gác, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn đóng quân.

Đoàn công tác dừng chân ghé ngang qua nhà văn hóa thôn Đập Dóm, nơi đây mới được các chiến sĩ xây sửa, tôn lại nền trông khang trang và vẫn thơm mùi vôi vữa. 

Thượng tá Nghiêm Đức Quý cho biết, ở thôn hiện có 96 hộ thì 81 hộ nghèo; trước những khó khăn nơi đây, đơn vị mới trao 2 triệu đồng ủng hộ. Chúng tôi rời nhà văn hóa thôn lúc này đã quá buổi trưa, hình ảnh những chiến sĩ CAND bước đi trong nắng vàng thật đẹp… 

Học viên Nguyễn Tân Việt nở nụ cười tươi cho biết, mỗi nhà dân thường có ba đến sáu học viên. Ngoài việc đảm nhiệm phụ giúp các công việc, các bạn còn dành thời gian phụ đạo kiến thức văn hóa cho các em trong khu, xóm, nhất là việc hướng dẫn ôn bài cho các học sinh phổ thông trung học…

Hình ảnh các thầy giáo Công an trẻ trung đã gây ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân. Cùng với hoạt động lao động giúp dân, cán bộ giáo viên và học viên còn triển khai thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thắm tình quân dân như thăm hỏi, động viên các gia đình khó khăn, giúp bà con lên lương rẫy thu hoạch quế. 

Tại thôn Đập Dóm, các học viên đã đào hai giếng cho hai hộ và nạo vét nhiều giếng cho các hộ gia đình, tham gia làm vệ sinh sạch đẹp nghĩa trang liệt sỹ của xã. Tổ chức lễ tưởng niệm, viếng thăm các gia đình anh hùng, liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ của xã… 

Đặc biệt là phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức trao tặng phòng học mới cho Trường Mầm non của xã Đông An, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái với tổng trị giá 120 triệu đồng.

Thảo Vy
.
.