Sống xứng đáng với sự hy sinh anh dũng của người thân

Thứ Tư, 28/04/2021, 17:59
“Chồng mình đã hy sinh vì dân, vì nước. Vì thế phải cố gượng dậy thay chồng nuôi nấng, dạy bảo con, để xứng đáng với sự hy sinh của anh ấy” – chị Huỳnh Thị Hằng, vợ liệt sĩ Lương Văn Vũ tâm sự. 

1. Những ngày đầu tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp về thăm gia đình liệt sĩ Lương Văn Vũ. Liệt sĩ Lương Văn Vũ hy sinh khi đang là Phó trưởng Công an xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Giữa cái nắng cháy da, chị Huỳnh Thị Hằng – vợ liệt sĩ Lương Văn Vũ ngừng việc làm cỏ vườn để đi đón cháu Lương Gia Huy tan học. Cháu Gia Huy đang học mẫu giáo ở một ngôi trường gần nhà. Từ ngày anh Vũ hy sinh, chị Hằng xem Gia Huy (đứa con trai duy nhất của anh Vũ và chị Hằng) là động lực để vượt qua những mất mát đau thương, vươn lên trong cuộc sống. 

Trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, chị Hằng chọn nơi trang trọng nhất đặt bàn thờ anh Vũ và cẩn thận treo tấm bằng Tổ quốc ghi công lên đó. “Gia đình anh Vũ có truyền thống cách mạng. Hai người chú ruột của anh Vũ cũng là liệt sĩ, bà nội anh Vũ là Mẹ Việt Nam anh hùng. Anh Vũ hay nói với tôi rằng, trách nhiệm của ảnh là phải phát huy truyền thống gia đình, nếu có ngã xuống khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân thì cũng xứng đáng tự hào”, chị Hằng ôm Gia Huy vào lòng, nhớ lại.

Đã 2 năm kể từ ngày anh Vũ hy sinh nhưng chị Hằng vẫn nhớ như in hình ảnh anh. Đó là buổi chiều 25-4-2019, sau khi tan ca trực, anh Vũ về nhà tưới vườn bưởi và định ăn cơm cùng vợ con rồi quay lại đơn vị để tuần tra đêm. “Khi tôi còn đang loay hoay sau vườn hái nắm rau cho bữa cơm, thì anh Vũ từ trong nhà gọi điện thoại ra bảo có tin báo vụ việc gấp, cần phải đi giải quyết cùng anh em”… Chị Hằng cho biết đó là những lời ngắn ngủi cuối cùng mà chị được nghe từ anh Vũ. Chập tối, tin báo về, anh Vũ khống chế đối tượng gây rối trật tự, bị trọng thương và đã hy sinh. Đất trời như đổ sụp trước mắt người vợ trẻ .

Đồng đội anh kể lại, hôm ấy, trực ban Công an xã An Khánh nhận được tin báo của người dân, có một vụ đánh người và hủy hoại tài sản xảy ra tại ấp Phước Tự. Đối tượng thực hiện hành vi được xác định là Đặng Minh Sang (SN 1988). Nhận được tin báo, anh Vũ cùng anh Trần Văn Minh, Công an viên thường trực đến ngay hiện trường để giải quyết vụ việc. Khi anh Vũ và anh Minh đến nơi, đối tượng Sang đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Trong lúc anh Vũ và anh Minh đang lập biên bản vụ việc theo quy định, thì Sang chở Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1997, ở xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) quay lại. Thắng yêu cầu không được lập biên bản với lý do việc riêng để gia đình tự giải quyết, sau đó lấy biên bản vò nát. 

Anh Vũ và anh Minh giải thích cho 2 đối tượng Sang, Thắng nghe và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Bất ngờ, Thắng rút con dao mang sẵn trong người đâm trúng anh Minh và anh Vũ, gây thương tích nặng. Dù được cứu chữa tích cực nhưng do vết thương quá nặng, anh Vũ đã không qua khỏi.

“Chồng mình đã hy sinh vì dân, vì nước. Vì thế phải cố gượng dậy thay chồng nuôi nấng, dạy bảo con, để xứng đáng với sự hy sinh của anh ấy” –chị Hằng tâm sự. Chị Hằng cho biết, nhờ sự động viên, sẻ chia của đồng chí, đồng đội anh Vũ, sự hỗ trợ, động viên của gia đình người thân mà chị đã vượt qua những khó khăn. Giờ đây, vườn bưởi 4 công đất và đàn vịt đẻ mà anh Vũ chăm bón ngày nào đã cho hoa lợi. Thay anh, chị cần mẫn lao động, tranh thủ ban đêm chị nhận may gia công, cố gắng đủ điều kiện để chăm lo cho con trai học hành đến nơi, đến chốn như tâm nguyện lớn nhất của anh Vũ.

Dù còn rất nhỏ nhưng khi được hỏi lớn lên sẽ làm gì? Cháu Gia Huy liền trả lời: “Con sẽ làm Công an bắt cướp”. Câu nói của đứa con trai bé bỏng khiến cho người mẹ trẻ không khỏi đau lòng nhưng xen lẫn niềm tự hào…

2. Sau nhiều cuộc hẹn, chúng tôi mới có dịp đến thăm Thiếu tá Châu Kiều Loan, Phó trưởng Công an phường An Hòa và 2 cháu Khánh Ngọc, Khánh Ngân – vợ, con của Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, cán bộ cán bộ Công an phường An Hội (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Lý do dẫn đến nhiều cuộc hẹn bị dở dang, là do hiện nay, TP Cần Thơ đang bước vào giai đoạn nước rút của chiến dịch cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân. Công an các phường, xã đảm nhiệm nên khối lượng công việc khá nhiều, nhất là các đồng chí trong Ban Chỉ huy.

 

“Không thể vì hoàn cảnh gia đình, vì việc nhà mà né tránh, xao nhãng nhiệm vụ chung”, chị Loan nói và cho biết tranh thủ khoảng thời gian nghỉ giữa ca trực chiều và đêm, chạy về lo cơm nước cho 2 con gái, sau đó “bàn giao” lại cho bà nội, bà ngoại chăm giúp để quay lại đơn vị tiếp tục nhiệm vụ.

Từ ngày anh Hải hy sinh, gia đình nhỏ thiếu vắng tiếng cười. Chị Loan không thể quên được buổi chiều 30 Tết năm 2020, chị cùng 2 con đang ở quê tại Cà Mau để chờ anh Hải xong lịch trực thì về cùng đón Giao thừa. Ngày 30 Tết ấy, Đại úy Nguyễn Thanh Hải được phân công trực đảm bảo ANTT trên tuyến đường hoa TP Cần Thơ  trong dịp Tết Nguyên đán. Trên đường đi làm nhiệm vụ thì bất ngờ bị 2 đối tượng Đặng Ngọc Minh (SN 1987) và Đặng Ngọc Giàu (SN 1991, cùng ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) tấn công, gây thương tích nặng và đã không qua khỏi. Sau khi hy sinh, Đại úy Hải đã được truy phong cấp hàm Thiếu tá.

Chị Loan chia sẻ, anh và chị quen biết nhau trong một chương trình giao lưu, kết nghĩa giữa các chi đoàn thanh niên thuộc Công an TP Cần Thơ. Yêu nhau 6 năm, anh chị mới đi đến hôn nhân. 3 năm sau, 2 vợ chồng vui mừng khôn xiết khi hai cháu Khánh Ngọc và Khánh Ngân ra đời. Căn nhà trọ tuy nhỏ hẹp nhưng luôn đầy ắp tiếng cười. Dù còn nặng gánh gia đình 2 bên nhưng thương con, anh chị chắt chiu từng đồng lương dành dụm và dự định mua miếng đất cất căn nhà nhỏ để thoải mái hơn, nhưng đó chỉ là dự định… Sau khi anh hy sinh, chị Loan và 2 cháu đã được lãnh đạo Công an TP Cần Thơ bố trí ở tại nhà ở công vụ dành cho CBCS….

Dù là một cán bộ CAND vững vàng, bản lĩnh trên các mặt công tác, nhưng nỗi đau quá lớn, đến quá đột ngột khiến Thiếu tá Châu Kiều Loan gần như ngã quỵ. “Chiều 30 Tết, trong khi nhà nhà sum vầy đón năm mới thì gia đình mình phải chịu cảnh chia ly”, chị Loan nhớ lại. Nhưng nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an thành phố, mà đặc biệt là chị em trong Hội Phụ nữ Công an TP Cần Thơ thường xuyên lui tới, an ủi, động viên nên nỗi đau dần lắng đọng. Cùng với tình thương dành cho 2 con, chị Loan gạt nước mắt, biến đau thương thành hành động để vươn lên. 

“Nhận thức rõ, sự hy sinh của chồng tôi cũng như rất nhiều chiến sĩ khác là sự tiếp nối truyền thống của cha ông ta trong cuộc kháng chiến cứu nước và giữ nước. Bản thân cũng là một chiến sĩ CAND, tôi tự hứa bản thân sẽ tiếp nối những truyền thống tốt đẹp đó, không ngừng phấn đấu, học tập, tu dưỡng rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực về mọi mặt, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…”, chị Loan chia sẻ.

Qua câu chuyện của chị Hằng, chị Loan, chúng tôi thấy tự hào về tấm lòng thủy chung, son sắt của những người vợ - hậu phương của những liệt sĩ CAND thời bình. Các chị đã và đang vượt qua nỗi đau, vượt lên chính mình, góp công sức cho cuộc sống bình yên.

Phóng viên Báo CAND cùng cán bộ Công an xã đến thăm gia đình liệt sĩ Lương Văn Vũ.

Thiếu tá Châu Kiều Loan cùng 2 con gái.

Tôi nhận thức rõ sự hy sinh của chồng tôi cũng như rất nhiều chiến sĩ khác là sự tiếp nối truyền thống của cha ông ta trong cuộc kháng chiến cứu nước và giữ nước. Bản thân cũng là một chiến sĩ CAND, tôi tự hứa sẽ tiếp nối những truyền thống tốt đẹp đó, không ngừng phấn đấu, học tập, tu dưỡng rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực về mọi mặt, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…”

Thiếu tá Châu Kiều Loan

Trần Lĩnh
.
.