Trắng đêm dập lửa cứu rừng Hồng Lĩnh

Thứ Sáu, 16/08/2019, 15:30
Để khống chế đám cháy, bảo vệ núi Hồng Lĩnh, cả ngàn cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh đã phải chiến đấu với “giặc lửa” giữ biểu tượng đất Hồng Lam.

Hà Tĩnh vẫn thường được gọi là đất Hồng Lam. Núi Hồng Lĩnh như bức bình phong vĩ đại chạy sát bờ biển ôm ấp lấy vùng quê này. Vừa qua, chỉ vì phút bất cẩn của một người dân, dãy núi Hồng Lĩnh đã biến thành biển lửa. Để khống chế đám cháy, bảo vệ núi Hồng Lĩnh, cả ngàn cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Tĩnh đã phải chiến đấu với “giặc lửa” giữ biểu tượng đất Hồng Lam.

Ba ngày cháy rừng liên tiếp kéo dài cả km. “Núi Hồng bốn mùa thông reo” nhiều nơi giờ chỉ còn là ký ức trong câu hát, bởi nhiều cánh rừng thông đã bị cháy rụi. Chạy theo đường tránh thị trấn Xuân An, ngước mắt trông thấy những cánh rừng rừng nhiều năm tuổi ở núi Hồng Lĩnh bị hỏa hoạn “liếm trọn” mới thấy hết sự tàn khốc của “nhất thủy nhì hỏa”. Ngọn lửa gây cháy rừng được phát hiện vào lúc 13 giờ ngày 28-6 tại khu vực rừng thông thuộc thôn 7 xã Xuân Hồng. 

Ngay sau khi phát hiện đám cháy, chính quyền địa phương đã báo cáo lãnh đạo cấp trên và cơ quan chức năng liên quan. Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Nghi Xuân, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng kiểm lâm và nhân dân địa phương lập tức có mặt tại hiện trường. 

Lực lượng chống cháy đã gắng gượng hết sức, dùng đủ mọi cách để khống chế không cho đám cháy lan rộng, nhưng do trời quá nắng nóng, nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C, cộng với gió lào thổi ào ạt nên chỉ vài chục phút sau, ngọn lửa đã lan rộng. 

Lúc này ngọn lửa cháy rừng dữ dội không còn dừng lại ở xã Xuân Hồng mà lan qua các tổ dân phố 1,2,3 thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân. Cả ngàn cán bộ, chiến sỹ Công an, Bộ đội, Biên phòng, Kiểm lâm và nhân dân trên địa bàn tiếp tục trắng đêm chiến đấu với giặc lửa.

Cả ngày 28-6, chiến đấu với giặc lửa, khi đêm xuống ngọn lửa đã được khống chế, cán bộ, chiến sỹ mệt nhoài, nhiều người nằm ngay cạnh bìa rừng để ngủ. Giấc ngủ chập chờn không giường, không chiếu cạnh bìa rừng của các anh nào đâu có yên, đến 3 giờ ngày 29-6, đám cháy bùng phát trở lại tại núi Hồng Lĩnh. 

Tất cả lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an huyện Nghi Xuân đang ứng trực tại hiện trường lại lao vào biển lửa để giành giật từng khoảnh rừng, từng gốc cây với ngọn lửa hung hãn trong nắng hạn. Giáp mặt, gồng mình với ngọn lửa rừng rực,  nhiều cán bộ, chiến sỹ như quên đi khói bụi, gió lào bỏng rát, vết bỏng hay trầy xước...để chữa cháy cứu rừng.

Thượng tá Hoàng Văn Long, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hà Tĩnh thổ lộ: Vừa đến hiện trường đám cháy, anh em đã nhanh chóng tìm vị trí để tiếp cận gần nhất với điểm có lửa để dập tắt. Mặc dù vị trí dốc, hiểm trở, nhưng mỗi một cán bộ, chiến sĩ với quyết tâm cao nhất, mưu trí, dũng cảm, thực hiện hiệu quả phương án chữa cháy. Có điểm những chiến sĩ phải leo lên độ cao hơn 500 m. Nếu không có những tháng ngày rèn luyện vất vả trên thao trường thì chắc hẳn, nhiệm vụ đánh thẳng vào “giặc” lửa lúc này sẽ khó thực hiện. 

Ba ngày liền đối mặt cùng ngọn lửa dữ dội ở Hồng Lĩnh, Thượng úy Lê Anh Hùng, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đã có lúc anh em gần như kiệt sức vì nắng, lửa bỏng rát, nhưng chúng tôi vẫn căng mình ra khống chế và ngăn chặn đám cháy lan xuống khu dân cư. 

Gần 3 ngày xảy ra cháy rừng ở núi Hồng Lĩnh, mỗi anh em chiến sỹ chỉ ngủ chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, gần như không còn thời gian nghỉ ngơi. Nhưng ai nấy cũng đều dốc sức, dốc lực, dốc tâm, dốc trí để chữa cháy. Có thời khắc, khi đám cháy lan rộng và nắng nóng cao điểm, nhiều chiến sỹ bị bỏng, song không ai kêu ca, mà tiếp tục với nhiệm vụ để khống chế đám cháy”.

Sông Lam-Lam Hồng
.
.