Những cuộc đối đầu nơi rừng sâu núi thẳm

Chủ Nhật, 18/08/2019, 15:51
2h sáng ngày 10-12-2017, Kha Thanh Tài (SN 1976), trú bản Cửa Rào 1, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, Nghệ An đang buôn ma tuý trên đồi Dốc Mới thì bị tổ công tác của Công an huyện Tương Dương tiếp cận bắt giữ.

Đối tượng bất ngờ dùng AK nã về phía tổ công tác khiến Trung uý Nguyễn Văn Lam trúng đạn ở chân, Thượng uý Nguyễn Sơn Hà bị thương trong quá trình truy đuổi. Tài trốn vào rừng sâu, bỏ lại 2 quả lựu đạn, 5 súng tự chế, 3 thanh kiếm...

Hai lần vào rừng săn... thầy giáo tiểu học

Một mình dìu đồng đội xuống núi trong cái rét buốt tận xương của mùa đông xứ Nghệ (các trinh sát khác đuổi theo đối tượng) nhưng Thượng uý Đậu Trọng Cường, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an huyện Tương Dương như quên hết mệt mỏi. “Bởi lúc đó trong đầu mình chỉ sợ một nỗi, anh em sẽ xỉu đi do mất máu quá nhiều. Lán của đối tượng ở lưng chừng đỉnh đồi, cách chân đồi khoảng 500m đường chim bay nhưng lối xuống toàn khe và dốc đá, đi bộ phải hơn nửa tiếng mới tới nơi”, Thượng úy Cường nhớ lại. 

Vậy là dùng tất cả sức bình sinh, anh đã đưa đồng đội xuống núi an toàn, kịp thời cấp cứu qua cơn nguy kịch. Nhớ lại chuyên án đấu tranh bắt giữ gã giáo viên tiểu học đã có 1 tiền án tàng trữ trái phép chất ma tuý và mang 2 quyết định truy nã về tội mua bán trái phép chất ma tuý này, Thượng uý Cường vẫn chưa hết bồi hồi. Bởi Tài là người địa phương, thông thuộc địa hình, biết tạo vỏ bọc, nhiều mưu mô nên việc bắt giữ đối tượng là sự dày công nghiên cứu, phân tích các phương án và lựa chọn thời điểm sao cho phù hợp.

Nhận thấy tính chất phức tạp khi “trùm” ma tuý này bỏ trốn, chuyên án lại kéo dài hàng chục ngày đêm liên tục, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an huyện Tương Dương tập trung tối đa lực lượng truy bắt bằng được Kha Thanh Tài trong thời gian sớm nhất. Việc Tài bỏ trốn chỉ thêm nung nấu ý chí quyết tâm trong lòng các cán bộ chiến sỹ (CBCS). 5 tổ công tác được thành lập để lần theo, xác minh các dấu vết. 

Đêm 16-12-2017, Tài chui lủi ở khu vực rừng sâu thuộc bản Cửa Rào 1 (ở quả đồi sau nhà) đốt lửa sưởi ấm rồi mắc võng trên cây ngả lưng, tay vẫn lăm lăm khẩu súng. Do nhiều lần bị phục bắt nên Tài chỉ cho một đàn em thân tín theo hầu. Khi trời dần sáng, đàn em đi tìm nước uống, đối tượng thiếp đi, cũng là lúc các mũi công tác âm thầm “bày binh bố trận”. 

Trong cái rét cắt da cắt thịt của miền sơn cước và núi rừng mù mịt sương sớm, Tài ngủ lịm sau những ngày dài chạy trốn. Các trinh sát đã ập vào lán tước vũ khí, khống chế “ông trùm” trong tích tắc. Gã tưởng đàn em quấy rầy nên vục vặc: “Im cho tau ngủ”. Nhưng lúc nhận ra mọi thứ thì đã quá muộn, tổ công tác đã bắt sống thành công Kha Thanh Tài, thu giữ 1 mìn tự chế, 1 súng AK, 1 dao quắm và heroin...

Các CBCS Công an huyện Tương Dương khống chế “trùm” ma tuý Lương Ba Duy.

Là huyện miền núi rẻo cao phía Tây Nghệ An, diện tích rộng (gấp đôi tỉnh Ninh Bình) với gần 60km đường biên giáp Lào, có quốc lộ 7A và quốc lộ 48C đi qua, thông thương với các huyện miền xuôi, Tương Dương được xác định là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma tuý bởi hội tụ 3 yếu tố: Địa bàn thẩm lậu, địa bàn trung chuyển và địa bàn tiêu thụ.

Các đối tượng thường tìm đến đây mua số lượng lớn ma tuý từ Lào mang về xuôi rồi chuyển đi các tỉnh Thái Nguyên, Nam Định, Thanh Hoá, vào các tỉnh miền Nam, các bãi vàng ở Quảng Nam, Đà Nẵng tiêu thụ... Do đó lực lượng phòng chống ma tuý tại “điểm nóng” này luôn chân luôn tay trong các chuyên án nối tiếp mà lượng heroin tính bằng bánh là “chuyện thường ngày ở huyện”. 

“Người Mông sinh sống ở núi cao, giáp biên, khả năng đi rừng rất giỏi nên việc thẩm lậu ma tuý như “trở bàn tay”. Chúng tôi phân công cán bộ nắm quy luật hoạt động, vũ khí trang bị, đặc điểm địa lý nơi đối tượng ẩn nấp để lên phương án đấu tranh hiệu quả”, Trung tá Trần Văn Minh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma tuý Công an huyện Tương Dương tâm sự.

Anh kể, những năm gần đây, ở Tương Dương xuất hiện trở lại tình trạng nhiều nhóm người Mông (Lào) vận chuyển ma tuý với số lượng lớn, xâm nhập vào địa bàn dựng lều lán trong rừng sâu núi cao để mua bán trái phép chất ma tuý. Chúng trang bị vũ khí “nóng”, sẵn sàng chống trả, hoạt động tinh vi, manh động, đồng thời móc nối với các đối tượng người địa phương trong vai trò giúp sức canh gác, tiếp tế lương thực thực phẩm, dẫn đường... 

Lều lán dựng ở nơi khó tiếp cận, kể cả tiếp cận được thì vị trí đó cũng có nhiều đường mòn, khi bị Công an phát hiện chúng tẩu thoát vào rừng sâu, gây khó khăn trong đấu tranh bắt giữ. “Lán của các “trùm” ma tuý bao giờ cũng ở thế bao quát được tứ phía. Do đó chúng tôi mất thời gian nghiên cứu đường đi, hướng tiếp cận sao cho vừa tầm nhìn của mình nhưng khuất tầm nhìn của các đối tượng”, Thượng uý Đậu Trọng Cường chia sẻ thêm.

Chớp thời cơ khoá tay “ông trùm” tại nhà người tình

Không chỉ lập lán ở rừng sâu, nhiều “trùm” ma tuý nơi đây còn thuê các con nghiện làm “vệ tinh” thăm dò lực lượng chức năng, lắp nhiều camera trong nhà và đào hầm thông ra núi để dễ bề tẩu thoát. Lương Ba Duy (SN 1986), trú bản Nam Khốm, xã Yên Na, huyện Tương Dương là một ví dụ, chuyên án bắt giữ đối tượng này vô vàn khó khăn mà không ít lần các trinh sát đã tiếp cận được đối tượng, nhưng lại phải rút quân bí mật để chờ thời cơ thuận lợi hơn. 

“Duy luôn mang AK và lựu đạn trên người, từ ăn uống đến ngủ nghỉ, giao dịch ma tuý. Do đó tôi đã quyết định thành lập 3 tổ công tác, chọn những trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể và tính toán các phương án thận trọng, tỉ mỉ”, Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết.

Ngày 4-6-2016, Lương Ba Duy thuê người chặt, kéo gỗ về làm nhà. Bí thư Chi bộ và Trưởng bản Huồi Cụt đã đến gặp Duy giải quyết thì đối tượng rút AK dọa bắn. Thấy thời cơ chưa thích hợp nên các tổ công tác lại hoãn việc phá án. Khoảng 13h ngày 21-6-2016, Lương Ba Duy đến nhà người tình ở bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh, trong người chỉ mang theo súng ngắn. 

Nhận thấy đây là thời cơ, Thượng tá Trần Phúc Tú đã vạch ra kế hoạch tác chiến nhanh để triển khai tiếp cận, bắt giữ đối tượng. “Thời cơ này rất hiếm hoi, nếu thất bại sẽ khiến đối tượng càng cảnh giác hơn thì khó có cơ hội thuận lợi nữa. Bên cạnh đó việc tiếp cận cũng cần phải đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt và người tình của Duy”, anh nói.

“Ông trùm” Kha Thanh Tài buôn ma tuý dưới vỏ bọc giáo viên tiểu học.

Trước áp lực lớn như vậy, Trưởng Công an huyện Tương Dương trực tiếp vào cuộc. 13h30 cùng ngày, Lương Ba Duy trò chuyện với hai lái buôn bò trong sân, tay đút túi quần có vẻ thong thả, nhưng thực chất là nắm lấy khẩu súng hết sức cảnh giác. Trong chốc lát, gã bị cuốn vào câu chuyện buôn bò từ dưới xuôi, liền rút hai tay ra khỏi túi quần. Chỉ chờ có thế, các trinh sát lập tức lao vào ôm chặt, khống chế tay chân đối tượng. Duy khá khoẻ, hắn điên cuồng chống trả để tìm cách thoát thân, cố vươn tay lấy súng và cắn xé gây thương tích cho Thượng uý Đậu Trọng Cường và Trung uý Nguyễn Văn Lam.

“Lúc này, tôi cùng tổ công tác vòng ngoài đã kịp thời ập vào hỗ trợ, khống chế đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng K59, 49 viên ma tuý tổng hợp và 1 gói heroin”, Thượng tá Trần Phúc Tú kể. Đề phòng đàn em của Duy tẩu tán tang vật, anh cũng đã chỉ đạo 2 tổ công tác khám xét khẩn cấp nhà riêng và nhà bố mẹ đẻ của Duy, thu giữ 490g heroin, hơn 2.200 viên ma tuý tổng hợp, 2 lựu đạn, 3 quả mìn, 2 súng AK và hơn chục khẩu súng thể thao, súng tự chế...

Lần này Thượng uý Đậu Trọng Cường và Trung uý Nguyễn Văn Lam bị thương. Cuộc chiến khốc liệt ấy dường như không trừ một ai. 10 năm qua, đã có 10 CBCS Công an huyện Tương Dương bị thương hoặc phải điều trị phơi nhiễm HIV khi truy bắt tội phạm ma tuý. Thế nhưng, vết thương không làm các anh nản chí. “Lúc đó chỉ nghĩ trong đầu phải bắt bằng được đối tượng, những thứ khác ra sao không quan trọng”, Trung uý Lam nói. 

Thượng uý Cường cười hiền lành: “Sự say nghề nó cuồn cuộn chảy trong huyết quản rồi, những thương tích trên cơ thể có là gì đâu”. Lính ma tuý miền Tây xứ Nghệ là vậy, đã vào trận rồi thì mục tiêu không gì có thể thay đổi được. Bởi vậy, có những cuộc đấu súng trên đỉnh đồi, ranh giới sinh tử cận kề song các CBCS nơi đây vẫn không ngại lao vào hiểm nguy, tiếp nối truyền thống, liên tục lập công, xứng đáng là lực lượng mũi nhọn tấn công trấn áp tội phạm ma tuý ở một địa bàn nóng bỏng, phức tạp của Nghệ An.

Quỳnh Vinh
.
.