Dùng nhân tâm thu phục tội phạm ma túy

Thứ Hai, 04/05/2015, 07:33
Với “bảng” thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy mà anh có được thời gian qua, nhiều người vẫn thường nói rằng: anh là người “có duyên” với án ma túy lớn. Anh là Thiếu tá Đỗ Ngọc Thắng, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận Long Biên (Hà Nội) – một trong 20 gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu mới được lãnh đạo Bộ Công an tuyên dương.

Dù đã được Đại úy Ngô Trọng Quyết, Bí thư Đoàn thanh niên Công an quận Long Biên kể về Thiếu tá Đỗ Ngọc Thắng - người đoàn viên luôn nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo trong mọi hoạt động từ phong trào Đoàn đến công tác chuyên môn, nhưng khi trực tiếp tiếp xúc với anh, chúng tôi mới hiểu vì sao nhiều đối tượng “trùm” buôn bán ma túy hoạt động tinh vi đã phải “nhập kho”.

Đến giờ khi nhắc đến vụ án mua bán, vận chuyển trái phép 106 bánh heroin bị Công an quận Long Biên triệt phá vào cuối tháng 8/2013, nhiều người vẫn nhớ về sự nỗ lực, kiên quyết đấu tranh tội phạm của lực lượng Công an, trong đó có anh – Thiếu tá Đỗ Ngọc Thắng.

Thiếu tá Đỗ Ngọc Thắng.

Một ngày đầu tháng 5/2013, nhận được tin báo về việc có một đối tượng tên Trình, khoảng 50 tuổi, ở Mộc Châu, tỉnh Sơn La ăn ở như vợ chồng với Lê Thị Thắm (47 tuổi, ở phường Phúc Đồng, quận Long Biên) có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy, anh liền báo cáo Ban Chỉ huy Đội, Công an quận lên kế hoạch xác minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng đồng nghiệp xác định, đối tượng Trình có tên đầy đủ là Nguyễn Văn Trình (47 tuổi, ở thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) và đối tượng Nguyễn Đức Phương (24 tuổi, cùng trú tại địa chỉ trên) chính là “mắt xích” trong một đường dây chuyên cung cấp chất ma túy liên tỉnh với số lượng lớn. Thấy rõ tính chất nghiêm trọng của vụ án cũng như những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng như: thường xuyên di chuyển, vận chuyển ma túy vào ban đêm, thời tiết xấu có mưa bão, gió lớn; trực tiếp sử dụng xe ôtô con vận chuyển “hàng” v.v.., anh đã chủ động đề xuất phương án đấu tranh.

Khoảng 4h sáng 25/8/2013, qua ánh đèn đường, tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về ma túy do anh trực tiếp làm tổ trưởng phát hiện Trình và Phương điều khiển xe ôtô về đến nhà Thắm, đồng thời có chuyển một bao tải vào bên trong nhà. Bằng linh cảm nghề nghiệp, trong bao tải trên rất có thể chứa ma túy, anh liền báo cáo Ban Chỉ huy Công an quận xin ý kiến chỉ đạo…

Đúng như nhận định, 6h30 cùng ngày, sau khi ập vào căn nhà trên, tổ công tác đã bắt giữ 3 đối tượng Trình, Phương, Thắm cùng 106 bánh heroin cất giữ dưới chiếc chăn chiên trong tủ và 24.400USD để trên xe ôtô do Trình và Phương điều khiển trước đó…

Không chỉ linh hoạt trong việc đề xuất các phương án vây ráp đối tượng, anh còn vận dụng “lấy nhân tâm, thu phục lòng người” trong quá trình điều tra, mở rộng án ma túy. Anh cho hay:“Nếu như ta không nắm đúng, đánh trúng tâm lý đối tượng… công tác điều tra mở rộng vụ án sẽ gặp không ít khó khăn”.

Đối tượng Nguyễn Tiến Dũng, tức Dũng “mượt”, 45 tuổi, ở Việt Hưng, Long Biên (Hà Nội) là một ví dụ điển hình. Dũng “mượt” là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn từ Trung Quốc về Lạng Sơn, Hà Nội.

Trong vụ án này, sau khi bị bắt giữ, Dũng tỏ ra bất hợp tác với cơ quan chức năng, khai báo quanh co… Sau quá trình kiên trì đấu tranh, “lấy nhân tâm, thu phục lòng người”, đến ngày thứ 9, Dũng đã khuất phục và khai thêm đồng bọn trong đường dây của mình. Kết quả, Công an quận Long Biên đã bắt giữ thêm 13 đối tượng trong đường dây. Còn nữa, còn nữa các vụ án ma túy lớn đã bị anh cùng đồng đội đưa ra ánh sáng pháp luật như vụ: đối tượng Trương Quỳnh Trang cùng đồng bọn mua bán trái phép 1kg ma túy “đá”; các đối tượng Lương Văn Hiến, Khúc Nguyễn Hưng, Đàm Văn Công mua bán 197,87 gam Methamphetamine v.v..

Với những thành tích đã đạt được, mới đây, Thiếu tá Đỗ Ngọc Thắng vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì cùng nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp, các ngành trao tặng.

Trần Huy
.
.