Xứng danh đơn vị Anh hùng

Thứ Năm, 28/05/2009, 20:00
Trong cái nắng hè rực rỡ, cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14), Công an tỉnh Thanh Hóa vui mừng kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập và đón nhận Huân chương Chiến công hạng nhì do Chủ tịch nước tặng thưởng. Cùng với phần thưởng cao quý này, Trưởng phòng - Thượng tá Lê Trọng Dinh cũng được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba; Thượng tá Bùi Công Tráng, Phó Trưởng phòng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen...

Với tiền thân là Tổ Hình cảnh, Đội Hình cảnh có chức năng phòng ngừa, trấn áp bọn lưu manh, trộm cắp, cướp của, giết người, gây rối trật tự trị an… ngày 30/5/1974, Chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định thành lập Phòng Cảnh sát hình sự (nay là Phòng CSĐT tội phạm về TTXH).

Nhớ lại những năm mới thành lập, lúc đó đất nước đang có chiến tranh, dù còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng đơn vị luôn giữ vai trò là mũi nhọn, xung kích trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự; đóng góp công sức xứng đáng của mình vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn, góp phần vào thắng lợi chung của dân tộc. 100% án giết người, hiếp dâm; 85% án cướp tài sản... là những tỷ lệ kỷ lục mà đơn vị khám phá, liên tục trong nhiều năm. Trong đó có nhiều vụ án lớn đã gây được tiếng vang, đảm bảo đúng pháp luật, góp phần răn đe và làm tê liệt ý đồ phạm tội của nhiều đối tượng.

Trong suốt 35 năm qua, Phòng PC14 luôn tìm tòi, sáng tạo, vượt qua khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là đơn vị mũi nhọn trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự.

Chiến công được coi là xuất sắc nhất của Phòng PC14, Công an tỉnh Thanh Hóa đó là việc triệt phá ổ nhóm cướp có vũ khí gồm 23 tên, do tên Nguyễn Mạnh Hiền (Hiền bạc) cầm đầu. Đó là vào thời điểm cuối năm 1989, trên các bãi đào vàng tại xã Lũng Cao, huyện Bá Thước xuất hiện một băng cướp có tổ chức chặt chẽ, có vũ khí, đã gây ra hàng chục vụ cướp vàng, tiền, khống chế tất cả những người có mặt ở vùng này, biên chế thành các đội khai thác do chúng quản lý để thu, vét tiền vàng; người nào có biểu hiện chống lại sẽ bị đánh đập dã man hoặc bị bắn chết ngay tại chỗ.

Các đối tượng trong băng cướp còn cưỡng hiếp, khống chế nhân dân địa phương làm cho quần chúng rất hoang mang lo sợ. Cả bọn sống, ẩn náu trong hang Kịt - là hang ở trên núi cao, địa hình hiểm trở có thể quan sát được bên ngoài, các đường vào hang ngoằn ngoèo. Để tránh bị phát hiện, Hiền đã cắt cử canh gác nghiêm ngặt, nên rất khó khăn để tiếp cận nắm tình hình. Hàng chục cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã không quản ngày đêm, mưa nắng, gian khổ, ăn ngủ tại rừng, núi nắm kỹ phương thức hoạt động của các đối tượng.

Đồng thời các anh đã cảm hoá, tác động lôi kéo được một số đối tượng trong ổ nhóm ra đầu thú. Số đối tượng này đã cung cấp về sơ đồ hang, về ổ nhóm gồm 23 tên (có 4 tên trốn tù, 3 tên trốn tập trung cải tạo), có 5 súng (3 AK, 2 súng ngắn), 4 quả lựu đạn, 20kg thuốc mìn, kíp, dây cháy chậm và rất nhiều đạn AK, K54, dao, lê. Chúng trữ 5 tạ gạo, hàng chục thùng mì ăn liền và rất nhiều gà, vịt, đường sữa (có kho dự trữ). Tên Hiền thường thay đổi hang và luôn có 2 tên là em ruột và cháu ruột đem theo vũ khí nóng để bảo vệ.

Dưới sự chỉ đạo của Cục C14 và Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSHS đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng CSĐT, CSBV, Quân đội… do Phòng CSHS làm chủ công vạch kế hoạch làm 5 mũi tấn công. Khi các mũi tấn công vào đúng vị trí như phương án, lực lượng chức năng đã bắc loa phóng thanh kêu gọi, nhưng bọn chúng vẫn nổ súng chống trả quyết liệt.

Trước sự tấn công mạnh mẽ của lực lượng Công an, lại bị bao vây áp sát nên bọn chúng hoảng loạn. "Hiền bạc" bỏ đồng bọn tháo chạy và cố thủ tại một nhà dân ở xã Lũng Cao. Lực lượng chức năng bao vây chặt, vừa kêu gọi, vừa đột nhập vào nhà, bắt gọn tên Hiền, thu khẩu súng K54 đạn đã lên nòng. Tên Hiền bị bắt, nhóm cướp chống cự yếu ớt rồi đầu hàng; đơn vị đã thu được toàn bộ vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm.

Hay như vụ triệt phá ổ nhóm cướp có vũ khí cướp 2 tiệm vàng Long Nga (ở Thọ Xuân) và Phương Hoa (ở Tĩnh Gia), Phòng PC14 cũng ghi được dấu ấn. Đó là thời điểm cuối năm 1996, trên địa bàn Thanh Hoá liên tiếp xảy ra 2 vụ dùng súng cướp các tiệm vàng.

Thủ đoạn của bọn chúng là đi xe máy tới, bất ngờ dùng các loại súng P64, súng bắn tia lửa điện, súng bắn hơi cay, lựu đạn để khống chế cướp tài sản. Các đối tượng này hoạt động rất táo tợn, nếu chống lại chúng sẽ bắn ngay. Khi những người có mặt tại hiện trường phát hiện đuổi bắt thì chúng chống trả quyết liệt nhằm ngăn chặn sự truy đuổi của các lực lượng.

Được giao truy kích và chủ trì điều tra vụ án, đơn vị đã rà soát hàng trăm ổ nhóm và các huyện lân cận. Đồng thời, thông báo cho các tỉnh để phối hợp điều tra. Qua 15 ngày đêm, cán bộ, chiến sỹ Phòng CSHS đã xác minh hàng ngàn đối tượng và dựng được 2 đối tượng nghi vấn đều cư trú ở Quảng Xương, nhưng khi kiểm tra cả 2 đối tượng đều không có mặt ở nhà.

Đi sâu xác minh hàng trăm mối quan hệ của 2 đối tượng, đơn vị đã bắt được tên Lê Hùng Phương đang lẩn trốn ở Yên Bái, thu được 1 khẩu súng P64, 1 quả lựu đạn, 43 viên đạn. Qua khai thác tên Phương, đơn vị đã bắt được tên Nguyễn Trọng Thuận ở Sầm Sơn, thu 300 USD, 1 nhẫn vàng...

Không thể kể hết những thành tích mà đơn vị đạt được, chỉ biết rằng đằng sau những chiến công ấy đã chứa đựng biết bao công sức, trí tuệ, sự cực nhọc hiểm nguy mà những người lính hình sự phải trải qua. Cũng đã có lần, tôi đặt mục tiêu là khám phá bí quyết đằng sau những chiến công, Thượng tá Lê Trọng Dinh, Trưởng phòng nói giản dị rằng: “Đoàn kết một lòng là bí quyết sâu sắc nhất, và niềm tin giúp chúng tôi vượt qua mọi gian lao”…

Nhìn Trưởng phòng trầm ngâm trong ánh nắng chiều đầu hạ, tôi hiểu rằng, các anh đã phải hy sinh rất nhiều nỗi riêng tư. Nhà chỉ có vài cây số nhưng nhiều khi cả tuần chẳng về được lần nào. Phải chăng, đó cũng là bí quyết để làm nên những chiến công

Từ khi thành lập đến nay, Phòng PC14, Công an Thanh Hóa được Chủ tịch nước tặng thưởng 6 Huân chương Chiến công, 6 bằng khen của Chính phủ, hơn 100 bằng khen của các cấp, các ngành cho đơn vị. Hơn 350 lượt CBCS được các cấp tặng bằng khen. Đặc biệt năm 2000, Phòng CSHS được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Từ năm 1992 đến nay, đơn vị liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, nhiều năm được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Phương Thủy
.
.