Công an phường Phúc Xá, Hà Nội:

Xóa điểm nóng ma túy, xây dựng địa bàn trong sạch

Thứ Tư, 18/05/2011, 17:00
Ngay sau khi Công an phường Phúc Xá được tuyên dương về thành tích xóa thành công các tụ điểm ma túy phức tạp tại Hội nghị về lĩnh vực này của Công an Hà Nội ngày 13/5, chúng tôi đã về tận nơi từng là điểm nóng ma túy của Hà Nội 2 năm trước.

Thật vui khi tình hình ANTT đã thực sự thay đổi. Không còn nữa cảnh những kẻ nửa lén lút, nửa công khai mời chào mua ma túy. Cũng không còn cảnh bơm kim tiêm vứt đầy ven đường, hay cắm la liệt trên cây mà chúng tôi từng chứng kiến. Ở ngay ngã ba Hồng Hà - Nghĩa Dũng, một trạm an ninh được lập với 7 bảo vệ thay nhau trực 24/24h để nắm bắt tình hình.

2 năm trước, Phúc Xá vốn là một địa bàn hết sức phức tạp về ANTT. Nơi đây có chợ đầu mối Long Biên, bến xe tải, bến thuyền nên là nơi dân "tứ chiếng" tụ về, kéo theo nhiều đối tượng phạm tội. Phúc Xá có 2 điểm nóng về ma túy là Cụm 6 và dốc K95 với một số con ngõ nhỏ từng được gọi là "siêu thị ma túy". Có hơn 600 hộ dân, nhưng Cụm 6 có gần 50 đối tượng tù tha về, chưa kể số nghiện ma túy đang ở trong trại. Bọn tội phạm ma túy hết sức liều lĩnh, nhiều lần chống trả quyết liệt khi bị Công an bắt.

2 tụ điểm nhức nhối này khiến người dân rất bức xúc. Vì thế, làm trong sạch địa bàn là quyết tâm của Công an phường Phúc Xá cũng như của Công an quận Ba Đình và Công an TP Hà Nội, nhằm củng cố niềm tin trong nhân dân. Thực hiện chủ trương trên, Công an phường Phúc Xá đã chủ động xây dựng kế hoạch và biện pháp tấn công tội phạm.

Bên cạnh việc tham mưu cho Đảng ủy và chính quyền phường đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân, nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác tội phạm, Công an phường Phúc Xá đã xây dựng và phát động phong trào "Toàn dân tham gia công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm ma túy".

Các chiến sĩ Công an phường Phúc Xá, Hà Nội họp bàn kế hoạch duy trì ổn định về ANTT.

Trung tá Kim Minh Đức, Trưởng Công an phường, chia sẻ: Cùng với phát động phong trào quần chúng, chúng tôi tập trung quyết liệt cho công tác điều tra tình hình hoạt động của tội phạm, rà soát đối tượng, nhất là những kẻ nhiều lần phạm tội mua bán, tàng trữ ma túy. Việc bám sát cơ sở, nắm chắc di biến động, phương thức, địa bàn hoạt động của chúng, đã giúp Công an xây dựng kế hoạch triệt phá phù hợp. Với những đối tượng "cò mồi", người nghiện, chúng tôi chủ động quản lý, gọi hỏi, răn đe, yêu cầu làm cam kết hoặc lập hồ sơ quản lý và đến nay, đã lập hồ sơ đưa 61 đối tượng vào Trung tâm cai nghiện bắt buộc. Công an phường phối hợp với bảo vệ dân phố, dân phòng và tự quản tổ chức tuần tra, truy quét tại các tụ điểm ma túy. Việc xây dựng hộp thư tố giác tội phạm ma túy cũng giúp Công an thu được nhiều thông tin giá trị về tội phạm, từ đó đề ra các biện pháp xử lý hiệu quả.

Từ đầu năm 2010 đến nay, phối hợp với các đội nghiệp vụ của Công an quận Ba Đình, Công an phường Phúc Xá đã phá 64 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên địa bàn, bắt gần 100 đối tượng, trong đó, có 12 đối tượng "cộm cán" về buôn bán ma túy như Trần Thị Xoan, Hà Thị Thanh Hương, Lê Ánh Nguyệt, Đỗ Hồng Thúy, Đỗ Như Lân, Tô Văn Tỵ, Thái Thị Quý, Thái Hoàng Long… Để hạn chế sự phức tạp của tội phạm này, Công an phường còn vận động tạo việc làm cho người sau cai nghiện, tái hòa nhập. Nhờ đó, tình hình tội phạm ma túy ở đây giảm mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Đề (96 - phố Nghĩa Dũng) phấn khởi bày tỏ: Trước đây, người dân rất bức xúc vì tệ nạn ma túy hoành hành, nhưng nay đã thật sự yên tâm khi tình trạng mua bán ma túy đã bị đẩy lùi, số đối tượng nghiện được quản lý chặt chẽ, ANTT được đảm bảo. Bà con tin tưởng vào quyết tâm chống tội phạm của lực lượng Công an, nên luôn ủng hộ và tích cực cung cấp thông tin về tội phạm.

Nhờ các biện pháp đấu tranh đồng bộ và quyết liệt của lực lượng Công an, từ chỗ là điểm nóng về ma túy, chỉ sau hơn một năm, Phúc Xá đã trở thành địa bàn trong sạch. Công an TP Hà Nội đã đánh giá cao sự sáng tạo, hiệu quả trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy của Công an phường Phúc Xá, đồng thời, công nhận Phúc Xá đã xóa bỏ thành công các tụ điểm ma túy.

Với những thành tích xuất sắc trong gìn giữ ANTT, 2 năm vừa qua, Công an phường Phúc Xá liên tục được nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Đây là những chiến công đáng kể của lực lượng Công an trước thềm bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp

Dạ Hương
.
.