Xây tổ ấm bằng tình yêu và trách nhiệm

Thứ Sáu, 01/07/2016, 07:58
Khi những bản cung cuối cùng hoàn tất thì trời đã nhọ mặt người. Cất  tập hồ sơ vào tủ, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) lao đến cổng trường.

Giữa khoảng sân rộng, chỉ còn con chị thẩn thơ ngoài sân trường. Những năm con học mẫu giáo và cả đến bây giờ, chẳng mấy khi vợ chồng chị đón con được đúng giờ... bởi tính chất công việc của anh chị thường xuyên đột xuất, bất ngờ.

1. Cùng lúc được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học nhưng cô gái quê lúa Thái Bình, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường lại theo đuổi ước mơ trở thành một chiến sỹ Công an. Sau năm 5 đèn sách, năm 1998, chị về nhận công tác tại Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai.

Cho đến bây giờ, chị vẫn không quên được vụ án đầu tay, đây cũng là vụ mua bán hóa đơn giá trị gia tăng đầu tiên được phát hiện ở Hà Nội với doanh số lên tới 66 tỷ đồng. Chia sẻ với tôi, Thiếu tá Trường bộc bạch: Các vụ mua bán hóa đơn thường liên quan đến nhiều tội danh khác nhau như tham ô tài sản, trốn thuế, buôn bán hàng lậu, hàng cấm...

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường bên chồng con.

Vạn sự khởi đầu nan, những ngày ấy, chị vừa làm, vừa học hỏi các cán bộ đi trước. Nhiều tháng lần tìm, chị mới lần ra vị giám đốc đứng tên thành lập Công ty TNHH Thương mại Hùng Anh thì đối tượng này đã chết từ trước đó nhiều tháng. Giám đốc đã chết nhưng công ty vẫn có hoạt động mua bán, giao dịch, vậy phải có người khác đứng ra điều hành? Những câu hỏi luôn đặt ra trong đầu người điều tra viên ấy.

Vậy là một lần nữa, Thiếu tá Trường lại cùng đồng đội tỷ mỷ dựng lại đường đi của những tờ hóa đơn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chị đã phát hiện hai chị em của đối tượng nghiện đã thực hiện hành vi phạm tội trên. Sau khi nhặt được chiếc chứng minh nhân dân của người đã mất, hai đối tượng thành lập công ty ma, mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 6,4 tỷ đồng tiền thuế.

Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường và chàng trinh sát trẻ quê Ninh Bình, Đại úy Trần Hải Nam, vốn là đồng đội của nhau. Từ quan hệ công việc, giữa họ nảy sinh tình cảm... Sau 3 năm tìm hiểu, họ nên nghĩa vợ chồng vào năm 2006.

Cả hai bên gia đình đều chẳng mấy dư dả nên vợ chồng bắt đầu lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng. Sau ngày cưới, họ tìm thuê căn nhà có giá tiền thấp nhất ở khu vực Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Mỗi trận mưa lớn, nước bên ngoài tràn vào đến ngang giường, nhà trọ như chiếc ao nhỏ. Nhưng sợ nhất là khi những mảnh ngói, sau những cơn mưa xối xả bị sụt xuống. Khi ấy, chị thường bế con vào trong tủ ngồi vì sợ mái ngói rơi vào người...

Công việc trinh sát đối với một người đàn ông vốn không dễ dàng, với một người phụ nữ chân yếu tay mềm lại càng khó khăn hơn nhiều. Cùng lúc, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường vừa làm điều tra viên, lại làm công tác trinh sát nên công việc tất bật. Với sự sắc sảo trong công việc, các vụ án khó; đòi hỏi phải tập trung nhiều công sức đến thời điểm này đều được chị và đồng đội sẵn sàng đảm nhận.

Chị trải lòng: Thành công của chị hôm nay có sự sẻ chia, giúp đỡ của người chồng, cũng là người đồng chí, đồng đội. Những ngày chị đi sớm, về khuya, anh thay vợ chăm sóc hai con thơ dại. Cậu con trai lớn sinh non (trong một lần chị được giao nhiệm vụ trinh sát một đường dây buôn lậu với quy mô lớn) nên thường xuyên đau ốm.

Nhớ lại câu chuyện này, Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường bùi ngùi: Khoảng thời gian đó, tôi đang mang thai cậu con trai đầu lòng. Đến tháng thứ 7, vẫn tham gia công tác trinh sát... Khi lao vào công việc, tôi quên hết mệt mỏi, nhảy từ đống hàng này sang đống hàng khác rồi cùng đồng đội kiểm đếm đến khi tối mịt. Đến sáng hôm sau chuyển dạ, sinh con".

2. Cậu con trai sinh non 7 tháng nên việc nuôi nấng vô cùng vất vả. Quãng thời gian đó, chẳng tháng nào, vợ chồng chị không có mặt ở Bệnh viện Nhi Trung ương. Cũng vì thường xuyên “điểm danh” ở đây nên các bác sỹ ở phòng khám đều thuộc lòng tên của vợ chồng chị. Cả hai vợ chồng cùng công tác trong lực lượng vũ trang, bên cạnh những thuận lợi cũng có những khó khăn riêng.

Nếu như công việc của chồng chị, một trinh sát ma túy phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy, cơm chẳng mấy khi trọn bữa thì phần việc của chị cũng không kém phần vất vả. Hồ sơ các vụ án kinh tế thường phức tạp, đối tượng vi phạm đều là giám đốc, kế toán trưởng... có thủ đoạn tinh quái để che đậy hành vi phạm tội. Có những vụ việc, trải qua nhiều giai đoạn, nhiều cán bộ quản lý nhưng khi được triệu tập, đối tượng vẫn không đưa ra được các con số chuẩn.

Nhiệm vụ của chị là đấu tranh để làm rõ sự việc đấy. Thế mới có câu chuyện hài hước. Do mãi nghĩ đến một vụ án (bị hại không biết số tiền mình bị lừa là bao nhiêu) nên trên đường đi vào Trại tạm giam số 3, chị đi vượt qua lúc nào mà không hay.

Đến lúc sực nhớ ra thì đã đi quá cả một đoạn đường dài. Chị cho rằng, điều tra án kinh tế cũng có những đặc thù riêng. Người trinh sát nếu tập trung mà không có tư duy kỹ thì cũng không thể làm tròn nhiệm vụ. Đó cũng là những lúc đêm về hôm, nắm tình hình.

Khu vực xuất hiện còn có cả các nhà ga bến tàu... những địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Rồi kế đó là các vụ việc liên quan đến công nghệ cao, xâm phạm bản quyền tác giả, quyền liên quan... đòi hỏi sự hiểu biết về pháp luật.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, không ít lần Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Trường phải đối mặt với hiểm nguy như khi tổ chức chặn bắt đối tượng vận chuyển hàng lậu hay bị đối tượng dùng kim tiêm đe dọa trong quá trình điều tra vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

3. Có một kỷ niệm hai anh chị còn nhớ mãi. Chị vừa vào Bình Định bắt giữ một đối tượng phạm tội về kinh tế thì cùng hôm đó, chồng chị bất ngờ được giao nhiệm vụ lên Hòa Bình để bắt giữ đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy. Hai đứa trẻ vì thế nhờ những người hàng xóm trông giúp...

Những chuyến công tác đột xuất cả vợ, cả chồng như vậy cũng không phải hiếm hoi. Đằng sau những vất vả, họ luôn tìm thấy niềm vui trong công việc và cùng nhau vun đắp mái ấm gia đình hạnh phúc.

Xuân Mai
.
.